Lịch thiệp trước mặt, nhưng sau lưng Obama lại chỉ trích ông Trump

Giúp NTDVN sửa lỗi

Đằng sau sự nhã nhặn đúng mực của ông Obama đối với ông Trump trước công chúng, là những lời lẽ miệt thị, thóa mạ nặng nề. Và thậm chí, ông Obama cũng không thật sự lạc quan về biểu hiện của ông Biden - người bạn đồng hành suốt 8 năm tại vị của ông...

Một quyển sách sắp ra mắt tiết lộ, dù luôn lịch thiệp và giữ kẽ ngoài mặt, nhưng tại hậu trường, ông Barack Obama thường có nhiều lời lẽ thóa mạ nặng nề khi nói về Tổng thống thứ 45 của Hoa Kỳ - ông Donald Trump, theo báo The Guardian đưa tin.

Trên thực tế, thái độ nhã nhặn mực thước ngoài mặt của ông Obama là để đảm bảo tuân theo một quy ước lâu năm trong lịch sử chính trường Mỹ, theo đó cựu tổng thống sẽ không công khai chỉ trích hay đả kích người kế nhiệm mình, báo này cho hay.

Dù là trong suốt nhiệm kỳ 4 năm từ 2017 cho đến 2020 của ông Trump, hay là trong quá trình cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2020, ông Obama không đưa ra lời bình luận công khai nào với mức độ tiêu cực thái quá về ông Trump. Tuy nhiên, tại hậu trường, khi có thể buông lỏng chỉ với những nhà tài trợ và các cố vấn của riêng mình, ông Obama đã gọi cựu Tổng thống Trump bằng những cái tên như "gã điên", "con lợn phân biệt chủng tộc và giới tính", hay thậm chí là "tên khốn hủ bại", báo New York Post trích dẫn.

Các nội dung này được hé lộ từ cuốn sách mới nhất có tên "Battle of the Soul: Inside the Democrats' Campaigns to Defeat Trump" (tạm dịch: Cuộc chiến của Tâm hồn: Bên trong Chiến dịch của đảng Dân chủ để Hạ bệ ông Trump) của tác giả Edward-Isaac Dovere. Ông Dovere vốn là một cây viết của hãng tin Atlantic, và cuốn sách của ông sẽ được phát hành chính thức vào ngày 25/5, theo báo The Guardian.

Số liệu lịch sử thống kê tài khóa qua các đời tổng thống Mỹ chứng minh rằng, không phải Donald Trump, Barack Obama mới là tổng thống soán ngôi đầu bảng làm gia tăng nợ công về quy mô. (Ảnh của MARK RALSTON/AFP qua Getty Images)
Số liệu lịch sử thống kê tài khóa qua các đời tổng thống Mỹ chứng minh rằng, không phải Donald Trump, Barack Obama mới là tổng thống soán ngôi đầu bảng làm gia tăng nợ công về quy mô. (Ảnh của MARK RALSTON/AFP qua Getty Images)

Trên thực tế, tờ báo này nhận định, việc cá nhân ông Obama không thật sự có thiện cảm với ông Trump vốn không phải là bí mật đối với công chúng, tuy nhiên chưa bao giờ nó lại được phơi bày với những chi tiết "trần trụi" như vậy.

Báo New York Post cho biết, một trong những điều khiến ông Obama bất mãn nhất về vị Tổng tư lệnh thứ 45 của Mỹ là, ngay khi đang có một cuộc điều tra về vụ bê bối từ tin đồn tình báo Nga đã can thiệp vào cuộc bầu cử năm 2016 để giúp ông Trump đắc cử, ông Trump lại gọi điện đối thoại với Tổng thống Nga Vladimir Putin mà không có trợ lý nào cùng tham gia.

Sự việc này dẫn đến một trong những lời rủa xả nặng nề nhất của ông Obama: "Cái tên khốn hủ bại đó", theo báo The Guardian trích dẫn từ cuốn sách của ông Dovere.

Vốn ban đầu, ông Trump là ứng cử viên mà ông Obama ưng ý so với các thành viên tranh cử còn lại của đảng Cộng hòa, đặc biệt là so với vị Thượng nghị sĩ cánh hữu Ted Cruz của tiểu bang Texas. Lý do là vì ông Obama nhận định tài năng và trí tuệ của ông Trump không thể so được với ông Cruz, The Guardian cho biết.

Tuy nhiên, thực tế lại chứng minh điều hoàn toàn ngược lại đối với ông Obama cũng như cho nước Mỹ và cả toàn thế giới.

Trong vòng 4 năm tại vị, ông Trump đã đạt được rất nhiều thành tựu khi cải thiện nền kinh tế sản xuất của Mỹ, tạo thêm việc làm cho người dân nước này, giảm thiểu tối đa lượng người nhập cư trái phép, củng cố tư pháp Mỹ, ngăn chặn âm mưu bành trướng và thâu tóm thế giới của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ), đồng thời giúp hoàn thiện hàng loạt các hiệp định hòa bình tại Trung Đông.

Tuy vậy, thái độ của ông Obama đối với ông Trump lại không được tích cực đến vậy. Theo tác giả Dovere, ông Obama từng thốt lên: "Hắn là một gã điên", khi nhắc đến Tổng thống Trump. Thậm chí, ông Obama đã tuyên bố với các nhà tài trợ kếch xù của mình rằng, ông ta "đang tìm cách bóp chết ông [Trump] để đổi lấy những tấm séc lớn mà họ đã viết cho quỹ của mình”.

Trong một đoạn khác, ông Dovere viết rằng:

Thường xuyên hơn: “Tôi không nghĩ mọi chuyện lại tệ đến thế này". Đôi khi là: "Tôi không nghĩ rằng chúng ta sẽ có một con lợn phân biệt chủng tộc, phân biệt giới tính. Tùy thuộc vào cơn phẫn nộ trong ngày… sẽ có câu "tên điên rồ chết tiệt đó" thốt ra với cái lắc đầu của ông ấy".

Nói cách khác, nước Mỹ dưới thời Obama đã gián tiếp tài trợ cho khủng bố. Và nhiệm kỳ lần này của Biden (nếu có) có thể được gọi là "nhiệm kỳ Obama thứ ba (Ảnh: getty)
Nói cách khác, nước Mỹ dưới thời Obama đã gián tiếp tài trợ cho khủng bố. Và nhiệm kỳ lần này của Biden (nếu có) có thể được gọi là "nhiệm kỳ Obama thứ ba (Ảnh: getty)

Ngoài sự bất mãn và miệt thị rõ ràng dành cho ông Donald Trump, theo The Guardian, cuốn sách của ông Dovere còn vén màn cho độc giả thấy, mối quan hệ giữa ông Obama và ông Biden không hoàn toàn được trơn tru tốt đẹp, trong suốt 8 năm cặp đôi này cùng nắm vận mệnh của nước Mỹ, từ năm 2009 đến năm 2016.

Cũng như rất nhiều thành viên khác trong đảng Dân chủ, tác giả Dovere cho biết, ông Obama cũng từng nói lên mối lo ngại của mình về vấn đề tuổi tác của ông Biden, khi ông thấy rằng vị cựu tổng thống của mình đã quá lớn tuổi và có thể đã vượt qua thời kỳ phong độ nhất của ông ấy, theo The Guardian.

Phát ngôn viên của cả 2 vị cựu Tổng thống Mỹ là ông Obama và ông Trump đều không trả lời khi nhận được yêu cầu bình luận về tin tức này từ các hãng tin.

Du Miên

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Lịch thiệp trước mặt, nhưng sau lưng Obama lại chỉ trích ông Trump