Lo ngại IS tấn công, TT Biden quyết định không hoãn thời hạn rút quân khỏi Afghanistan

Giúp NTDVN sửa lỗi

Sau khi chiếm thủ đô Kabul của Afghanistan, tổ chức khủng bố Taliban yêu cầu tất cả hoạt động di tản ra nước ngoài phải hoàn thành trước ngày 31/8. Nhà Trắng cho biết hôm 24/8 rằng, trước mối đe dọa ngày càng gia tăng của tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (ISIS), Tổng thống Mỹ Biden quyết định sẽ hoàn tất việc rút quân vào ngày 31/8 theo kế hoạch.

Thư ký Báo chí Nhà Trắng Jen Psaki cho biết trong một tuyên bố ngày 24/8 rằng, Tổng thống Biden đã đưa ra quyết định của ông tại Hội nghị trực tuyến các nhà lãnh đạo G7 diễn ra trong cùng ngày.

Nội bộ G7 - bao gồm Anh, Canada, Pháp, Đức, Ý, Nhật và Mỹ - vẫn đang tranh cãi về việc có nên kéo dài chiến dịch sơ tán hay không. Văn phòng Tổng thống Pháp nhấn mạnh quyết định gia hạn sơ tán hay không nằm trong tay Mỹ - nước hiện có nhiều binh sĩ nhất còn lại ở Afghanistan.

Tuy nhiên, Reuters dẫn lời ba quan chức Mỹ cho biết ông Biden sẽ nghe theo khuyến nghị của Lầu Năm Góc về việc nên rút binh lính về nước vào ngày 31/8, miễn Taliban cho phép Mỹ hoàn thành nhiệm vụ sơ tán.

Trong cuộc họp ngày 24/8, ông Biden nhấn mạnh quyết tâm sẽ hoàn tất các hoạt động sơ tán công dân ở Afghanistan trước ngày 31/8 mặc dù tiến độ sẽ phụ thuộc vào việc Taliban có tiếp tục hợp tác và cho phép người dân tiếp cận sân bay hay không. Ngoài ra ông đã yêu cầu Bộ Ngoại giao và Bộ Quốc phòng Mỹ chuẩn bị kế hoạch cho bất kỳ kịch bản nào trong trường hợp hạn chót 31/8 không thực hiện được.

Ông Biden cũng cho biết, mối đe dọa từ tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo IS đang gia tăng từng ngày và việc kéo dài sự hiện diện quân sự của Mỹ có thể sẽ gây nguy hiểm cho binh lính Mỹ ở nước này, do đó ông sẽ không kéo dài hạn chót sau ngày 31/8.

Một quan chức Mỹ nói đây không còn là câu hỏi về việc liệu các phiến quân IS có tấn công hay không, mà là câu hỏi về việc khi nào các tay súng này sẽ tấn công. Theo quan chức này, ưu tiên hàng đầu hiện nay của Mỹ là rút quân trước khi điều đó xảy ra.

Về phía Taliban, phát ngôn viên Zabihullah Mujahid cho biết Taliban không đồng ý gia hạn thời hạn sơ tán sau ngày 31/8, yêu cầu Mỹ không khuyến khích người Afghanistan rời bỏ quê nhà. Mujahid cũng kêu gọi các đại sứ quán nước ngoài không đóng cửa hay ngừng hoạt động.

Theo Reuters, tính đến ngày 24/8, Mỹ đã sơ tán hơn 4.000 người có hộ chiếu Mỹ cùng gia đình của họ khỏi Afghanistan.

Mai Hạ

(t/h)

 

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Lo ngại IS tấn công, TT Biden quyết định không hoãn thời hạn rút quân khỏi Afghanistan