Lệnh cấm phá thai của Texas tiếp tục có hiệu lực sau phán quyết phúc thẩm

Giúp NTDVN sửa lỗi

Đạo luật Nhịp tim [thai nhi] Texas, vốn cấm hầu hết các trường hợp phá thai, tạm thời có hiệu lực trở lại sau khi Tòa Phúc thẩm khu vực 5 phán quyết đồng ý với kiến nghị của bang này, bác quyết định của tòa cấp dưới trong khi vụ việc được xem xét.

Luật cấm phá thai này của bang Texas, còn được gọi là Dự luật Thượng viện 8, cấm phá thai sau khi phát hiện nhịp tim của thai nhi, thường là khoảng sáu tuần, trừ khi có trường hợp khẩn cấp y tế.

Thẩm phán Tòa sơ thẩm Robert Pitman, một người được Obama bổ nhiệm, hôm 07/08 đã chấp nhận kiến ​​nghị của chính quyền Biden để tạm thời đình chỉ luật này. Ông Pitman vào thời điểm đó cũng từ chối yêu cầu của bang Texas về việc trì hoãn việc thi luật này cho đến khi nó nộp đơn kháng cáo lên tòa án cấp cao hơn.

Bang Texas nhanh chóng nộp đơn kháng cáo. Tổng chưởng lý Texas Ken Paxton, thành viên Đảng Cộng hòa, cho biết trong một tuyên bố hôm 08/10 rằng: "Chúng tôi không đồng ý với quyết định của Tòa án ... Sự tôn nghiêm của sự sống con người, và sẽ luôn là ưu tiên hàng đầu đối với tôi."

Tòa Phúc thẩm khu vực 5 có trụ sở tại New Orleans vào cuối ngày 08/10 đã chấp nhận kiến nghị này khi tạm dừng lệnh của Pitman. Tòa Phúc thẩm này cũng yêu cầu Bộ Tư pháp trả lời trước ngày 13/10.

Ông Paxton đã ăn mừng tin tức này: “Tin vui tối nay, Tòa Phúc thẩm khu vực 5 đã cho phép Dự luật Thượng viện 8 được giữ nguyên. Tôi sẽ chống lại sự lạm quyền của [Chính quyền] liên bang mọi lúc,” ông nói trong một tuyên bố.

Nhóm ủng hộ sự sống thai nhi Texas Right to Life (Quyền được sống) đã ca ngợi thông tin này khi viết trên Twitter, “Đạo luật Nhịp tim [thai nhi] Texas đã có hiệu lực trở lại! … Lạy Chúa! Luật này sẽ tiếp tục cứu khoảng 100 trẻ sơ sinh mỗi ngày! ”

Đạo luật Nhịp tim [thai nhi] Texas đã được Thống đốc Đảng Cộng hòa Greg Abbott ký thành luật vào tháng 5. Hơn 20 nhà cung cấp dịch vụ phá thai đã kiện các quan chức tiểu bang. Vào hồi tháng 7, thẩm phán tòa sơ thẩm đã cáo buộc đạo luật này vi hiến khi trích dẫn án lệ cho phép phá thai, Roe v. Wade năm 1973 của Tối cao Pháp viện. Đạo luật có hiệu lực vào ngày 01/09 sau khi Tối cao Pháp viện không phản hồi một lệnh khẩn cấp yêu cầu họ chặn lệnh cấm.

Luật này cho phép các công dân kiện các bác sĩ thực hiện phá thai với những bào thai có nhịp tim. Luật loại trừ cá nhân làm nạn nhân có bầu do thực hiện hành vi cưỡng hiếp hoặc loạn luân.

Nó cũng cho phép khởi kiện dân sự đối với bất kỳ người nào được cho là đã hỗ trợ hoặc tiếp tay cho hành vi nạo phá thai. Các cá nhân vi phạm sẽ bị phạt 10.000 đô la.

Luật này không có quy định ngoại lệ phá thai đối với trường hợp mang thai là kết quả của loạn luân hay cưỡng hiếp nhưng cho phép phụ nữ phá thai với lý do “nguy cấp về sức khỏe”

Nhà cung cấp dịch vụ phá thai Planned Parenthood trước đây nói rằng khoảng 85 đến 90% những người phá thai ở bang này đang mang thai ít nhất sáu tuần.

Trước lệnh của ông Pitman, các tòa án khác đã từ chối ngăn chặn luật, bao gồm cả Tối cao Pháp viện và Tòa phúc khu vực 5.

Minh Dũng

Theo The Epoch Times tiếng Anh

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Lệnh cấm phá thai của Texas tiếp tục có hiệu lực sau phán quyết phúc thẩm