Lithuania cảnh báo: Đừng mua và hãy vứt bỏ điện thoại di động Trung Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trung tâm An ninh mạng Quốc gia của Lithuania (Litva) đã tiến hành xem xét và xuất bản một báo cáo về các thiết bị của Trung Quốc. Họ nhận thấy rằng các thương hiệu lớn sản xuất tại Trung Quốc, ví dụ như Xiaomi, có khả năng kiểm duyệt tự động.

Thứ trưởng Quốc phòng Lithuania cảnh báo rằng một số thương hiệu điện thoại di động do Trung Quốc sản xuất được thiết kế để kiểm duyệt mà không cần phải xin phép người dùng, vì vậy, ông khuyến nghị ngừng mua điện thoại Trung Quốc và vứt bỏ những điện thoại bạn đang dùng, EuroNews đưa tin.

Trung tâm An ninh mạng Quốc gia của Lithuania (NCSC) đã tiến hành xem xét và xuất bản một báo cáo về các thiết bị của Trung Quốc và nhận thấy rằng các thương hiệu lớn sản xuất tại Trung Quốc có khả năng kiểm duyệt tự động.

NCSC cho biết vào ngày 21 tháng 9 rằng điện thoại Mi 10T 5G của nhà sản xuất Trung Quốc có thể phát hiện và kiểm duyệt các cụm từ như “Tây Tạng tự do”, “Đài Loan độc lập muôn năm” và “phong trào dân chủ”.

Ngoài ra, một số ứng dụng được cài đặt sẵn trên máy, chẳng hạn như trình duyệt Mi, định kỳ cập nhật danh sách các từ bị cấm mà Xiaomi biên soạn, báo cáo của NCSC tuyên bố.

Tại thời điểm báo cáo được công bố, danh sách các từ hoặc thuật ngữ tiếng Trung bị cấm là 449.

"Chúng tôi phát hiện ra rằng điện thoại Xiaomi được bán ở Lithuania đã bị vô hiệu hóa chức năng lọc nội dung và không kiểm duyệt nội dung, nhưng danh sách từ khóa bị kiểm duyệt vẫn được gửi định kỳ", người đứng đầu bộ phận đổi mới của NCSC Tatuvydas Bakšys cho biết trong một tuyên bố.

Cơ quan an ninh mạng nước này nói rằng mặc dù chức năng kiểm duyệt những từ này bị vô hiệu hóa trên các thiết bị được bán ở châu Âu, nhưng tính năng này có thể được kích hoạt từ xa.

"Về mặt kỹ thuật, thiết bị có thể được kích hoạt chức năng từ xa bất kỳ lúc nào mà không cần sự cho phép của người dùng và bắt đầu kiểm duyệt nội dung được tải xuống", ông Bakšys nói thêm.

Báo cáo của NCSC cũng cho thấy trình duyệt của Xiaomi đã thu thập một lượng lớn dữ liệu, sau đó mã hóa và gửi dữ liệu đó đến các máy chủ ở Singapore, nơi không áp dụng các quy định chung về bảo vệ dữ liệu của Liên minh Châu Âu.

Tại buổi trình bày báo cáo của NCSC, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Lithuania, Margiris Abukevičius, cho biết, "Khuyến nghị của chúng tôi là không mua điện thoại mới của Trung Quốc và loại bỏ những điện thoại đã mua càng nhanh càng tốt."

Các điện thoại khác được NCSC kiểm tra bao gồm Huawei P40 5G và OnePlus 8T 5G.

Cửa hàng ứng dụng tích hợp sẵn trên điện thoại Huawei, AppGallery, gây ra mối đe dọa bảo mật cho người dùng vì nó tự động chuyển hướng tìm kiếm đến các cửa hàng ứng dụng của bên thứ ba được biết đến là nơi chứa phần mềm độc hại.

Trong báo cáo, Trung tâm An ninh mạng Quốc gia Lithuania cảnh báo, “Điều này không chỉ quan trọng đối với Lithuania mà còn đối với tất cả các quốc gia sử dụng thiết bị của Xiaomi”.

Lithuania khẳng định quyết tâm đứng lên chống lại ĐCSTQ

Trung Quốc và Lithuania đã gây xôn xao gần đây khi quốc gia thuộc liên minh châu Âu này quyết định mở một 'Sứ quán Đài Loan' ở thủ đô Vilnius, với tên gọi 'Văn phòng Đại diện Đài Loan'. Điều này đã khiến ĐCS Trung Quốc tức giận khi họ luôn tuyên bố chủ quyền đối với quốc đảo này.

Chính quyền Trung Quốc đã quyết định rút đại sứ của mình khỏi Lithuania và đăng một bài xã luận trên Thời báo Hoàn cầu, cơ quan ngôn luận diều hâu của ĐCS Trung Quốc, đe dọa sẽ giáng đòn mạnh vào đất nước nhỏ bé này.

Tuy nhiên, việc công bố báo cáo của NCSC và các tuyên bố của thứ trưởng quốc phòng nước này đã tái khẳng định quyết tâm của chính phủ Lithuanian vốn cho biết họ sẽ không sợ trước áp lực bị Trung Quốc đe dọa.

Šakalienė, nghị sĩ đã có sáng kiến ​​mở đại sứ quán Đài Loan cho biết: “Chúng tôi là nước nhỏ, nhưng chúng tôi rất cứng rắn và chúng tôi sẽ tự quyết định xem chúng tôi hợp tác với ai”.

"Chúng tôi không thay đổi quyết định của mình, chúng tôi vẫn rất vui vì chúng tôi mở Văn phòng đại diện Đài Loan tại Vilnius và chúng tôi hy vọng sẽ có mối quan hệ chặt chẽ hơn nữa về thương mại, công nghệ, văn hóa, y tế và các lĩnh vực khác với Đài Loan."

Minh Dũng



BÀI CHỌN LỌC

Lithuania cảnh báo: Đừng mua và hãy vứt bỏ điện thoại di động Trung Quốc