Lindsey Graham: Phiếu bầu thu gom từ 25.000 người Mỹ ở viện dưỡng lão Pennsylvania 

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngày 9/11, Chủ tịch Tư pháp Thượng viện của Quốc hội Hoa Kỳ Lindsey Graham cho biết, ông đã biết về khả năng các lá phiếu bị thu gom từ các viện dưỡng lão Pennsylvania. Đây là việc làm bất hợp pháp.

Trong một cuộc phỏng vấn với Fox News, ông Lindsey Graham cho biết có tới 25.000 lá phiếu đang được điều tra tại Pennsylvania, sau khi chiến dịch của Tổng thống Donald Trump đệ đơn kiện và các hãng tin lớn tuyên bố ứng cử viên đảng Dân chủ Joe Biden đắc cử Tổng thống.

Thu gom phiếu bầu (ballot harvesting) là việc một cá nhân hay tổ chức đứng ra làm sự kiện kêu gọi bầu cho ứng viên họ ủng hộ. Họ sẽ đưa cho những người tham dự các lá phiếu bầu gửi qua đường bưu điện, khuyến khích người tham dự điền phiếu luôn và dán lại trong phong bì niêm phong, sau đó người tổ chức sẽ đi nộp thay cho họ. Việc này có thể dẫn đến gian lận bởi các phiếu bầu bên trong phong bì có thể dễ dàng được lấy ra bằng các thủ thuật và thay đổi thông tin trên đó.

Ông Lindsey Graham đã không tiết lộ bất kỳ bằng chứng nào liên quan đến việc thu gom phiếu bầu ở Pennsylvania, nhưng nói rằng: “Tôi có thêm thông tin. Chúng tôi hiện đã phát hiện ra, có khả năng 25.000 cư dân tại các viện dưỡng lão khác nhau đã yêu cầu các lá phiếu gửi qua đường bưu điện vào cùng một thời điểm. Bạn không được thu gom lá phiếu ở Pennsylvania. Khoản 25.000 người cùng độ tuổi ở các địa điểm khác nhau yêu cầu lá phiếu cùng một lúc là sao? Có ai đó trong những viện dưỡng lão này đã làm điều mờ ám".

Ông Graham một lần nữa khẳng định đang nỗ lực hỗ trợ Tổng thống Trump vạch trần những cáo buộc về gian lận cử tri, và những bất thường trong cuộc bầu cử Tổng thống diễn ra vào tuần trước.

Ông cho biết: “Chúng tôi nợ những người đã bỏ phiếu cho Tổng thống Trump, và đất nước [Hoa Kỳ] nói chung, việc xem xét hệ thống này. Nếu chúng ta không giải quyết việc bỏ phiếu qua thư vào năm 2020, chúng ta (tức đảng Cộng hòa) sẽ không bao giờ giành được Nhà Trắng nữa”.

“Vấn đề lớn nhất, khác biệt lớn nhất giữa năm 2016 và năm 2020 là việc sử dụng hàng loạt hình thức bỏ phiếu qua thư. Bưu điện [Hoa Kỳ] giống như miền Tây hoang dã, [hoàn toàn] không có luật lệ. Và nếu chúng ta không sớm đưa ra một số quy tắc, chúng ta sẽ bị thất bại liên tục trong các chiến dịch tranh cử Tổng thống", ông nói thêm

Cũng trong ngày 9/11, Tổng Chưởng lý Hoa Kỳ William Barr đã chỉ đạo các công tố viên Hoa Kỳ xem xét các cáo buộc về việc bỏ phiếu bất thường.

Tổng Chưởng lý Hoa Kỳ nhận định: “Tuy hầu hết các cáo buộc về hành vi sai trái trong cuộc bầu cử này có quy mô ở mức không gây ảnh hưởng đến kết quả kiểm phiếu, dẫn đến việc điều tra có thể được hoãn lại một cách thích hợp, nhưng điều đó không đúng trong mọi trường hợp. Hơn nữa, bất kỳ mối quan ngại nào cho rằng các hành động công khai do Bộ thực hiện có thể vô tình tác động đến một cuộc bầu cử sẽ được giảm thiểu đáng kể, nếu chúng tồn tại, sau khi cuộc bỏ phiếu kết thúc, ngay cả khi chứng nhận [kết quả] bầu cử vẫn chưa được đưa ra”.

Ông Barr không khẳng định liệu những bất thường có ảnh hưởng đến kết quả của cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2020 hay không.

“Tôi cung cấp thẩm quyền và hướng dẫn này để nhấn mạnh sự cần thiết phải giải quyết kịp thời và thích hợp các cáo buộc về việc bỏ phiếu bất thường để tất cả người dân Mỹ, không kể đến ứng cử viên hay đảng phái ưa thích của họ, có thể hoàn toàn tin tưởng vào kết quả cuộc bầu cử của chúng ta”.

Theo dữ liệu bầu cử, tại Pennsylvania, số phiếu mà ông Trump nhận được ít hơn số phiếu của ông Biden khoảng 45.000 phiếu.

Một bài báo được đăng trên Philadelphia Inquirer cho biết, tiểu bang Pennsylvania có khoảng 700 cơ sở điều dưỡng và 1.200 nhà chăm sóc. Theo luật của tiểu bang này, các nỗ lực để thực hiện hành vi thu gom phiếu bầu đều bị coi là bất hợp pháp trong tiểu bang.

Nguyễn Minh
Theo Epoch Times tiếng Anh



BÀI CHỌN LỌC

Lindsey Graham: Phiếu bầu thu gom từ 25.000 người Mỹ ở viện dưỡng lão Pennsylvania