Liên Hiệp Quốc cảnh báo: Nạn đói lớn như ghi trong Kinh Thánh sẽ tấn công 260 triệu người trên thế giới

Giúp NTDVN sửa lỗi

Virus Corona Vũ Hán đang hoành hành trên toàn thế giới và đồng thời cũng đang gây ra một cuộc khủng hoảng lương thực. Hôm thứ Ba (21/4), Chương trình Lương thực Thế giới của Liên Hiệp Quốc (WFP) đã đưa ra cảnh báo rằng năm 2020 sẽ là năm gặp vấn đề nghiêm trọng nhất về cung cấp thực phẩm trong hơn 60 năm qua, và cho biết thế giới sẽ trải qua nạn đói và khủng hoảng lương thực mức độ như trong ‘Kinh Thánh’ mô tả.

Trong "Báo cáo khủng hoảng lương thực toàn cầu", WFP cho biết rằng hiện có khoảng 135 triệu người bị thiếu lương thực trầm trọng. Hơn nữa, dưới ảnh hưởng của dịch viêm phổi Vũ Hán, xã hội và chính trị trở nên bất ổn, thu nhập của người lao động bị giảm mạnh, sản xuất chăn nuôi và nông nghiệp bị gián đoạn, biên giới quốc gia đóng cửa, chuỗi cung ứng lương thực toàn cầu gián đoạn… tất cả sẽ là nguyên nhân khiến khủng hoảng lương thực càng thêm tăng tốc.

Báo cáo đề cập rằng hiện 10 quốc gia chịu khủng hoảng lương thực tồi tệ nhất là: Yemen, Congo, Afghanistan, Venezuela, Ethiopia, Nam Sudan, Syria, Sudan, Nigeria và Haiti. Hàng triệu người ở các quốc gia này đang phải đối mặt với nạn đói.

Báo cáo cho thấy hiện tại có 821 triệu người trên thế giới không được ăn đủ, trong đó 135 triệu người đang phải đối mặt với một cuộc khủng hoảng về sức khỏe. Dịch viêm phổi Vũ Hán khiến các nước trên thế giới đóng cửa trên quy mô lớn và dẫn tới sự sụp đổ nền kinh tế thế giới cùng các vấn đề khác, chuỗi cung ứng thực phẩm càng thêm thắt chặt. Theo báo cáo, "nếu tình hình không được cải thiện, số người đói sẽ tăng thêm 130 triệu và số người đang trên bờ vực đói kém sẽ tăng gấp đôi lên 265 triệu". Con số này tương đương với cứ 30 người trên thế giới sẽ có một người phải đối mặt với nguy cơ chết đói.

Vào ngày 21/4, trong một cuộc họp video của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc, Giám đốc điều hành của WFP, ông David Beasley cho biết: "Chúng ta đang ở bên bờ của nạn đói, và hàng triệu dân thường sống ở các quốc gia bị chiến tranh tàn phá sẽ bị đẩy đến bờ vực của cơn đói, trong đó có cả phụ nữ và trẻ em".

Ông Beasley cho rằng nạn đói lớn đã trở thành nguy cơ rất thực tại, ước tính rằng trong trường hợp xấu nhất, có thể có 36 quốc gia trên toàn thế giới xảy ra nạn đói.

Ông cũng nói rằng từ cuối năm 2019, trước khi dịch bệnh bùng phát, WFP đã dự đoán rằng 2020 sẽ là một năm rất bi thảm với một cuộc khủng hoảng lương thực toàn cầu tồi tệ nhất kể từ Thế chiến II. "Dịch bệnh toàn cầu này giống như một cơn lốc lôi chúng ta vào những vấn đề không lường được. Hiện chúng ta đang phải đối mặt với nạn đói khủng khiếp".

Ông Beasley cũng nhấn mạnh rằng hiện tại không đủ thời gian và kêu gọi tất cả các nước hành động khẩn cấp để giải quyết cuộc khủng hoảng này.

Trong một cuộc phỏng vấn với The Guardian, ông Beasley cũng nói: "’Nạn đói’ mà chúng ta đang nói đến không phải là tình huống mọi người ăn ít đi vài bữa, cảm giác khó chịu khi bụng rỗng lên giường. Nạn đói chúng ta nói tới là tình huống cực xấu, tình huống cấp bách - nhân loại đang rất nhanh tiến gần đến nạn đói lớn. Nếu chúng ta không nhanh chóng chuẩn bị cứu nạn, hàng trăm triệu người sẽ phải chịu chết".

Minh Thanh

Theo secret china



BÀI CHỌN LỌC

Liên Hiệp Quốc cảnh báo: Nạn đói lớn như ghi trong Kinh Thánh sẽ tấn công 260 triệu người trên thế giới