Liên minh chống Mỹ "một thành viên" của Trung Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Với mong muốn thu phục một vài quốc gia được gọi là đồng minh để thành lập một liên minh chống Mỹ, các nhà lãnh đạo cấp cao của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) lại nhìn thấy mình cô độc trong mặt trận này. Bề ngoài, Nga, Triều Tiên và Iran có vẻ đang giúp đỡ ĐCSTQ chống lại Hoa Kỳ, nhưng thực ra, họ đang đẩy ĐCSTQ lên hàng đầu và nước nào cũng đều nhân cơ hội để mưu cầu lợi ích.

Sự cô lập đáng xấu hổ của ĐCSTQ

Vào ngày 7/4, cơ quan ngôn luận của ĐCSTQ Tân Hoa Xã đưa tin, ông Tập Cận Bình đã có cuộc điện đàm với Thủ tướng Đức Angela Merkel.

Đối với ĐCSTQ, Đức là mắt xích yếu nhất trong chuỗi mắt xích ở phương Tây và luôn là phương kế cuối cùng của các nhà lãnh đạo ĐCSTQ, khi họ rơi vào tình trạng tuyệt vọng trên trường quốc tế.

Ông Tập một lần nữa đặt hy vọng vào Đức khi ĐCSTQ đang gặp bế tắc trực tiếp với Hoa Kỳ và châu Âu. Lời kêu gọi tới nhà lãnh đạo của Đức cho thấy rằng, ĐCSTQ đã rơi vào thế cô lập trên trường quốc tế.

Báo cáo của Tân Hoa Xã chủ yếu đề cập đến những gì ông Tập nói trong cuộc điện đàm: “Ông ấy hy vọng rằng Đức sẽ vẫn cởi mở và tạo ra nhiều thuận tiện hơn cho các doanh nghiệp của cả hai nước để mở rộng hợp tác song phương cùng có lợi. Trung Quốc sẵn sàng làm việc với EU… và cùng thực hành chủ nghĩa đa phương và thúc đẩy phân phối vắc xin công bằng và hợp lý”.

Tất nhiên, ông Tập hy vọng rằng Đức và châu Âu sẽ không hợp lực với Hoa Kỳ để chống lại ĐCSTQ. Đồng thời, ông tiếp tục tạo ra một miếng bánh lớn cho các công ty Đức và mời chào hợp tác về vắc-xin.

Bà Merkel phản ứng thế nào?

Theo Tân Hoa xã đưa tin, bà Merkel nói rằng EU luôn duy trì quan hệ đối ngoại độc lập. Một tuyên bố như vậy ít nhất cho thấy rằng, Đức sẽ không đứng về phía ĐCSTQ. Trên thực tế, Nhật Bản và Đức sắp tổ chức hội đàm cấp bộ trưởng 2 + 2 về đối ngoại và quốc phòng. Tôi tự hỏi liệu ông Tập và bà Merkel có thảo luận về vấn đề cụ thể này hay không.

Tân Hoa xã cũng tuyên bố rằng bà Merkel “hy vọng sẽ duy trì liên lạc với Trung Quốc về các vấn đề như phân phối công bằng và công nhận lẫn nhau đối với vắc xin COVID-19”.

Kiểu kêu gọi này, không có nhiều sự đồng thuận và không có kết quả thực tế, chỉ mang tính biểu tượng. Lời kêu gọi này chỉ tiết lộ vị thế khó xử của ĐCSTQ trên thế giới.

ĐCSTQ và Iran tận dụng lợi thế của nhau

Ngày 27/3, Iran và ĐCSTQ đã ký kết thỏa thuận quan hệ đối tác chiến lược và kinh tế trị giá 400 tỷ USD kéo dài 25 năm. Nó tiếp tục thúc đẩy Sáng kiến ​​Vành đai và Con đường được ĐCSTQ thực hiện nhằm giành quyền bá chủ toàn cầu.

ĐCSTQ chắc chắn hy vọng sử dụng Iran và các tổ chức khủng bố mà nó hỗ trợ để kéo quân đội Mỹ tiến sâu hơn vào Trung Đông, nhưng sau vòng giao tranh quân sự gián tiếp đầu tiên giữa chính phủ mới của Mỹ và Iran ở Syria vào tháng Hai, Iran đã ngừng gia tăng các hành động khiêu khích quân sự để chống lại Hoa Kỳ. Trên thực tế, Iran đã bắt đầu đàm phán với Hoa Kỳ vào ngày 7/4 để cố gắng đạt được những lợi ích lớn hơn. Iran có thể đang sử dụng thách thức quy mô lớn gần đây của ĐCSTQ đối với Hoa Kỳ ở Thái Bình Dương như một con bài thương lượng.

