Liệu bà Pelosi có cho phép Hạ viện tranh luận về phiếu bầu của Cử tri đoàn?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Dù đã có thêm nhiều thành viên đảng Cộng hòa tuyên bố phản đối phiếu bầu của các Đại cử tri, nhưng “vẫn còn một câu hỏi” về việc “liệu ​​[Chủ tịch Hạ viện] Nancy Pelosi có cho phép 2 giờ tranh luận theo hiến pháp về những nghi vấn này hay không”.

Một nhà lập pháp đảng Cộng hòa cho biết, hiện vẫn chưa rõ liệu các Dân biểu của Hạ viện có được phép tổ chức tranh luận hay bỏ phiếu về sự phản đối của các nhà lập pháp đối với kết quả bầu cử tổng thống năm 2020 ở một số bang hay không.

Trong một cuộc phỏng vấn với Fox News, Hạ nghị sĩ Matt Gaetz thuộc đảng Cộng hòa cho biết: “Chúng tôi có sự ủng hộ của các thành viên Thượng viện Hoa Kỳ. Xem này, vào năm 2000, mọi thành viên da màu của Quốc hội đều phản đối nhóm Đại cử tri của bang Florida khi [cựu Tổng thống] George Bush đánh bại ông Al Gore. Lúc đó, những lời phản đối đã được đưa ra. [Những phản đối đó] không được ông Al Gore chấp nhận” trước các bước tiếp.

Dân biểu Gaetz cho biết, kế hoạch phản đối của Đảng Cộng hòa vốn là một thủ tục hợp lệ theo Hiến pháp Hoa Kỳ.

Song, theo lời ông, “vẫn còn một câu hỏi” về việc “liệu ​​[Chủ tịch Hạ viện] Nancy Pelosi có cho phép 2 giờ tranh luận theo hiến pháp về những nghi vấn này hay không”.

Nhà lập pháp đảng Cộng hòa tuyên bố: “Khi bạn có hàng chục nghìn người có khả năng tuần hành trên các đường phố ở Washington, DC vào ngày [6/1] (theo giờ Mỹ), tôi nghĩ sẽ thật tệ khi Hạ viện [đại diện cho] người dân lại không chấp nhận tranh luận, trong lúc chúng ta đang có một tuyên bố phản đối được Hiến pháp công nhận với chữ ký từ một thành viên Hạ viện và một Thượng nghị sĩ, và chúng tôi sẽ loại bỏ rào cản đó".

Hạ nghị sĩ Matt Gaetz thuộc đảng Cộng hòa trong phiên điều trần của Tiểu ban Dịch vụ Vũ trang Hạ viện với các thành viên của Ủy ban Đánh giá Độc lập Fort Hood trên Đồi Quốc hội ở Washington, vào ngày 9/12/2020. (Samuel Corum / Getty Images)
Hạ nghị sĩ Matt Gaetz thuộc đảng Cộng hòa trong phiên điều trần của Tiểu ban Dịch vụ Vũ trang Hạ viện với các thành viên của Ủy ban Đánh giá Độc lập Fort Hood trên Đồi Quốc hội ở Washington, vào ngày 9/12/2020. (Samuel Corum / Getty Images)

Văn phòng của bà Pelosi chưa trả lại yêu cầu bình luận.

Tối thiểu có khoảng một chục Thượng nghị sĩ Mỹ đã cam kết sẽ phản đối phiếu Đại cử tri của ít nhất một bang. Tuần trước, Thượng nghị sĩ Josh Hawley thuộc đảng Cộng hòa đã trở thành Thượng nghị sĩ đầu tiên tuyên bố sẽ tham gia phản đối, cùng với liên minh gồm hơn 50 Dân biểu đảng Cộng hòa thuộc Hạ viện Mỹ do Hạ nghị sĩ Mo Brooks dẫn đầu. Ngày 4/1, ông Brooks thông báo đã ký văn bản phản đối tại 6 tiểu bang quan trọng.

Hôm 3/1, Chủ tịch Hạ viện Mỹ là bà Pelosi đã đưa ra một chiến lược để đảng Dân chủ đối phó với các diễn biến trong Phiên họp chung. Trong một tuyên bố, bà Pelosi nhấn mạnh rằng, Phó Tổng thống Mike Pence kiêm chủ tịch Thượng viện sẽ ”chủ trì một Phiên họp chung và điểm danh các tiểu bang”.

Đề cập đến quá trình ông Pence mở các phong bì phiếu bầu cử Đại cử tri trước khi đưa chúng cho các xướng ngôn viên, bà Pelosi viết: “Các xướng ngôn viên sẽ thông báo kết quả của từng bang, theo thứ tự bảng chữ cái. Sẽ không có cuộc thảo luận nào khác trong Phiên họp chung. Nếu một thành viên của Hạ viện và Thượng viện nộp đơn phản đối bằng văn bản, thì chúng tôi sẽ gặp nhau trong các phòng riêng của [mỗi viện] với tối đa 2 giờ tranh luận. Chỉ khi đó, các thành viên mới được chấp nhận để phát biểu trên sàn. Trừ khi cả Hạ viện và Thượng viện bỏ phiếu bác bỏ việc kiểm phiếu cho tiểu bang được đề cập, [nếu không] đơn phản đối sẽ bị bác bỏ”.

Bà cho biết: “Sau đó, chúng tôi sẽ họp lần nữa và chuyển sang tiểu bang tiếp theo trong danh sách”. Chủ tịch Hạ viện còn cho biết thêm rằng, quá trình này có thể sẽ kết thúc vào lúc “nửa đêm”.

Tuyên bố này không đề cập đến việc ngăn cản việc tranh luận về cuộc bỏ phiếu Đại cử tri.

Từ tuyên bố của bà Pelosi về việc kiểm phiếu bầu cử cho thấy, đảng Dân chủ đang làm mọi cách để chống lại nỗ lực của đảng Cộng hòa.

“Các cơ quan lập hiến và các thành viên của chúng tôi đã làm việc trên bản trình bày của đảng Dân chủ về những lý giải theo hiến pháp, lịch sử và chuyên đề” để bảo vệ cho lập luận của đảng này, theo tuyên bố. Các Dân biểu đảng Dân chủ bao gồm Zoe Lofgren (California), Jamie Raskin (Maryland), Adam Schiff (California) và Joe Neguse (Colorado) là những người đã cung cấp hướng dẫn cho bản tuyên bố này.

Du Miên

Theo Epoch Times tiếng Anh

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Liệu bà Pelosi có cho phép Hạ viện tranh luận về phiếu bầu của Cử tri đoàn?