Luật sư chống Trump bị kết án hơn 2 năm tù giam

Giúp NTDVN sửa lỗi

Theo The Epoch Times đưa tin, luật sư chống Trump nổi tiếng và người thường xuyên xuất hiện trên các chương trình của CNN trong giai đoạn 2018-2019 là ông Michael Avenatti, mới đây đã bị kết án 2 năm rưỡi tù giam vào ngày 8/7 sau khi bị kết tội có âm mưu tống tiền hãng Nike.

Ông Avenatti là người đã trở nên nổi tiếng vì những lời chỉ trích của mình đối với Tổng thống Donald Trump vào giai đoạn năm 2018-2019, khi ông thường xuyên xuất hiện làm khách mời trên các chương trình của CNN và là luật sư đại diện cho ngôi sao phim người lớn – bà Stormy Daniels – trong vụ kiện chống lại Tổng thống Trump khi đó.

Mặc dù bị kết án hai năm rưỡi tù giam, nhưng theo The Epoch Times, ông Avenatti đã nhận được mức án thấp hơn nhiều so với phạm vi tuyên án được đề xuất bởi các hướng dẫn liên bang.

Thẩm phán Paul Gardephe đã nói tại Tòa án Hạt Hoa Kỳ ở Manhattan trong một phiên điều trần rằng: “Hành vi của ông Avenatti là không thể chấp nhận được. Ông ấy đã đánh cắp các yêu cầu của khách hàng và sử dụng chính mình để thúc đẩy cho chương trình nghị sự riêng của ông, đó là tống tiền hãng Nike hàng triệu đô la [để dùng] cho chính bản thân mình”.

Thẩm phán Gardephe cũng nhấn mạnh vào sự tai tiếng của ông Avenatti trong những năm gần đây với tư cách là luật sư đại diện cho người tố cáo ông Trump – bà Stormy Daniels. Thẩm phán nói rằng, luật sư Avenatti đã cố gắng lợi dụng quyền lực và danh tiếng của mình để tống tiền.

Đối với luật sư Avenatti, tuyên án của Tòa đánh dấu sự kết thúc giai đoạn xôn xao khi mà anh này bày tỏ công khai ý định tranh cử Tổng thống trong các cuộc phỏng vấn với CNNMSNBC. Ông Avenatti là người thường xuyên công kích ông Trump trên Twitter cũng như trên các phương tiện truyền thông chính thống, điều này đã giúp ông này nhanh chóng trở nên nổi tiếng và đóng vai trò trụ cột trên 2 mạng truyền hình lớn trong thời gian đầu của chính quyền ông Trump.

Là một khách mời thường xuyên trên các chương trình tin tức để thảo luận về vụ kiện của mình, luật sư Avenatti đã xuất hiện hơn 100 lần trên CNNMSNBC kể từ tháng Ba đến tháng Năm năm 2018. Đồng thời, ông này cũng đã có được một lượng lớn người theo dõi trên Twitter.

Theo các công tố viên vào thời điểm đó, ông Avenatti đã bị bắt vào đầu năm 2019 tại New York vì cố gắng tống tiền Nike với số tiền 25 triệu USD. Họ cáo buộc rằng, ông Avenatti đe dọa sẽ công khai tố cáo gã khổng lồ trong lĩnh vực giày dép và quần áo vì đã trả tiền bất chính cho các cầu thủ bóng rổ nghiệp dư, trừ khi công ty này trả tiền cho ông.

Theo các hồ sơ từ tòa án, Ông Avenatti đã đe dọa một luật sư của Nike và tuyên bố rằng, ông sẽ “lấy đi 10 tỷ USD giá trị vốn hóa thị trường chứng khoán” của Nike.

Ông Avenatti bị bắt ngay sau đó. Khoảng một năm sau, vào tháng 4/2020, ông bị kết tội với cả 3 tội danh. Trong buổi hầu tòa vào ngày 8/7 vừa qua, Ông Avenatti đã đọc một tuyên bố của mình rằng: “Tôi thực sự xin lỗi về tất cả nỗi đau mà tôi đã gây ra cho ông Franklin và những người khác”.

Ông Gary Franklin là một khách hàng và là người đã chuyển tiếp thông tin cho ông Avenatti về kế hoạch thanh toán được cho là bất hợp pháp của Nike. Ông Avenatti nói rằng:

“Một mình tôi đã hủy hoại sự nghiệp, các mối quan hệ và cuộc sống của mình. Không còn nghi ngờ gì nữa, tôi cần phải trả giá [cho việc đó]”.

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Luật sư chống Trump bị kết án hơn 2 năm tù giam