Luật sư bào chữa của cựu Tổng thống Trump sẽ gọi nhân chứng luận tội nếu đảng Dân chủ thực hiện bước này

Giúp NTDVN sửa lỗi

Luật sư bào chữa của cựu Tổng thống Trump, ông Bruce Castor cho biết họ sẽ kêu gọi các nhân chứng ra làm chứng tại phiên tòa ở Thượng viện trong trường hợp các đại diện luận tội đảng Dân chủ thực hiện bước này.

Khi được hỏi liệu quyết định gọi nhân chứng có phụ thuộc vào quyết định của đại diện luận tội hay không và liệu nhóm luật sư đại diện của cựu Tổng thống Trump có gọi nhân chứng của họ hay ra tòa làm chứng hay không, ông Castor xác nhận là "có".

Luật sư Castor đã trả lời như vậy vào ngày thứ tư (12/2) của phiên tòa luận tội, trong đó các luật sư bào chữa trình bày lập luận của họ và trả lời các câu hỏi từ các thượng nghị sĩ. Quyết định về các nhân chứng sẽ là bước tiếp theo, mặc dù phần lớn dự kiến ​​rằng không bên nào sẽ kêu gọi bất kỳ ai làm chứng. Thượng nghị sĩ Sheldon Whitehouse cho biết ông không mong đợi bất kỳ nhân chứng nào và nhấn mạnh rằng, không có bên nào đưa ra kiến ​​nghị về vấn đề đó vào ngày 12/2.

"Điều đó sẽ không xảy ra. Tôi nghĩ rằng điều này được kết luận tại thời điểm này. Các quy tắc không cho phép bất kỳ thủ tục tố tụng nào nữa. Và sẽ không ai có động thái yêu cầu các thủ tục tiếp theo".

Nhóm luật sư bào chữa của cựu Tổng thống Trump đã từ chối yêu cầu tổng thống phải làm chứng.

Hai bên dự kiến ​​sẽ kết thúc tranh luận vào thứ Bảy (13/2). Luật sư Castor cho biết nhóm đại diện cựu Tổng thống Trump sẽ sử dụng khoảng một tiếng trong số hai tiếng được phân bổ cho mỗi bên.

Ông Castor nói: “Tôi có cảm giác rằng các Thượng nghị sĩ muốn một bản trình bày kết luận ngắn gọn".

Các thành viên Đảng Dân chủ Hạ viện, với sự tham gia của 10 thành viên Đảng Cộng hòa, đã thông qua một điều khoản luận tội cựu Tổng thống Trump vào đêm 11/2 với cáo buộc rằng cựu Tổng thống đã kích động một cuộc nổi dậy bằng cách xúi giục đám đông tấn công Điện Capitol vào ngày 6/1. Trong suốt hai ngày, các đại diện luận tội của Hạ viện đã viết một bài tường thuật cáo buộc rằng cựu Tổng thống Trump đã cố tình lập kế hoạch đối với một bộ phận những người theo ông trong suốt vài năm để có phản ứng dữ dội trong trường hợp ông không thắng cử. Đảng Dân chủ tuyên bố rằng âm mưu bị cáo buộc lên đến đỉnh điểm khi cựu Tổng thống Trump chỉ đạo đám đông tấn công Điện Capitol.

Các luật sư của cựu Tổng thống Trump lập luận rằng, các cáo buộc chống lại cựu Tổng thống đã bị đập tan tành khi xem xét dựa trên văn bản rõ ràng của bài phát biểu của ông trước những người ủng hộ ngày 6/1, trong đó ông sử dụng các thuật ngữ chính trị phổ biến như "chiến đấu" liên quan đến các thách thức bầu cử hợp pháp của ban vận động của ông, cũng như sự cần thiết để các nhà lập pháp Đảng Cộng hòa có lập trường cứng rắn trong quá trình kiểm phiếu Cử tri đoàn cùng ngày 6/1.

Với cả hai bên đã trình bày bằng chứng của họ, không có thượng nghị sĩ nào công khai nói về việc thay đổi ý định về cách họ sẽ bỏ phiếu cho câu hỏi cuối cùng là liệu cựu Tổng thống Trump có nên bị kết án hay không. Bốn mươi bốn thành viên Đảng Cộng hòa đã bỏ phiếu chống lại việc tiến hành phiên tòa, điều này có thể sẽ là một dấu hiệu chặt chẽ của cuộc bỏ phiếu cuối cùng về sự kết tội. Đảng Dân chủ cần thuyết phục ít nhất 17 trong số 50 thành viên Đảng Cộng hòa để có thể kết tội cựu Tổng thống Trump.

Nguyên HƯơng

Theo The Epoch Times

 

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Luật sư bào chữa của cựu Tổng thống Trump sẽ gọi nhân chứng luận tội nếu đảng Dân chủ thực hiện bước này