Lời cầu cứu của nữ tiến sĩ Afghanistan

Giúp NTDVN sửa lỗi

Khi các tay súng Taliban chiếm được Kabul, thủ đô của Afghanistan, một nữ tiến sĩ người Afghanistan tên là Sahraa Karimi, 36 tuổi, đã viết một bức thư cầu cứu thế giới hỗ trợ, bởi vì đất nước của bà đang sa lầy trong các cuộc bạo động của Taliban. “Với trái tim tan vỡ nhưng ôm niềm hy vọng sâu sắc, tôi đã viết bức thư này để thế giới chú ý đến những gì đang xảy ra với chúng tôi, xin hãy giúp chúng tôi”.

Bà Karimi viết trong lá thư: "Trong vài tuần qua, Taliban đã giành quyền kiểm soát nhiều tỉnh. Song, chúng đã tàn sát người dân của chúng tôi và bắt cóc nhiều trẻ em. Chúng thậm chí còn giết một phụ nữ vì quần áo và trang sức của cô ấy; Chúng cũng giết chết diễn viên hài yêu thích của chúng tôi; chúng còn giết một nhà sử thi".

Tiến sĩ Karimi chỉ trích rằng, những hành động tàn bạo của Taliban đã khiến hàng nghìn gia đình phải sống nay đây mai đó, còn tại các trại tị nạn ở Kabul thường xuyên xảy ra các vụ cướp bóc, thậm chí có trường hợp trẻ sơ sinh chết đói vì không có sữa. Bà nhấn mạnh rằng đây đã trở thành một cuộc khủng hoảng nhân đạo, nhưng cộng đồng quốc tế đã không bày tỏ thái độ về điều này.

Karimi là nữ đạo diễn duy nhất ở Afghanistan nhận bằng Tiến sĩ về điện ảnh. Bà sinh ra ở Iran và được đào tạo tại Cộng hòa Séc và Slovakia. Sau đó nhận bằng Tiến sĩ về đạo diễn phim và biên kịch tại Học viện Nghệ thuật Biểu diễn Slovakia.

Light Breeze là bộ phim tài liệu do Karimi thực hiện trong quá trình bà học tập tại Học viện Nghệ thuật Biểu diễn Slovakia. Sau đó bà giành được giải Truyện ngắn hay nhất tại giải thưởng điện ảnh cao nhất ở Slovakia. Năm 2012, bà trở về Afghanistan làm việc và trở thành nữ chủ tịch đầu tiên của công ty điện ảnh "Afghan Film" thuộc nhà nước Afghanistan vào năm 2019.

Bà Karimi kêu gọi trong bức thư rằng, thế giới không nên bỏ mặc chúng tôi. Người dân Afghanistan cần được hỗ trợ, và điều chúng tôi cần hơn cả là các bạn có thể đại diện cho phụ nữ, trẻ em, nghệ sĩ và nhà làm phim Afghanistan. Đây là sự giúp đỡ mà chúng tôi cần nhất vào lúc này.

Karimi nói rằng Taliban đã cấm tất cả mọi thứ liên quan đến nghệ thuật, bà và nhiều nhà làm phim khác có thể là một trong những "danh sách loại bỏ" của Taliban.

Vào ngày 15/8, bà Karimi đăng một đoạn video chạy trốn trên đường phố Kabul trên Instagram. Lúc đó, Taliban đang chuẩn bị xâm lược, bà định đi rút tiền nhưng ngân hàng đã đóng cửa. Bà ôm chặt khăn quấn đầu, chạy vội trên đường phố và hét lên: "Đây không phải là hình ảnh trong phim kinh dị, đây là thế giới thực ở Kabul".

Bà vừa chạy vừa nói: "Tôi vẫn không thể tin được chuyện này lại xảy ra. Xin hãy cầu nguyện cho chúng tôi. Một lần nữa tôi kêu gọi mọi người trên thế giới rộng lớn này đừng im lặng. Họ đến đây để giết chúng tôi". Trong video, bà Karimi lau nước mắt và nói hiện giờ bà không có kế hoạch rời đi, “tôi sẽ không từ bỏ đất nước của mình vào giây phút cuối cùng”.

Đông Phương

Theo Vision Times



BÀI CHỌN LỌC

Lời cầu cứu của nữ tiến sĩ Afghanistan