Liên hệ tài chính của các quan chức chính quyền Biden với Big Tech

Giúp NTDVN sửa lỗi

Báo cáo tài chính của Nhà Trắng gần đây cho thấy, nhiều quan chức cấp cao trong chính quyền của tân Tổng thống Mỹ Biden có các mối liên kết với các tập đoàn lớn, bao gồm những gã trùm công nghệ lớn Big Tech.

Các công ty này bao gồm Microsoft, Google và Facebook, báo Reuters đưa tin.

Bản báo cáo được Nhà Trắng công bố hôm 20/3 thông qua một cổng trực tuyến, và người dân có thể xem sau khi điền bảng yêu cầu. Bản báo cáo này nêu chi tiết thống kê tài sản, cổ phần, thu nhập, các khoản nợ cũng như các vị trí không thuộc chính phủ của các nhân viên Nhà Trắng, cùng với người hôn phối của họ, trong khoảng thời gian trong năm 2020 cho đến khi họ nắm giữ chức vụ hiện tại, theo Wall Street Journal.

Thông tin trong phần Office of Government Ethics (Đạo đức của Văn phòng Chính phủ) cho thấy, từ năm 2017 cho đến tháng 5/2020, tân Cố vấn An ninh Quốc gia của Mỹ là ông Jade Sullivan từng làm cố vấn cho Microsoft. Cho đến năm ngoái, mức thù lao mà gã trùm công nghệ máy tính này trả cho ông Sullivan là 45.000 USD, Reuters cho biết.

Từ đầu năm tới nay, Microsoft đã phải đối mặt với ít nhất là 2 cuộc tấn công mạng lớn, khi họ thông báo rằng nhóm hacker đứng sau vụ tấn công SolarWinds đã có thể đột nhập và truy cập vào một số mã nguồn của họ, và một cuộc tấn công khác gần đây thông qua các lỗ hổng trong phần mềm email Microsoft Exchange Server.

Trên thực tế, ông Sullivan hiện đang phụ trách thực hiện điều tra và ứng phó với cuộc tấn công vào Microsoft Exchange server với sự hỗ trợ từ nhiều cơ quan chức năng của chính phủ Mỹ. Theo báo cáo mới, ông có khá nhiều mối liên hệ tài chính với các công ty Big Tech, khi nắm giữ cổ phần trị giá từ 50.000 USD cho đến 100.000 USD tại cả Microsoft và công ty Alphabet Inc. trực thuộc Google. Ngoài ra, ông còn nắm giữ số cổ phần trị giá từ 15.000 USD cho đến 50.000 USD tại Facebook.

Báo Wall Street Journal cho biết, Facebook hiện đang phải đối mặt với vụ kiện chống độc quyền từ chính phủ liên bang Mỹ. Ngoài ra, gã trùm mạng xã hội này gần đây đã liên tục bị chỉ trích và phê phán vì những chính sách kiểm duyệt nội dung thiên lệch trên nền tảng này.

Nhiều người nhận định, Facebook luôn áp dụng các biện pháp kiểm duyệt của Trung Quốc, thậm chí thuê các Kỹ sư máy tính của nước này để làm ra các thuật toán ngăn chặn những bình luận từ những người theo tư tưởng truyền thống. Tuy nhiên, các chính sách này lại không áp dụng với những nội dung ủng hộ tư tưởng cấp tiến.

Báo cáo tài chính cũng tiết lộ, thư ký báo chí Nhà Trắng Jen Psaki từng là cố vấn truyền thông cho Lyft Inc. Đây là một công ty có trụ sở tại California, quản lý ứng dụng điện thoại cung cấp dịch vụ cho thuê và chia sẻ phương tiện di chuyển, cũng như vận chuyển thức ăn. Mức lương thấp nhất của bà Psaki, theo Nhà Trắng, là 5.000 USD với nhiệm vụ lên kế hoạch cho công ty và bà đã giữ chức vụ này trong vòng 6 tháng.

Một quan chức Nhà Trắng cho biết, cố vấn Sullivan đang chủ động tự thoái vốn toàn bộ cổ phiếu của mình tại các công ty Big Tech kể trên, Reuters đưa tin. Quan chức này khẳng định, ông Sullivan không tham gia vào các quyết định của chính phủ Mỹ có tác động trực tiếp đến Microsoft.

Ngoài ra, kể từ khi nắm giữ vị trí hiện tại, vị cố vấn này chưa từng có bất kỳ liên hệ nào với công ty này. Ông Sullivan cũng đang tham khảo ý kiến của các luật sư NSC để đảm bảo việc tuân thủ chuẩn mực đạo đức khi nắm giữ các chức vụ cấp cao trong chính phủ.

Báo Wall Street Journal nhận định, việc các quan chức cấp cao trong chính phủ Mỹ có quan hệ với các tập đoàn lớn vốn không phải hiện tượng hiếm gặp, với lập luận rằng mọi [chính phủ] hiện đại đều tìm kiếm nhân tài từ các lĩnh vực tư nhân cho các vị trí cấp cao. Trước đó, dưới thời Tổng thống Trump, nhóm cố vấn Nhà Trắng và các quan chức nội các ban đầu từng có sự nghiệp trong các ngành dầu mỏ, tài chính phố Wall, bất động sản, và nhiều ngành khác.

Du Miên



BÀI CHỌN LỌC

Liên hệ tài chính của các quan chức chính quyền Biden với Big Tech