Lo sợ Covid-19, Triều Tiên yêu cầu trường học khử trùng, buộc phụ huynh trả chi phí

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các nhà chức trách ở Bắc Triều Tiên đã khởi xướng dự án vệ sinh trường học trên toàn quốc để ngăn chặn sự lây lan của Covid-19. Nhưng thay vì tài trợ cho dự án, nhà nước lại bắt các phụ huynh phải trả tiền.

Dự án khiến mỗi gia đình học sinh phải chi trả 30.000 Won (gần 100.000 VNĐ). Đúng vào thời điểm này, các gia đình đang phải gánh chịu giá thực phẩm tăng vọt và nỗi lo kiếm đủ tiền để sống. Tiền lương trung bình hàng tháng do chính phủ Triều Tiên cấp chưa tới 5 USD (khoảng 120.000 VNĐ).

Triều Tiên vẫn chưa có trường hợp chính thức nào xác nhận nhiễm Covid-19, nhưng cuối tuần qua truyền thông nhà nước này thừa nhận họ đang theo dõi khoảng 7.000 trường hợp nghi ngờ nhiễm dịch.

Cùng với việc thực hiện các biện pháp phòng ngừa dịch như hủy các sự kiện thể thao lớn và niêm phong toàn bộ các huyện gần biên giới Trung Quốc, sáng kiến ​​mới nhất của chính phủ để bảo vệ người dân là ngăn chặn virus khỏi trường học.

“Các dự án vệ sinh đang được tiến hành tại các trường học ở mọi cấp vì Ủy ban Trung ương (của Đảng Lao động Triều Tiên) đã ra lệnh cho các trường thực hiện những biện pháp đặc biệt để ngăn ngừa lây nhiễm Covid-19”, một cư dân ở tỉnh North Hamgyong cho biết hôm thứ Hai (02/03), theo RFA.

“Trước tình hình Covid-19 ngày càng tồi tệ, ngày 27/2, Ủy ban Trung ương đã ra lệnh cho các trường mẫu giáo và trường học trên cả nước kéo dài kỳ nghỉ trong một tháng”.

“Đồng thời, tất cả các trường đều nhận được hướng dẫn về vệ sinh các tòa nhà trường học. Lấy lý do bảo trì trường học, mỗi trường yêu cầu học sinh trả chi phí cho việc vệ sinh này”.

“Tại thành phố Chongjin, mỗi sinh viên phải trả hơn 30.000 Won (tương đương hơn 100.000 VNĐ), nhà trường nói khoản tiền này không chỉ chi trả cho dự án vệ sinh, mà còn để “bảo trì””, nguồn tin cho biết.

Theo nguồn tin, việc bảo trì không nằm trong dự án và đưa chi phí bảo trì vào là sai.

“Nhà trường nói rằng ngoài việc vệ sinh, họ sẽ dùng tiền để thay thế bàn, sơn khung cửa, sửa chữa hành lang và tường, nhưng không có dấu hiệu nào cho thấy các trường học đang được sửa chữa và không có cách nào biết được khoản tiền thực sự được sử dụng thế nào”, nguồn tin cho biết.

Nguồn tin nói rằng những năm qua, quỹ cho các dự án trường học như thế này được đóng góp một cách tự nguyện.

“Tuy nhiên, những ngày này họ buộc phụ huynh học sinh phải trả tiền cho các dự án vệ sinh phòng ngừa Covid-19 trong khi người dân đang phải vật lộn kiếm tiền. Điều này đang khiến người dân tức giận”.

Một quan chức tỉnh North Hamgyong đã xác nhận với RFA hôm thứ Hai (02/03) rằng các dự án vệ sinh đang diễn ra nhưng cũng nói rằng các khoản tiền đóng đang được sử dụng để bảo trì ở một số trường học.

“Trường trung học cơ sở Rak Raksan ở quận Chongam của Chongjin 10 năm qua đã không thể thay bàn học. Vì vậy, các trường đang nhân cơ hội này để thay bàn học và tân trang lại trường cùng với việc vệ sinh trường học”, quan chức tỉnh North Hamgyong nói.

Ông cũng cho biết các chi phí của dự án có thể được thanh toán bằng cách khác thay cho tiền mặt.

“Họ yêu cầu mỗi sinh viên đóng 5kg gạo hoặc 12 kg ngô”, người quan chức này cho biết.

Ông nói rằng các phụ huynh ở nông thôn đang cảm thấy túng quẫn hơn so với những phụ huynh ở Chongjin.

“Các trường học ở khu vực nông thôn có ít tiền hơn, nên những gì họ yêu cầu là quá cao đối với các phụ huynh ở đây”.

“Những người nông dân địa phương đang vô cùng phẫn nộ với các trường học”, ông nói thêm.

Theo quan chức này, Ủy ban Trung ương ban lệnh thực hiện dự án trên toàn quốc một cách bừa bãi mà hầu như không cấp chút kinh phí nào.

“Ngày nay, giá thực phẩm tại các chợ tăng vọt vì Covid-19. Mọi người đang phải vật lộn để kiếm tiền và họ phẫn nộ với chính quyền vì đổ cả chi phí vệ sinh trường học lên đầu họ”.

Minh Thanh
Theo RFA



BÀI CHỌN LỌC

Lo sợ Covid-19, Triều Tiên yêu cầu trường học khử trùng, buộc phụ huynh trả chi phí