Liệu thời hạn bầu cử của Đại cử tri đoàn có thể thay đổi?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nhóm Amistad Project nhận định, thời hạn "bến đỗ an toàn" ngày 8/12 không chỉ "không có cơ sở Hiến pháp, mà còn đang tích cực ngăn cản các tiểu bang thực hiện nghĩa vụ hợp hiến - và hợp luân lý - để tổ chức các cuộc bầu cử tự do và công bằng”.

Nhóm pháp lý phi lợi nhuận Amistad Project lập luận, thời hạn bầu cử của Cử tri đoàn đang đến rất gần trên thực tế không hẳn là cố định. Đây là một trong các nhóm bên thứ 3 cùng tham gia đệ đơn kiện để lật ngược kết quả bầu cử ở một số tiểu bang.

Theo Amistad Project, một báo cáo nghiên cứu cho thấy: "Thời hạn 'bến cảng an toàn' vào ngày 8/12 để bổ nhiệm các Đại cử tri bầu chọn tổng thống không được áp dụng cho các bang nơi rõ ràng có các [hành vi] vi phạm luật bầu cử của bang, gây ảnh hưởng [nghiêm trọng] đến kết quả của cuộc bỏ phiếu phổ thông. Trên thực tế, ngày duy nhất được Hiến pháp ấn định [không thể thay đổi] trong quá trình bầu cử là ngày Tổng thống nhậm chức vào ngày 20/1".

“Bến cảng an toàn” là ngày mà các tranh chấp sẽ được giải quyết xong và các Đại cử tri được xác định. Ngày 14/12 là khi Cử tri đoàn họp trực tiếp và bỏ phiếu bầu tân Tổng thống.

Nhóm Amistad đã trích dẫn bài nghiên cứu xem xét lịch sử của các thời hạn của Cử tri đoàn. Những ngày này “không chỉ là các yếu tố của quy chế liên bang 72 năm tuổi vốn không có cơ sở Hiến pháp, mà còn đang tích cực ngăn cản các tiểu bang thực hiện nghĩa vụ hợp hiến và hợp với chuẩn tắc đạo đức nhằm tổ chức các cuộc bầu cử tự do và công bằng”, nhóm khẳng định trong một tuyên bố.

Nhóm pháp lý nhận định: “Các chuyên gia tin rằng, mục đích chính [để thiết lập] những ngày này là cung cấp đủ thời gian [cho] quá trình chuyển giao quyền lực của tổng thống, một mối quan tâm vốn đã hoàn toàn lỗi thời trong thời đại Internet và đi lại bằng đường hàng không".

Amistad Project cùng đội ngũ pháp lý của Tổng thống Donald Trump và các luật sư khác đã đệ đơn kiện ở các tiểu bang quan trọng để khiếu nại kết quả bầu cử.

Người đứng đầu Amistad Project là ông Phill Kline khẳng định: “Thông qua các cuộc điều tra nghiêm ngặt hỗ trợ cho việc kiện tụng của chúng tôi, chúng tôi đang chứng minh rằng các quan chức tiểu bang và địa phương đã vi phạm trắng trợn luật bầu cử ở một số tiểu bang, nhằm thúc đẩy một chương trình chính trị của đảng phái. Do đó, các bang đó không thể xác định các Đại cử tri tổng thống của họ phù hợp với thời hạn tùy ý được quy định thông qua luật liên bang vào năm 1948, và do đó, thời hạn quan trọng duy nhất là ngày 20/1/2021.”

Thông cáo báo chí của tổ chức này lập luận rằng, Hiến pháp Hoa Kỳ trao toàn quyền chỉ định các Đại cử tri cho các cơ quan lập pháp. Do đó, các đại diện được bầu trong cơ quan này nên "đánh giá và xem xét những thông tin liên quan và bầu ra một nhóm Đại cử tri thích hợp, chỉ tuân theo thời hạn duy nhất được quy định trong Hiến pháp Hoa Kỳ".

Sau khi Cử tri đoàn bỏ phiếu, các thành viên Hạ viện và Thượng viện sẽ đọc phiếu bầu trong Phiên họp chung của Quốc hội vào ngày 6/1/2021. Ngày nhậm chức của tân Tổng thống là ngày 20/1/2021.

Amistad Project đưa ra tuyên bố này sau khi các luật sư của Tổng thống Trump là ông Rudy Giuliani và cô Jenna Ellis vận động các cơ quan lập pháp tiểu bang ở Georgia, Arizona, Michigan và Pennsylvania dùng quyền của họ trong việc lựa chọn Đại cử tri đại diện cho bang của mình.

Các thành viên đảng Cộng hòa thuộc cơ quan lập pháp của Pennsylvania tuần trước đã gửi một lá thư tới các thành viên đại diện cho Pennsylvania tại Quốc hội Mỹ để phản đối kết quả cuộc bầu cử của bang vào ngày 6/1 trong Phiên họp chung. Họ lập luận, Hạ viện và Thượng viện Pennsylvania "không được phép hành động" theo như trong Hiến Pháp để lựa chọn các Đại cử tri.

Du Miên

Theo Epoch Times tiếng Anh

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Liệu thời hạn bầu cử của Đại cử tri đoàn có thể thay đổi?