Lệnh cấm TikTok của Bộ Thương mại Hoa Kỳ bị chặn

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngày 30/10, một thẩm phán Hoa Kỳ ở Pennsylvania đã chặn lệnh của Bộ Thương mại Hoa Kỳ có hiệu lực vào ngày 12/11, về việc cấm ứng dụng chia sẻ video ngắn TikTok thuộc sở hữu của công ty Trung Quốc hoạt động tại Hoa Kỳ, theo Reuters.

Thẩm phán Wendy Beetlestone của Tòa án quận đã chặn lệnh cấm của Bộ Thương mại Hoa Kỳ đối với TikTok, cũng như với các dịch vụ cung cấp nội dung và các giao dịch kỹ thuật khác.

Ngày 18/09/2020, Bộ Thương Mại Hoa Kỳ thông báo kể từ ngày 20/09 sẽ cấm người dân Mỹ tải về các ứng dụng TikTok và WeChat của Trung Quốc. Tuy nhiên, Washington gia hạn đến ngày 12/11 cho Tik Tok, một ứng dụng rất được giới trẻ ưa chuộng, trước khi cấm hoàn toàn ứng dụng này trên đất Mỹ.

Trong phán quyết của mình, Thẩm phán Beetlestone cho biết lệnh cấm sẽ “đóng nền tảng này tại Hoa Kỳ - một nền tảng mà 700 triệu cá nhân trên toàn cầu đang sử dụng. Hơn 100 triệu trong số những người dùng TikTok này ở Hoa Kỳ và ít nhất 50 triệu trong số những người dùng Hoa Kỳ này sử dụng [TikTok] hàng ngày”.

Bộ Thương mại vẫn chưa bình luận về lệnh chặn này của Thẩm phán Beetlestone,. Tuy nhiên, Bộ này cho biết, lệnh cấm sẽ "làm giảm đáng kể chức năng và khả năng sử dụng của ứng dụng ở Hoa Kỳ", và "cuối cùng có thể làm cho ứng dụng [hoạt động] kém hiệu quả hơn".

Vào ngày 27/9, Thẩm phán một quận ở Washington tên là Carl Nichols cũng đã chặn lệnh cấm trong một vụ kiện từ phía công ty chủ quản của TikTok là ByteDance. Công ty này đâm đơn kiện nhằm chống lại việc Bộ Thương mại Hoa Kỳ yêu cầu các cửa hàng ứng dụng Google của Apple Inc và Alphabet Inc xóa TikTok tại hệ thống của Hoa Kỳ, để người dùng không tải mới ứng dụng.

Thẩm phán Nichols dự kiến ​​sẽ tổ chức một buổi điều trần vào ngày 4/11, về các khía cạnh khác từ lệnh của Bộ Thương mại mà Thẩm phán Beetlestone đã chặn vào ngày 30/10.

TikTok cho biết “vô cùng xúc động trước sự ủng hộ rộng rãi” từ những người dùng, “những người đã làm [mọi cách] để bảo vệ quyền được bày tỏ của họ”.

Hiện các cuộc đàm phán về một thỏa thuận sơ bộ đang diễn ra, để quyết định cổ phần của Walmart Inc và Oracle Corp trong công ty mới TikTok Global. Hai công ty này sẽ giám sát các hoạt động của TikTok Global tại Hoa Kỳ.

Chính quyền Tổng thống Trump cho rằng ứng dụng TikTok gây ra những rủi ro về an ninh quốc gia, vì dữ liệu cá nhân của 100 triệu người Mỹ sử dụng ứng dụng này có thể bị chính phủ Trung Quốc kiểm soát. Tuy nhiên, TikTok phủ nhận các cáo buộc này.

Nguyễn Minh



BÀI CHỌN LỌC

Lệnh cấm TikTok của Bộ Thương mại Hoa Kỳ bị chặn