'Lỡ' gọi quốc kỳ Mỹ là 'biểu tượng của thù hận', nhà sáng lập BLM ở Utah bị phản đối dữ dội

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trong một bài đăng trên Facebook vào Ngày Độc lập của Mỹ (4/7), chi nhánh của phong trào Black Lives Matter (BLM) tại tiểu bang Utah đã viết rằng, lá cờ Mỹ là “biểu tượng của sự thù hận” và những lá cờ được treo đều mang tính “phân biệt chủng tộc”.

Cụ thể, nội dung của bài đăng viết: “Khi chúng tôi người Mỹ da đen nhìn thấy lá cờ này, chúng tôi biết rằng sẽ không an toàn khi ở gần người đang treo nó lên. Khi chúng tôi nhìn thấy lá cờ này, chúng tôi biết người treo nó là một kẻ phân biệt chủng tộc. Khi chúng tôi nhìn thấy lá cờ này, chúng tôi biết rằng người treo nó sống ở một nước Mỹ khác với chúng tôi. Khi chúng tôi nhìn thấy lá cờ này, chúng tôi đặt câu hỏi về trí thông minh của các bạn. Chúng tôi biết phải né tránh các bạn. Nó là biểu tượng của sự thù hận”.

Người sáng lập Lex Scott của chi nhánh BLM tại Utah cho biết, cô luôn giữ vững lời phát ngôn của mình về việc lá cờ Mỹ là biểu tượng của sự căm thù.

Trong một tuyên bố văn bản để giải thích thêm về bài đăng hôm 4/7 trên Facebook, cô Scott nêu rõ: “Nếu bạn thấy mọi người ghét bạn mang theo lá cờ Mỹ, bạn sẽ cảm thấy thế nào về lá cờ đó? Nếu mọi thông điệp căm thù mà bạn nhận được đều đến từ một người đang treo lá cờ đó, bạn sẽ cảm thấy thế nào khi nhìn thấy lá cờ đó? Tôi cảm thấy sợ. Điều đó không có gì để tranh luận. Tôi cảm thấy như người đang treo nó là người phân biệt chủng tộc, bởi vì mọi người phân biệt chủng tộc mà tôi tiếp xúc đều mang theo hoặc treo lá cờ đó. Tôi cảm thấy như thể mình nên tránh người đó vì họ có thể gây nguy hiểm”.

Cô tiếp tục: “Tôi đã nói với thế giới rằng lá cờ Mỹ là một biểu tượng thù hận. Và thế giới bùng lên trong cơn thịnh nộ, nhưng khi Neo N@zis tung ngọn cờ đó, bạn không nói gì, bạn không làm gì cả. Nếu mọi người thực sự tin rằng đó là biểu tượng của tình yêu, độc lập, phẩm giá, lòng yêu nước. Họ sẽ bảo vệ nó, không chỉ khi nó bị tôi phê bình, mà khi nó được sử dụng để căm thù. Nhưng họ đã không và họ sẽ không làm".

Tổ chức Phong trào BLM trên toàn nước Mỹ được thành lập trên tiền đề rằng, người da đen ở Mỹ bị áp bức một cách có hệ thống và hệ thống tư bản không coi trọng tất cả các sinh mạng.

Trang web BLM "Herstory" nêu rõ: “Black Lives Matter là một sự can thiệp về ý thức hệ và chính trị trong một thế giới mà những người da đen được nhắm mục tiêu một cách có hệ thống và có chủ đích để diệt vong. Đó là sự khẳng định về tính nhân văn của Người da đen, những đóng góp của chúng tôi cho xã hội này và khả năng phục hồi của chúng tôi khi đối mặt với áp bức chết người".

Trong một cuộc phỏng vấn với Real News Network vào năm 2015, nhà đồng sáng lập Patrisse Cullors của BLM cho biết: “Chúng tôi thực sự có một khung ý thức hệ. Bản thân tôi và Alicia [Garza, một trong 3 người đồng sáng lập] nói riêng là những nhà tổ chức được đào tạo. Chúng tôi là những người theo chủ nghĩa Marx được đào tạo”. Cô Cullors đã tạo hashtag #BlackLivesMatter và đồng sáng lập phong trào BLM với Alicia Garza và Opal Tometi vào năm 2013.

