Liên minh Nghị viện Quốc tế lên án việc loại bỏ các ứng cử viên dân chủ của Hong Kong

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hôm 30/7, một nhóm các nhà lập pháp quốc tế đã đưa ra một tuyên bố lên án quyết định của chính quyền Hong Kong thân Bắc Kinh về việc loại bỏ các ứng cử viên ủng hộ dân chủ.

Tuyên bố được ký bởi 68 nhà lập pháp từ Liên minh Nghị viện về Trung Quốc (IPAC) đại diện cho 8 quốc gia châu Âu và Liên minh châu Âu (EU), Hoa Kỳ, Canada, Úc, New Zealand và Nhật Bản.

Cụ thể, bản tuyên bố cho biết: “Quyết định loại bỏ các ứng cử viên dân chủ và dự kiến ​​trì hoãn cuộc bầu cử Hội đồng Lập pháp Hong Kong (LegCo) vào tháng Chín tới, cho thấy những cản trở không thể chấp nhận được đối với tiến trình dân chủ ở Hong Kong và làm tăng thêm mối lo ngại về sự băng hoại đối với quyền và nền tự do tại thành phố này”.

“Sau khi áp đặt luật pháp An ninh Quốc gia trên diện rộng, những động thái này tiếp tục bóp nghẹt phong cách sống của Hong Kong và sẽ làm trầm trọng thêm những bất bình hiện có trong thành phố vào thời điểm căng thẳng gia tăng”, bản tuyên bố nhận định.

Các nhà lập pháp nói: “Chúng tôi kêu gọi cộng đồng quốc tế phản ứng lại trước vấn nạn các quyền và nền tự do tại Hong Kong tiếp tục bị tiêu giảm với sự đáp trả tương xứng”.

Trước đó, chính quyền thân Bắc Kinh tại Hong Kong đã loại 12 ứng cử viên dân chủ khỏi vị trí tranh cử trong cuộc bầu cử Hội đồng Lập pháp sắp tới của Hong Kong, bao gồm nhà hoạt động nổi tiếng Hoàng Chi Phong (Joshua Wong).

Trong một tuyên bố riêng, Bộ trưởng Ngoại giao Anh Dominic Raab cũng lên án việc loại bỏ các ứng cử viên ủng hộ dân chủ.

“Rõ ràng họ đã bị loại vì quan điểm chính trị của mình, [điều này] làm suy yếu tính toàn vẹn của chính sách ‘một quốc gia, hai chế độ’ cùng các quyền và nền tự do, vốn được bảo đảm trong Tuyên bố chung và Luật cơ bản Hong Kong”, ông Raab cho hay.

“Chính quyền Hong Kong phải đảm bảo các cam kết của mình với người dân Hong Kong”.

Trong một lá thư khác gửi cho Bộ trưởng Ngoại giao Anh Quốc, một số thành viên IPAC của Anh đã kêu gọi cần xác định các quan chức Hong Kong chịu trách nhiệm làm “suy giảm nghiêm trọng nền độc lập tự trị của thành phố” và thêm họ vào danh sách trừng phạt theo điều luật Magnitsky. Các thành viên đánh giá đề xuất này “chắc chắn phù hợp cho trường hợp của bà Carrie Lam (Lâm Trịnh Nguyệt Nga), người phải chịu trách nhiệm cho những vi phạm rõ ràng và tác động đáng kể tới các nghĩa vụ theo hiệp ước của Hong Kong”.

Du Miên

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Liên minh Nghị viện Quốc tế lên án việc loại bỏ các ứng cử viên dân chủ của Hong Kong