LHQ: Đại dịch viêm phổi Vũ Hán có thể khiến hàng chục triệu người rơi vào nghèo đói kinh niên

Giúp NTDVN sửa lỗi

LHQ cho biết, có khoảng 3 tỷ người hoặc nhiều hơn - một con số chấn động - không có tiền để mua thực phẩm cần thiết hay lành mạnh, đủ dinh dưỡng.

Liên Hợp Quốc (LHQ) cho biết, số người nghèo trên toàn thế giới đã tăng thêm 10 triệu người hồi năm ngoái; tuy nhiên, năm nay đại dịch có thể khiến thêm 130 triệu người rơi vào tình trạng đói kinh niên.

Đánh giá trên được ghi lại trong phiên bản mới nhất của báo cáo An ninh Lương thực và Dinh dưỡng trên Thế giới. Đây là báo cáo thường niên do 5 cơ quan thuộc LHQ phối hợp soạn thảo và công bố ngày 13/7.

Theo báo cáo này, từ các dự báo sơ bộ dựa trên triển vọng kinh tế toàn cầu hiện tại, cho thấy đại dịch có thể làm tăng “thêm 83 triệu đến 132 triệu người bị thiếu dinh dưỡng trong năm 2020”.

Theo các tác giả của báo cáo trên, một nguyên nhân khác là sự “bùng phát chưa từng thấy của sa mạc Locust” ở Đông Phi.

LHQ ước tính rằng, trong năm 2019 có gần 690 triệu người bị đói (tương đương gần 9% dân số thế giới), tăng 10 triệu người so với năm 2018 và tăng gần 60 triệu người so với năm 2014.

Báo cáo cho thấy, sau khi số người đói nghèo giảm dần trong nhiều thập kỷ, nạn đói kinh niên đã dần bắt đầu tăng trở lại từ năm 2014 cho đến nay.

Báo cáo cũng chỉ ra rằng, xét về số lượng, châu Á có số người thiếu dinh dưỡng nhiều nhất, ước tính có khoảng 381 triệu người. Xét về tỷ lệ dân số, châu Phi có tỷ lệ dân số bị thiếu dinh dưỡng cao nhất, gần 20% số người ở lục địa này; trong khi đó châu Á là 8,3%, còn ở khu vực Mỹ Latinh và Caribbean là 7,4%.

Do đại dịch xuất hiện, cùng với việc công tác chống đói bị ngưng trệ trước khi đại dịch xảy ra, khiến “những tổn thương và bất cập trong hệ thống lương thực toàn cầu càng nghiêm trọng”, bởi vì tất cả các hoạt động và quy trình đều ảnh hưởng đến việc sản xuất, phân phối và tiêu thụ thực phẩm.

LHQ cho biết, có khoảng 3 tỷ người hoặc nhiều hơn - một con số chấn động - không có tiền để mua thực phẩm cần thiết hay lành mạnh, đủ dinh dưỡng.

Thế giới cần thêm nhiều nỗ lực hơn nữa, bao gồm cả việc “đảm bảo tất cả mọi người không chỉ có lương thực để ăn, mà còn có đủ thực phẩm bổ dưỡng theo một chế độ ăn uống lành mạnh”.

Báo cáo kết luận, do đại dịch lây lan khắp thế giới dẫn đến việc nguồn cung lương thực bị gián đoạn, con người mất sinh kế, đồng thời những người ở nước ngoài không thể gửi kiều hối về nhà, có nghĩa là “người nghèo và những nhóm người dễ bị tác động càng khó được tiếp cận với chế độ ăn uống lành mạnh”.

Oxfam, một tổ chức nhân đạo về chống đói nghèo, nhận định báo cáo của LHQ là “hồi chuông báo động”. Trong một tuyên bố, Oxfam kêu gọi các chính phủ tuân theo biện pháp của LHQ về việc tài trợ trong đại dịch viêm phổi Vũ Hán, cũng như việc hủy bỏ các khoản nợ cho các nước thu nhập thấp để các nước này có thể tập trung các nguồn lực vào việc khắc phục “tình trạng gia tăng đói nghèo do đại dịch”.

Nguyễn Minh
Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

LHQ: Đại dịch viêm phổi Vũ Hán có thể khiến hàng chục triệu người rơi vào nghèo đói kinh niên