Lộ công văn ngoại giao của ĐSC Trung Quốc, 'Đài Loan vạn tuế' trở thành từ nóng trên Twitter

Giúp NTDVN sửa lỗi

Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) đã yêu cầu các nghị sĩ Brazil "giữ im lặng" trong lễ nhậm chức của Tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn. Sự việc làm náo động dư luận Brazil và nghị sĩ các đảng phái vô cùng tức giận. Cư dân mạng Brazil đã khởi xướng cuộc phản kích, #VivaTaiwan (Đài Loan vạn tuế) đang trở thành xu hướng nổi bật hàng đầu trên Twitter ở Brazil và đứng thứ 3 trong số các xu hướng Tweet toàn cầu.

Vào ngày 25/5, nghị sĩ đại diện Liên bang Brazil, ông Paulo Eduardo Martins đã đăng một lá thư của ĐCSTQ trên Twitter. Nội dung là Đại sứ quán Trung Quốc tại Brazil đã gửi thư "cảnh báo ngoại giao" tới Hạ viện Brazil vào ngày 13/5, yêu cầu Quốc hội Brazil "Nhắc nhở và kiềm chế" các thành viên của Hạ viện, không gửi tin nhắn chúc mừng hay có bất kỳ bài phát biểu liên quan nào đến lễ nhậm chức của nhà lãnh đạo ‘Đài Loan Trung Quốc’ Thái Anh Văn vào ngày 20/5.

Khi tiết lộ bức thư, nghị sĩ Martins đã viết: "Trong một lá thư của đại sứ quán Trung Quốc độc tài, đã kiến nghị các nghị sĩ Brazil không được phát ngôn về lễ nhậm chức của tổng thống Đài Loan. Đây là một sự xúc phạm. [Họ] nói ngay cả gửi lời chúc mừng tới tổng thống, chúng tôi cũng không được làm. Vì vậy, ngay cả khi tôi đến trễ, tôi vẫn chúc mừng Tổng thống Thái Anh Văn nhậm chức".

Sau khi nội dung bức thư bị phơi bày, cư dân mạng Brazil trên Twitter liên tiếp chúc mừng Tổng thống Thái Anh Văn nhậm chức. “Gửi lời hỏi thăm tới Đài Loan dân chủ”, "#VivaTaiwan" (Đài Loan vạn tuế) đã trở thành xu hướng nóng hàng đầu trên Twitter ở Brazil.

Nhiều cư dân mạng Twitter đã chỉ trích ĐCSTQ vì đã “phái một đại sứ vô liêm sỉ dị thường đến Brazil”, “tất cả mọi người nên nói không với chủ nghĩa cộng sản”, và “hy vọng rằng Đài Loan sẽ được tự do mãi mãi”.

Các cư dân mạng khác đã so sánh hiện trạng giữa Trung Quốc đại lục và Đài Loan, nói rằng: "Trong thời kỳ bạo chính của chính quyền ĐCSTQ, Đài Loan là một hòn đảo của tự do và dân chủ, còn ĐCSTQ đang chìm trong vô tri, tội ác và tàn khốc", “chúng ta hãy cùng sát cánh với một Trung Quốc độc nhất vô nhị - Trung Hoa Dân Quốc, cũng chính là Đài Loan”.

Có một số người lại dùng phương thức khác để chế giễu ĐCSTQ, bao gồm đưa lá thư của ĐCSTQ lên giấy vệ sinh để thể hiện sự khinh miệt. Còn có người sử dụng bức vẽ để ám chỉ rằng ĐCSTQ đã mang đến virus và các sản phẩm kém chất lượng.

Tranh vẽ chỉ ra rằng ĐCSTQ trước tiên mang virus tới, và sau đó mang đến những vật tư y tế kém chất lượng. (Ảnh chụp màn hình Twitter)
Có người đã đưa nội dung "Thư của Đại sứ quán Trung Quốc" lên giấy vệ sinh. (Twitter)

Ngoài sự bất mãn của người dân Brazil, bức thư gây áp lực từ Đại sứ quán Trung Quốc tại Brazil cũng đã gây ra sự phẫn nộ giữa các nghị sĩ từ nhiều đảng phái khác nhau. Ngoài phe bảo thủ cánh hữu của nghị sĩ Martins, phe đối lập cánh tả của Brazil sau đó cũng đã đáp trả “Chúc mừng Đài Loan! Xin chúc mừng Tổng thống Thái Anh Văn”.

Dư luận cũng chỉ trích ông Bolsonaro đã chuyển từ "người bạn nổi tiếng với Đài Loan" trước khi được bầu làm tổng thống Brazil sang "con đường thân Trung Quốc".

Mối quan hệ giữa Trung Quốc và Brazil luôn hữu hảo, cả hai bên là thành viên chính của 5 quốc gia BRIC và họ là đối tác chiến lược toàn diện của nhau. Tuy nhiên, kể từ khi đại dịch virus Corona Vũ Hán bùng phát, quan hệ giữa hai nước ngày càng trở nên căng thẳng.

Tính đến ngày 25/5, Brazil có 374.898 ca được xác nhận nhiễm dịch, trong đó có 23.473 ca tử vong, vượt qua Nga và trở thành quốc gia đứng thứ hai trên thế giới, chỉ xếp sau Hoa Kỳ.

Vào ngày 1/4, ông Eduardo Bolsonaro, con trai của tổng thống Brazil và là thành viên của Quốc hội, đã tweet rằng đại dịch virus là do sự cai trị độc tài của ĐCSTQ.

Ông Eduardo cũng nói rằng ĐCSTQ che đậy sự thật về dịch bệnh, giống như thảm họa hạt nhân Chernobyl của Liên Xô cũ năm xưa. Ông còn gọi virus Corona Vũ Hán là “virus Trung Quốc”. Về vấn đề này, Tổng lãnh sự Trung Quốc tại thành phố Rio de Janeiro, ông Lý Dương (Li Yang) đã kịch liệt đả kích, gọi đó là hành vi "làm nhục".

Sau đó, Bộ trưởng Bộ Giáo dục Brazil, ông Abraham Weintraub cũng đã tweet rằng đại dịch virus có thể giúp ĐCSTQ "thống trị thế giới" và cáo buộc ĐCSTQ lợi dụng dịch bệnh để kiếm lợi nhuận khổng lồ. Đồng thời, ông cũng bày tỏ sự phản đối với ông Dương Vạn Minh (Yang Wanming), đại sứ Trung Quốc tại Brazil.

Minh Thanh

Theo Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Lộ công văn ngoại giao của ĐSC Trung Quốc, 'Đài Loan vạn tuế' trở thành từ nóng trên Twitter