Là người có kinh nghiệm phong phú và thực tế ở Trung Đông, tân Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Lloyd Austin chắc hẳn phải coi trọng tình hình ở Trung Đông. Tuy nhiên, ông không đề xuất kế hoạch tăng quân ở Trung Đông. Thay vào đó, ông đang thực hiện kế hoạch rút quân khỏi Afghanistan. Đương nhiên, vì Iran không muốn quân đội Mỹ đóng quân ở các khu vực xung quanh với quy mô lớn, nên họ chắc hẳn hy vọng rằng ĐCSTQ sẽ khiêu khích quân đội Mỹ nhiều hơn ở Thái Bình Dương, vốn là điều làm giảm áp lực của Iran và có thể có lợi cho các cuộc đàm phán giữa Mỹ và Iran. Iran cuối cùng hy vọng đạt được thỏa thuận thay vì gây chiến với quân đội Mỹ.

Triều Tiên “nói nhiều làm ít”

Trước tình hình căng thẳng Mỹ-Trung leo thang sau cuộc gặp mặt ở Alaska, ĐCSTQ ngay lập tức tiếp xúc cởi mở với Bắc Triều Tiên. Triều Tiên cũng tiến hành vụ thử tên lửa tầm ngắn. Triều Tiên thậm chí còn đưa ra những tuyên bố đe dọa Nhà Trắng. Nhưng họ không đưa ra những tuyên bố tầm cỡ về các vụ thử hạt nhân, cũng như chưa phóng tên lửa đạn đạo tầm xa tầm cao.

Triều Tiên và ĐCSTQ tiếp tục xoay chuyển vai trò của họ trong việc đe dọa Hoa Kỳ, nhưng Triều Tiên dường như biết khi nào nên dừng lại. Rốt cuộc, tân chính phủ Hoa Kỳ đã công khai tuyên bố rằng họ đang cố gắng liên lạc với Triều Tiên thông qua các kênh ban đầu. Mục tiêu cuối cùng của Triều Tiên là sử dụng vũ khí hạt nhân như một con bài mặc cả để đạt được bước đột phá trong quan hệ với Mỹ. Bắc Triều Tiên nên biết rằng ĐCSTQ không đủ mạnh để trở thành đối thủ của Hoa Kỳ, và Bắc Triều Tiên thậm chí không đủ trình độ để thách thức Hoa Kỳ. Chủ tịch Kim Jong-un biết rằng một khi xảy ra chiến tranh với Hoa Kỳ, bản thân ông ấy sẽ sớm bị chặt đầu, và ông ấy sẽ không dám mạo hiểm như vậy.

Triều Tiên không thực sự muốn chiến tranh ủy nhiệm cho ĐCSTQ. Nếu cuộc xung đột Mỹ-Trung gia tăng, Triều Tiên vẫn có thể có cơ hội nối lại quan hệ với Mỹ miễn là không mù quáng lao về phía trước. Nếu quan hệ Mỹ-Trung được xoa dịu, thì Triều Tiên có thể trở thành một con tốt bị bỏ rơi. Vì vậy, khi hàng không mẫu hạm Trung Quốc lại lao ra Thái Bình Dương, Triều Tiên vẫn giữ im lặng.

Nga cũng đang lợi dụng ĐCSTQ

Các hành động quân sự của Nga đã thu hút sự chú ý của Hoa Kỳ, nhưng chúng không giúp ĐCSTQ kiềm chế quân đội Hoa Kỳ. Quân đội Mỹ không có ý định can thiệp vào bất kỳ cuộc chiến nào có thể xảy ra giữa Nga và Ukraine. Ngược lại, Nga có thể đang lợi dụng sự đối kháng hơn nữa của ĐCSTQ với Hoa Kỳ và phương Tây bằng cách cố gắng đánh bắt cá ở những vùng biển gặp khó khăn và cố gắng giải quyết xung đột với Ukraine. Đây là một cuộc xung đột sắc tộc ở Liên Xô cũ hoặc Cộng đồng các quốc gia độc lập và không liên quan nhiều đến lợi ích của Hoa Kỳ. Tất nhiên, Mỹ không muốn thấy chiến tranh ở bất kỳ khu vực nào, cũng không muốn Nga tự ý phá hoại các quy tắc quốc tế.

