Liên quan đến cái chết của Floyd, cảnh sát Chauvin bị tuyên trọng tội, có thể phải ngồi tù 75 năm

Giúp NTDVN sửa lỗi

Vào tối ngày 20/4, phiên tòa xét xử “vụ Floyd” ở Hoa Kỳ đã có kết quả. Ông Derek Chauvin, cựu Sĩ quan cảnh sát của thành phố Minneapolis, bang Minnesota đã bị kết án tất cả ba tội danh liên quan đến cái chết của người đàn ông da màu George Floyd và có thể phải đối mặt với mức án cao nhất là 75 năm tù.

Liên quan đến "vụ Floyd" được toàn nước Mỹ quan tâm, bồi thẩm đoàn đã công bố kết quả phán quyết vào tối ngày 20/4 sau hai ngày nghiên cứu và phán xét. Cựu sĩ quan người da trắng Derek Chauvin bị kết án cả ba tội danh, bao gồm: giết người không cố ý cấp độ hai với 40 năm tù, ngộ sát cấp độ hai với 10 năm tù và giết người cấp độ ba với 25 năm tù.

Với 3 tội danh này, ông Chauvin có thể phải đối mặt với mức án cao nhất là 75 năm tù.

Theo Fox News đưa tin, sau khi bồi thẩm đoàn tuyên án, tình trạng tại ngoại của Chauvin lập tức bị thu hồi và ông đã bị còng tay dẫn đi. Bên ngoài tòa án Hạt Hennepin có nhiều tiếng hò hét và tiếng còi xe khi bản án được tuyên.

Trước khi tòa tuyên án, giới chức đã phải dựng rào chắn và dây thép gai xung quanh tòa án Hạt Hennepin và điều động hàng nghìn Vệ binh Quốc gia cũng như các sĩ quan lực lượng thực thi pháp luật đến đảm bảo an ninh trật tự.

(Ảnh KEREM YUCEL / AFP qua Getty)

Bồi thẩm đoàn xét xử cựu sĩ quan cảnh sát Chauvin gồm 7 người phụ nữ và 5 người đàn ông. 6 thành viên bồi thẩm đoàn là người da trắng, 4 người da màu và 2 người được xác định là đa chủng tộc.

Trong suốt phiên xét xử, bồi thẩm đoàn đã nghe lời làm chứng của các sĩ quan cảnh sát cấp cao của thành phố Minneapolis, những người thân của nạn nhân Floyd, những nhân chứng qua đường thấy vụ việc, một sĩ quan cảnh sát vốn cũng đã phản ứng tại hiện trường, cũng như các chuyên gia y tế.

Vụ án này tóm lược vào hai câu hỏi quan trọng: Liệu Chauvin có thực sự gây ra cái chết của Floyd và liệu những hành động của Chauvin có hợp lý?

Để buộc tội Chauvin cả ba tội danh trên, các công tố viên đã phải chứng minh rằng cựu sĩ quan cảnh sát này đã gây ra cái chết của Floyd và rằng hành vi sử dụng vũ lực của Chauvin là không hợp lý.

Là sĩ quan cảnh sát, Chauvin được trao quyền sử dụng vũ lực, miễn là hành vi vũ lực đó là hợp lý.

Đội ngũ luật sư bào chữa cho ông Chauvin lập luận rằng, cựu sĩ quan cảnh sát da trắng đã hành động hợp lý và người đàn ông da đen 46 tuổi Floyd đã chết vì bệnh tim và sử dụng ma túy bất hợp pháp.

Vào sáng ngày 20/4 (theo giờ Mỹ), trước khi bồi thẩm đoàn tuyên án, Tổng thống Biden đã nói rằng, ông kỳ vọng bồi thẩm đoàn trong vụ xét xử Derek Chauvin sẽ đưa ra được “bản án đúng”.

“Tôi đang cầu nguyện bản án này là bản án đúng – theo quan điểm của tôi, việc kết tội là điều không thể tránh khỏi”, ông Biden nói.

Ông Biden nói thêm rằng: “Tôi sẽ không nói điều này nếu bồi thẩm đoàn hiện không được cách ly, và nghe được tôi nói như thế”.

Ngoài ra, phát biểu của Dân biểu California Maxine Waters trước khi tòa tuyên án đã gây ra tranh cãi gay gắt. Waters nói rằng: "Chúng tôi phải nhận được phán quyết là: có tội, có tội, có tội, nếu không phải vậy, chúng tôi sẽ không bỏ qua. Chúng tôi sẽ chống đối hơn nữa”.

Lãnh đạo Đảng Cộng hòa tại Hạ viện Kevin McCarthy đã đề xuất nghị quyết lên án Dân biểu Waters. Tuy nhiên, Hạ viện do Đảng Dân chủ chiếm đa số hôm 20/4 đã bỏ phiếu bác nghị quyết này. Toàn bộ 216 Dân biểu Dân chủ bỏ phiếu phản đối và toàn bộ 2010 Dân biểu Cộng hòa bỏ phiếu tán thành nghị quyết này.

Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi đã bảo vệ đồng nghiệp Walters, nói rằng, bà Walters không cần xin lỗi về những phát biểu gây tranh cãi vừa qua tại Minneapolis.

Mai Hạ

(t/h)

 

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Liên quan đến cái chết của Floyd, cảnh sát Chauvin bị tuyên trọng tội, có thể phải ngồi tù 75 năm