Nhân dịp Lễ Giáng Sinh, TT Trump tiếp tục ân xá cho 26 người

Giúp NTDVN sửa lỗi

Loạt lệnh này đánh dấu đợt khoan hồng thứ 2 trong 2 ngày qua, và nâng số người mà Tổng thống Trump đã ân xá hoặc giảm án lên 49 người.

Ngày 23/12, Tổng thống Donald Trump đã tiếp tục ban hành lệnh ân xá cho 26 người khác, trong số đó có cựu chủ tịch chiến dịch tranh cử của ông hồi năm 2016 là ông Paul Manafort và cố vấn lâu năm Roger Stone. Tổng thống cũng ân xá cho ông Charles Kushner, một nhà phát triển bất động sản và là cha của con rể ông là anh Jared Kushner.

Đương kim Tổng thống Hoa Kỳ cũng miễn giảm một phần hoặc toàn bộ bản án cho 3 người khác.

Những lệnh ân xá mới nhất này được ban hành ngay sau khi Tổng thống Trump đến Palm Beach, Florida, trong kỳ nghỉ Lễ Giáng Sinh. Loạt lệnh này đánh dấu đợt ân xá thứ 2 trong 2 ngày qua, và nâng số người mà Tổng thống Trump đã ân xá hoặc giảm án lên 49 người.

Hai người Manafort và Stone nằm trong số một số cộng sự của Tổng thống Trump đã phải đối mặt với cáo buộc do kết quả từ cuộc điều tra của cựu Công tố viên đặc biệt Robert Mueller. Ông Mueller là chuyên viên phụ trách điều tra về cáo buộc Nga đã can thiệp vào cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2016.

Nhà Trắng thông báo rằng, bản án của ông Manafort xuất phát từ những tội danh bị truy tố trong cuộc điều tra của ông Mueller và là "tiền đề cho trò lừa bịp thông đồng với Nga".

Việc Tổng thống Trump ân xá cho ông Manafort đã giúp người thành viên lâu năm của đảng Cộng hòa này không phải chấp hành phần lớn thời hạn án phạt 7,5 năm từ giam của ông.

Thông báo chính thức của Nhà Trắng nêu rõ: "Ông Manafort đã phải ngồi tù 2 năm, trong đó có một khoảng thời gian bị biệt giam — phải chịu đối xử tồi tệ hơn những gì mà nhiều tội phạm bạo lực nhất từng nhận được. Kết quả của việc truy tố trắng trợn quá mức, ông Manafort đã phải chịu đựng nhiều năm bị đối xử bất công và là một trong những nạn nhân nổi bật nhất của cuộc săn phù thủy có lẽ là lớn nhất trong lịch sử nước Mỹ".

Bản thông báo tiếp tục: “Theo quan điểm của thẩm phán xét xử ông Manafort, trước khi có cuộc điều tra của Công tố viên đặc biệt, ông Manafort đã có một cuộc sống 'không thể chê trách được gì’. Kể từ tháng Năm, ông Manafort đã phóng thích và bị giam giữ tại nhà riêng do lo ngại về COVID-19”.

Trước đó hồi tháng Bảy, Tổng thống Trump đã giảm án cho ông Stone, một ngày trước khi ông bắt đầu thụ án với thời hạn 3 năm 4 tháng. Bồi thẩm đoàn ở Washington đã kết tội ông Stone vào tháng 11/2019 về tội nói dối trước các nhà lập pháp đang điều tra sự can thiệp của Nga trong cuộc bầu cử năm 2016.

Trong thông báo chính thức, Nhà Trắng viết: "Ông Stone là một người đàn ông 68 tuổi với nhiều bệnh lý. Do hành vi truy tố sai trái của nhóm Công tố viên đặc biệt Mueller, ông Stone đã bị đối xử rất bất công. Ông ấy đã phải chịu một cuộc đột kích vào nhà riêng trước bình minh, đã vô tình bị camera của cánh truyền thông chụp được. Ông Stone cũng phải đối mặt với sự thiên vị chính trị tiềm tàng trong bồi thẩm đoàn tại phiên tòa xét xử của mình. Việc ân xá cho ông ấy sẽ giúp giải quyết những bất công mà ông ấy phải đối mặt trong cuộc điều tra của ông Mueller".

Vào tháng 5/2017, Công tố viên đặc biệt Mueller đã tiếp nhận cuộc điều tra của FBI về các cáo buộc Nga can thiệp vào cuộc bầu cử Tổng thống Hoa Kỳ năm 2016. Báo cáo của ông Mueller vào năm 2019 nêu rõ rằng, mặc dù Nga đã cố gắng can thiệp vào cuộc bầu cử, nhưng không có bằng chứng nào cho thấy Tổng thống Trump hoặc bất kỳ công dân Hoa Kỳ nào cố ý thông đồng với Nga trước cuộc bầu cử.

Ông Kushner, cha của Jared Kushner - con rể ông Trump đã bị kết án 2 năm tù sau khi nhận tội vào năm 2004 với 18 tội danh trốn thuế, giả mạo nhân chứng và quyên góp trái phép cho chiến dịch tranh cử.

Nhà Trắng thông báo rằng, kể từ khi mãn hạn tù vào năm 2006, ông Kushner đã cống hiến cho các tổ chức và hoạt động từ thiện quan trọng, bao gồm Trung tâm Y tế Saint Barnabas và Hiệp hội Bệnh Bại não.

Bản thông báo tiếp tục: “Sự cải thiện về nhân cách và từ thiện này làm lu mờ tội danh và bản án 2 năm của ông Kushner vì tội khai man thuế, trả thù nhân chứng và khai báo gian dối với [Ủy ban bầu cử liên bang]”.

Nhà Trắng cũng nhấn mạnh, những người ủng hộ việc ân xá cho ông Kushner gồm có Công tố viên hạt Utah là ông Brett Tolman, Chủ tịch Liên minh Bảo thủ Hoa Kỳ Matt Schlapp và Phó Giám đốc David Safavian.

Ngày 22/12, Tổng thống Trump đã ân xá cho 2 người khác bị kết án trong cuộc điều tra của ông Mueller, bao gồm cả cựu cộng sự chiến dịch tranh cử của ông hồi 2016 là anh George Papadopoulos.

Du Miên

Theo Epoch Times tiếng Anh

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Nhân dịp Lễ Giáng Sinh, TT Trump tiếp tục ân xá cho 26 người