‘Lệnh cấm’ WeChat sắp tới của Hoa Kỳ không nhắm mục tiêu đến người dùng

Giúp NTDVN sửa lỗi

Lệnh cấm của Hoa Kỳ sắp có với ứng dụng WeChat của Trung Quốc sẽ không nhắm vào những người sử dụng ứng dụng này để giao tiếp, theo một đệ trình từ tòa án chính phủ hôm 18/9.

Tổng thống Donald Trump đã ban hành lệnh cấm vào ngày 6/8 đối với WeChat cùng TikTok vì đe dọa đến an ninh quốc gia của Hoa Kỳ, và áp đặt thời hạn vào ngày 20/9 để Bộ Thương mại soạn thảo các biện pháp cụ thể để chặn các "giao dịch" với các chủ sở hữu các ứng dụng này tại Trung Quốc, theo The Epoch Times tiếng Anh.

Tổ chức phi lợi nhuận Liên minh Người dùng WeChat của Hoa Kỳ và một số người nói rằng, họ dựa vào ứng dụng này để làm việc, thờ cúng và giữ liên lạc với người thân ở Trung Quốc. Tổ chức này đã khởi kiện lên tòa án liên bang ở California, yêu cầu ngăn chặn lệnh cấm này. Đơn kiện nêu rõ, lệnh cấm này vi phạm quyền tự do ngôn luận, tự do tôn giáo và các quyền hiến pháp khác của người dùng Hoa Kỳ.

Tổ chức Người dùng WeChat nói rằng họ không có liên kết với WeChat hoặc công ty mẹ của nó là Tencent, đang tìm cách chống lại lệnh cấm của ông Trump. Một phiên điều trần được lên kế hoạch vào ngày 17/9.

Người dùng WeChat ở Hoa Kỳ phụ thuộc vào ứng dụng để nói chuyện với bạn bè, gia đình và đồng nghiệp ở Trung Quốc, nơi ứng dụng nhắn tin, thanh toán và mạng xã hội này được sử dụng rộng rãi. Tại Hoa Kỳ, có khoảng 19 triệu người sử dụng WeChat hàng ngày, hầu hết họ đều là người gốc Hoa, theo South China Morning Post (SCMP).

Bộ Tư pháp cho biết trong đơn đệ trình hôm 16/9 rằng, Bộ Thương mại “không có ý định thực hiện các hành động nhằm vào những người hoặc nhóm người mà mối liên hệ duy nhất với WeChat là việc họ sử dụng hoặc tải xuống ứng dụng để truyền tải thông tin cá nhân hoặc doanh nghiệp giữa những người dùng”. Bộ này còn nói thêm rằng, những người dùng như vậy sẽ không phải chịu "trách nhiệm hình sự hoặc dân sự."

Hồ sơ của chính phủ cho biết, việc sử dụng và tải xuống ứng dụng để giao tiếp sẽ không phải là một giao dịch bị cấm, mặc dù lệnh cấm này có thể “trực tiếp hoặc gián tiếp làm ảnh hưởng đến việc nhắn tin trên ứng dụng”.

Hồ sơ của Bộ Tư pháp cho thấy rằng, những "đảm bảo này phần lớn giải quyết" các mối quan tâm của các nguyên đơn.

Trong một cuộc phỏng vấn, luật sư chính của nhóm người dùng WeChat là ông Michael Bien cho biết, các nguyên đơn sẽ gửi phản hồi vào cuối ngày 16/9.

Phiên điều trần chống lại lệnh cấm WeChat

Ngày 17/9, một tòa án quận tại San Francisco đã xét xử đơn đệ trình từ nhóm người dùng WeChat chống lại lệnh cấm giao dịch với ứng dụng nhắn tin phổ biến này của Tổng thống Donald Trump, SCMP đưa tin.

Tuy không rõ liệu có phán quyết nào sẽ được đưa ra hay không, nhưng luật sư Bien cho hay, thẩm phán có thể cho biết liệu có bên nào phải có mặt.

Trong một đơn đệ trình vào ngày 8/9, luật sư Angus Ni, một luật sư khác của nhóm người dùng WeChat, khẳng định các yêu sách của thân chủ ông không thể được chứng thực, vì chúng hầu như được xác định dựa trên suy đoán về tác động có thể xảy ra của một lệnh cấm chưa hoàn thiện.

Được biết, Bộ trưởng Thương mại Wilbur Ross sẽ đưa ra các biện pháp cụ thể của lệnh cấm vào ngày 20/9.

Du Miên

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

‘Lệnh cấm’ WeChat sắp tới của Hoa Kỳ không nhắm mục tiêu đến người dùng