Patrisse Cullors, đồng sáng lập của Black Lives Matter, phát biểu tại Los Angeles, California, trong một bức ảnh tập tin. (Rich Fury / Getty Images for Teen Vogue)

Trong một cuộc phỏng vấn năm 2018 với Democracy Now, cô cho biết, “người cố vấn” của cô là Eric Mann - một thành viên của nhóm chiến binh cực tả Sinh viên cho Xã hội Dân chủ và Weather Underground - đã đánh bom các tòa nhà chính phủ và đồn cảnh sát trong những năm 1960 và 1970.

Trong một bài đăng trên YouTube vào tháng 12/2020, cô Cullors tuyên bố, cô không tin rằng chủ nghĩa tư bản phù hợp với hầu hết mọi người. Cô còn nói thêm rằng: “Nhưng tôi tin rằng chúng ta có thể đến một nơi có hệ thống kinh tế xã hội không áp bức một số nhóm người và chỉ nâng lên một số ít".

Trong một cuộc phỏng vấn năm 2020, cô Scott cho biết, chi nhánh BLM của cô không phải là một phần của mạng lưới BLM quốc gia, và mục tiêu chính của nó là cải cách chính sách.

Trong một cuộc phỏng vấn với ABC Utah hồi năm 2020, cô Scott nói: “Mặc dù chúng tôi là một chi nhánh độc lập, nhưng chúng tôi không kích động bạo lực, không phá hoại tài sản, đó là các quy tắc của chi nhánh. Chúng tôi làm việc về cải cách cảnh sát, chúng tôi có trại hè cho trẻ em da đen, chúng tôi có trại trượt tuyết, chúng tôi đăng ký bỏ phiếu cho các tù nhân".

Trong khi chi nhánh của Scott không ủng hộ việc phá hoại tài sản, các nhóm BLM khác lại thường xuyên gây ra việc này. Người tổ chức Chicago BLM là cô Ariel Atkins nói rằng, nhóm của cô ấy “100%” ủng hộ những kẻ cướp bóc bạo lực và coi hành động của họ là “sự đền bù”.

Một cửa sổ bị vỡ tại một cửa hàng Timberland dọc theo Đại lộ Michigan ở Chicago, Illinois, sau khi nó bị cướp vào ngày 10/8/2020. (Scott Olson / Getty Images)
Một cửa sổ bị vỡ tại một cửa hàng Timberland dọc theo Đại lộ Michigan ở Chicago, Illinois, sau khi nó bị cướp vào ngày 10/8/2020. (Scott Olson / Getty Images)

Trao đổi với đài NPR địa phương của Chicago là WBEZ, cô Atkins nói: “Dù sao thì toàn bộ ý tưởng về tội phạm đều dựa trên sự phân biệt chủng tộc. Bởi vì tội phạm đang trừng phạt mọi người vì những điều họ cần phải làm để tồn tại, hoặc chỉ là cách mà xã hội đã ảnh hưởng đến họ với người theo chủ nghĩa tối cao da trắng B.S.".

Cô Scott đã bắt đầu tổ chức United Front vào năm 2014, một tổ chức dân quyền quốc gia tại Mỹ, và khoảng 3 năm trước, cô đã thành lập BLM Utah. Cô cho biết cô đang tập trung vào việc thay đổi luật pháp để buộc các sĩ quan cảnh sát phải chịu trách nhiệm, chấm dứt sự tàn bạo của cảnh sát và việc giam giữ hàng loạt người da đen.

Theo Epoch Times tiếng Anh

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

'Lỡ' gọi quốc kỳ Mỹ là 'biểu tượng của thù hận', nhà sáng lập BLM ở Utah bị phản đối dữ dội