Trên thực tế, NATO bị ảnh hưởng nhiều hơn bởi động thái của Nga, điều này thực sự gióng lên hồi chuông cảnh báo cho các nước châu Âu thuộc NATO. Đối mặt với mối đe dọa sắp xảy ra, Ukraine cũng bộc lộ mong muốn gia nhập NATO. Nga đã nói rõ rằng họ sẽ không thành lập một liên minh quân sự với ĐCSTQ. Thay vào đó, họ cần hy vọng rằng ĐCSTQ sẽ khiêu khích quân đội Hoa Kỳ nhiều hơn. Tốt nhất là kéo cả hàng không mẫu hạm đến Thái Bình Dương và Biển Đông. Áp lực chính trị của Nga trong việc gây hấn với Ukraine sẽ giảm đi rất nhiều nếu ĐCSTQ tiếp tục có hành động thù địch chống lại EU.

Theo quan điểm của tôi, Nga không hề có ý định giúp đỡ ĐCSTQ chống lại Hoa Kỳ. Nga đang cố gắng củng cố lợi ích của mình trong thời kỳ hỗn loạn quốc tế do các cuộc tấn công của ĐCSTQ từ mọi phía.

ĐCSTQ muốn chiến thắng và giành lợi thế trước Nga, Iran và Triều Tiên. Ba quốc gia này có thể có những cam kết riêng với ĐCSTQ, nhưng không có quốc gia nào trong số họ vội vàng đi đầu trong phong trào chống Mỹ. Chỉ bản thân ĐCSTQ là mạnh mẽ nhất. Ba quốc gia này đang thực sự lợi dụng ĐCSTQ, không mất thời gian để tìm kiếm lợi ích cho riêng mình.

Bộ trưởng Ngoại giao Vương Nghị của ĐCSTQ gần đây cũng đã gặp các bộ trưởng ngoại giao của Hàn Quốc, Philippines, Malaysia, Singapore và Indonesia. Tất nhiên, ông cũng cố gắng lôi kéo các quốc gia láng giềng này về phía Trung Quốc. Nhưng rõ ràng là các quốc gia này không hề có ý định đứng về phía chống lại Hoa Kỳ.

Hàn Quốc vừa đồng ý hỗ trợ tài chính của Seoul đối với sự hiện diện quân sự rộng rãi của Hoa Kỳ trên Bán đảo Triều Tiên; Malaysia vừa tập trận chung với quân đội Mỹ ở Biển Đông; và Hoa Kỳ có các căn cứ quân sự ở Philippines và Singapore. Tất cả các quốc gia này đều trông chờ sự bảo vệ của quân đội Hoa Kỳ.

Khi Trung Quốc và Hoa Kỳ đối đầu, các quốc gia này đang tận dụng cơ hội để có lợi nhất cho mình và tránh làm mất lòng một trong hai bên. Các quan chức cấp cao nhất của ĐCSTQ không thể tin tưởng vào những quốc gia này là người chống Mỹ. Họ chỉ có thể cố gắng chứng minh với các thành viên ĐCSTQ rằng, vẫn đang tồn tại liên lạc với một số quốc gia. Tất nhiên, tự họ phải trả một cái giá đắt cho các quốc gia này. Đó là tất cả những gì các quan chức hàng đầu của ĐCSTQ có thể làm.

Rõ ràng là liên minh chống Mỹ của ĐCSTQ đã thất bại, thay vào đó nó đã tự đẩy mình vào một chiến tuyến bị cô lập.

Tác giả: Yang Wei

Yang Wei đã theo sát các vấn đề của Trung Quốc trong nhiều năm. Ông đã đóng góp bài bình luận chính trị về Trung Quốc cho The Epoch Times tiếng Trung kể từ năm 2019.

Quan điểm được trình bày trong bài viết này là ý kiến ​​của tác giả và không nhất thiết phản ánh quan điểm của NTDVN.

Nguyên Hương

Theo The Epoch Times

 



BÀI CHỌN LỌC

Liên minh chống Mỹ "một thành viên" của Trung Quốc