Liên minh toàn cầu mới được thành lập nhằm đẩy lùi sự ảnh hưởng của Bắc Kinh

Giúp NTDVN sửa lỗi

Liên minh này tập trung vào chống lại những những mối đe dọa ngày càng gia tăng từ chính quyền Trung Quốc đối với các lĩnh vực thương mại, an ninh và nhân quyền toàn cầu.

The Inter-Parliamentary Alliance on China (IPAC) (Tạm dịch: Liên minh Nghị viện về Trung Quốc), được công bố vào ngày 5/6. Thành viên của IPAC bao gồm các chính trị gia kỳ cựu của các quốc gia trên thế giới như Nghị sĩ Canada Garnett Genuis và cựu Bộ trưởng Tư pháp Canada Irwin Cotler cũng như các thành viên đại diện cho Mỹ, Úc, Đức, Nhật Bản, Na Uy, Thụy Điển, Vương quốc Anh và Nghị viện châu Âu.

Theo thông tin trên trang web của IPAC, nhiệm vụ của Liên minh toàn cầu này là tăng cường sự hợp tác giữa "các nhà lập pháp có cùng chí hướng" để xây dựng một "cách tiếp cận chiến lược và chủ động" về các vấn đề liên quan đến Trung Quốc.

"Những gì chúng ta từng tin về sự trỗi dậy của Trung Quốc không còn phù hợp với thực tế nữa", một số thành viên nói trong video giới thiệu về Liên minh.

"Chúng ta đã nghĩ rằng Trung Quốc sẽ cởi mở sau một khoảng thời gian. Điều này đã không xảy ra. Trên thực tế, ngày nay Trung Quốc độc đoán ở trong chính đất nước mình và ngày càng độc đoán hơn ở nước ngoài".

Mục tiêu của IPAC là bảo vệ trật tự dựa trên nền tảng luật pháp quốc tế, bảo vệ nhân quyền, thúc đẩy thương mại công bằng, tăng cường an ninh và thúc đẩy toàn vẹn quốc gia.

"Duy trì trật tự quốc tế là trách nhiệm của chúng ta, bằng cách sát cánh cùng nhau, chúng ta sẽ có thể giữ vững hệ thống dựa trên nền tảng luật pháp và nhân quyền đúng với mục đích sáng lập ban đầu của nó. Chỉ có như vậy, chúng ta mới sẽ có thể vượt qua thử thách", theo video của IPAC.

Việc thành lập IPAC là một động thái quốc tế nhằm đẩy lùi sự ảnh hưởng của chính quyền Trung Quốc với thế giới, trong bối cảnh điều tra về việc xử lý đại dịch COVID-19 và ngoại giao quốc tế ngày càng hung hăng của Trung Quốc.

Canada ngày càng bị ảnh hưởng bởi các hành động hung hăng của Bắc Kinh trong những năm gần đây, chẳng hạn như việc Trung Quốc hạn chế một số hàng hóa của Canada và việc bắt giữ công dân Canada Michael Spavor và Michael Kovrig sau khi Canada bắt giữ CFO Huawei Meng Wanzhou tại Vancouver theo yêu cầu dẫn độ từ chính quyền Mỹ.

Các quốc gia khác cũng đã bị Bắc Kinh trả đũa vì đã lên tiếng chống lại Bắc Kinh.

Tháng trước, một số hàng hoá của Úc đã bị Trung Quốc tăng ​​thuế bởi vì Úc lựa chọn ủng hộ cuộc điều tra về nguồn gốc của sự bùng phát dịch Covid-19. Đồng thời chính phủ Trung Quốc cũng đã yêu cầu các công ty nông nghiệp lớn của nhà nước Trung Quốc tạm dừng thu mua một số mặt hàng nông sản của Mỹ trong bối cảnh căng thẳng đang diễn ra với Mỹ về vấn đề tự trị ở Hong Kong.

Liên minh IPAC được thành lập nhằm chống lại những chính sách ngoại giao hung hăng này của Bắc Kinh. Với sức mạnh về số lượng các quốc gia tham gia, IPAC sẽ có khả năng phản kháng lại việc Bắc Kinh muốn trả thù một quốc gia nào đó bằng cách cô lập quốc gia đó.

"Khi các quốc gia đứng lên vì các giá trị dân chủ và nhân quyền, có những lúc các quốc gia ấy phải thực hiện đơn độc với chi phí lớn. Các quốc gia không cần phải chịu đựng điều này", theo video của IPAC.

Nguyễn Minh
Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Liên minh toàn cầu mới được thành lập nhằm đẩy lùi sự ảnh hưởng của Bắc Kinh