Liên Hợp Quốc không đề cập đến Tổng thống Đài Loan trong bài tán dương các nữ Tổng thống của thế giới 

Giúp NTDVN sửa lỗi

Liên Hợp Quốc đã không bao gồm Tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn trong bài tán dương các nữ Tổng thống của thế giới trong Ngày Quốc tế Phụ nữ và đã bị Bộ Ngoại giao Đài Loan chỉ trích vào ngày Chủ nhật (7/3).

“Trên thế giới chỉ có 22 quốc gia có phụ nữ giữ vai trò lãnh đạo Nhà nước hoặc Chính phủ, trong khi 119 quốc gia chưa từng có lãnh đạo là phụ nữ”, Liên hợp quốc viết trong một tuyên bố trên Twitter ngày 6/3 trước Ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3, theo Breibart.

Bộ Ngoại giao Đài Loan cho biết họ đã "thách thức" Liên Hợp Quốc để yêu cầu "sửa sai" đối với tuyên bố này và đưa chủ tịch Đài Loan Thái Anh Văn vào danh sách chính thức.

“Trên thế giới chỉ có 23 quốc gia có phụ nữ giữ vai trò lãnh đạo Nhà nước hoặc Chính phủ, chứ không phải 22 quốc gia”, Bộ Ngoại giao Đài Loan nêu ngày 7/3 trong phản hồi trực tiếp với Liên Hợp Quốc.

Từ năm 2016, bà Thái Anh Văn trở thành nữ Tổng thống đầu tiên của Đài Loan. Bà là nhà lãnh đạo giành được chiến thắng trong cuộc bầu cử dân chủ của quốc gia Đông Á này. Bà Thái hiện là Chủ tịch Đảng Dân chủ Tiến bộ (DPP) của Đài Loan, một chính Đảng chống cộng nổi tiếng với việc phản đối ảnh hưởng của Trung Quốc ở Đài Loan. Hòn đảo có chủ quyền nằm ngoài khơi bờ biển phía Đông Nam của Trung Quốc thuộc rìa Bắc Biển Đông.

Bắc Kinh coi Đài Loan là một tỉnh nổi loạn và tuyên bố sẽ hợp nhất quốc đảo này thành một tỉnh của Trung Quốc. Trên trường quốc tế, họ sử dụng ảnh hưởng chính trị của mình để loại bỏ Đài Loan khỏi tư cách thành viên của các tổ chức quốc tế, chẳng hạn như Liên Hợp Quốc. Đây là một phần trong chiến dịch lớn hơn của Bắc Kinh nhằm loại bỏ tư cách quốc gia độc lập của Đài Loan.

Tháng 12/2020,Taiwan News đưa tin rằng Liên Hợp Quốc trước đó đã ban hành các quy tắc ngăn cản công dân Đài Loan tham gia tất cả các sự kiện của Tổ chức Văn hóa, Khoa học và Giáo dục của Liên hợp quốc (UNESCO). Bộ Ngoại giao Đài Loan xác nhận lệnh cấm vào ngày 6/2 và tiết lộ rằng “đã từ lâu, dưới áp lực của Trung Quốc, các cơ quan của Liên hợp quốc, bao gồm cả UNESCO, đã ngăn cản một cách vô lý người Đài Loan tham gia các hoạt động của Liên Hợp Quốc và 'sự đàn áp vô lý' này hiện đang được mở rộng đến các hoạt động học thuật” của Đài Loan. Bộ "hứa sẽ tiếp tục phản đối sự phân biệt đối xử của Liên Hợp Quốc và yêu cầu Liên Hợp Quốc sửa chữa" vấn đề này để không xảy ra các trường hợp loại trừ trong tương lai.

Theo Bộ Ngoại giao Đài Loan tiết lộ vào mùa xuân năm 2020, cơ quan y tế chính thức của Liên hợp quốc, Tổ chức Y tế Thế giới WHO đã từ chối ít nhất 70% yêu cầu của Đài Bắc về các cuộc họp kỹ thuật. Bộ đã công khai việc này sau khi WHO tuyên bố vào ngày 15/4 rằng, họ vẫn liên tục duy trì liên lạc và trao đổi thông tin với Đài Loan. Tuyên bố đã khiến Bộ Ngoại giao Đài Loan tiết lộ lời từ chối cuộc họp vào ngay ngày hôm sau.

Từ năm 2009 đến năm 2019, Đài Loan chỉ được phép tham dự 57 trong số 187 cuộc họp của WHO. Hầu hết các cuộc họp được phép đều yêu cầu Đài Loan tuân thủ các thủ tục đăng ký quá mức phức tạp, giới chức chính phủ Đài Loan cho biết vào thời điểm đó.

Theo The Epoch Times đưa tin gần đây, Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) coi Đài Loan là một phần lãnh thổ của mình, mặc dù hòn đảo này đã được quản lý như một thực thể riêng biệt trong hơn bảy thập kỷ qua. ĐCSTQ đã thề sẽ chiếm lại hòn đảo này bằng vũ lực nếu cần thiết.

Trong những tháng gần đây chính quyền Trung Quốc đã leo thang mạnh mẽ các luận điệu và áp lực quân sự đối với hòn đảo này.

Vào tuần đầu tiên của nhiệm kỳ của Tổng thống Joe Biden, Trung Quốc đã thực hiện các cuộc xâm nhập quân sự quy mô lớn nhất vào vùng nhận dạng phòng không của hòn đảo. Vào ngày 23/1, có 13 máy bay quân sự đã bay qua vùng biển phía Tây Nam của Đài Loan và 15 máy bay quân sự khác cũng thực hiện một cuộc tấn công tương tự vào ngày hôm sau. Vài ngày sau, một quan chức Trung Quốc cảnh báo hòn đảo tự trị rằng “độc lập có nghĩa là chiến tranh”.

Chính quyền Trung Quốc hiện đang nỗ lực vũ khí hóa Biển Đông, để tạo ra một rào cản khiến bất kỳ quốc gia nào bảo vệ Đài Loan đều phải “trả giá quá đắt”, trong trường hợp họ tấn công hòn đảo này.

Nguyên Hương

 



BÀI CHỌN LỌC

Liên Hợp Quốc không đề cập đến Tổng thống Đài Loan trong bài tán dương các nữ Tổng thống của thế giới