Lên án Luật an ninh Hong Kong, Nhật Bản yêu cầu hủy bỏ chuyến thăm của Tập Cận Bình

Giúp NTDVN sửa lỗi

Chính phủ Nhật Bản lên án việc Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) cưỡng chế thông qua Luật An ninh Quốc gia Hong Kong để bắt giữ người Hong Kong trên quy mô lớn, và yêu cầu hủy bỏ chuyến thăm nhà nước của ông Tập Cận Bình tới Nhật Bản.

Vào ngày 3/7, Đảng Dân chủ Tự do cầm quyền, Bộ Ngoại giao và Ủy ban Điều tra Ngoại giao của Nhật Bản đã soạn thảo một nghị quyết lên án. Nghị quyết chỉ ra rằng sau khi thực thi Luật An ninh Quốc gia Hong Kong, một số lượng lớn người đã bị bắt và các tình huống khác xảy ra, nói thẳng ra "Đây là một vụ bạo lực gia đình của Trung Quốc".

"Bây giờ, tình trạng khiến người ta lo ngại đã trở thành hiện thực. Chúng tôi không thể khoanh tay đứng nhìn trước tình huống này”. Do đó, nghị quyết kêu gọi hủy bỏ lời mời ông Tập Cận Bình đến thăm Nhật Bản.

Ông Yasuhide Nakayama, người đứng đầu nhóm chính sách đối ngoại của Đảng Dân chủ Tự do, nói rằng nghị quyết mạnh mẽ được đề xuất lần này bởi vì nó đã đạt đến giai đoạn cần phải có phản ứng khắt khe hơn. Nếu đề xuất được chấp thuận tại cuộc họp của đảng chính trị vào tuần này, nó có thể được nộp cho văn phòng Thủ tướng Abe sớm nhất là vào ngày 7/7.

Ngoài ra, nghị quyết cũng yêu cầu chính phủ Nhật Bản xem xét các biện pháp hỗ trợ và xem xét cấp "thị thực việc làm" để giúp người dân Hong Kong xin tị nạn tại Nhật Bản.

Ông Yasuhide nói: "Đảng Dân chủ Tự do rất quan tâm đến tình hình ở Hong Kong. Vào ngày đầu tiên luật này [Luật An ninh Quốc gia Hong Kong] có hiệu lực, khoảng 400 người đã bị bắt. Là người châu Á, những nhân sĩ dân chủ và những người yêu tự do, chúng tôi không thể bỏ qua việc này".

Trước đây, ông Yasuhide cũng tuyên bố rằng Nhật Bản có nhiều ý kiến ​​phản đối lời mời ông Tập Cận Bình đến thăm Nhật Bản với tư cách là khách mời quốc gia. Ông cho rằng điều này là "gây hiểu lầm cho cộng đồng quốc tế" và yêu cầu chính phủ Thủ tướng Abe xem xét vấn đề này một cách cẩn thận.

Theo Nihon Keizai Shinbun (tờ Tin tức kinh tế Nhật Bản), Đảng Dân chủ Tự do đã đệ trình một nghị quyết "quan ngại" về tình hình ở Hong Kong vào tháng 11 năm ngoái và tháng 5 năm nay. Vào tháng 5, họ cũng đưa ra đề nghị tới phủ Thủ tướng và yêu cầu chính phủ suy nghĩ lại về việc mời ông Tập Cận Bình đến thăm Nhật Bản.

Chính phủ Nhật Bản rất chú ý đến Luật An ninh Quốc gia Hong Kong. Vào ngày luật này có hiệu lực, chính phủ Nhật Bản đã bày tỏ "sự đáng tiếc". Chánh văn phòng nội các Nhật, ông Sugawara nói trong một cuộc họp báo rằng "Luật an ninh quốc gia" có thể ảnh hưởng đến chuyến thăm của ông Tập Cận Bình tới Nhật Bản và chính phủ Nhật Bản sẽ tiếp tục chú ý đến những động thái diễn biến.

Gần đây, Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Tomomi Inada cũng cho biết rằng việc thông qua Luật An ninh Quốc gia Hong Kong sẽ ảnh hưởng đến kế hoạch thăm Nhật Bản của ông Tập Cận Bình.

Ngoài Nhật Bản, vào ngày 3/7, chính phủ Canada đã có phản ứng nhanh chóng đối với việc ĐCSTQ thực thi Luật an ninh Quốc gia Hong Kong. Canada đã tuyên bố áp dụng các hạn chế xuất khẩu vật tư quân sự đối với Hong Kong, đình chỉ hiệp ước dẫn độ với Hong Kong và Trung Quốc.

Thủ tướng Canada Trudeau nói: "Canada, cùng với cộng đồng quốc tế, bày tỏ mối quan ngại nghiêm túc về việc Trung Quốc đại lục thông qua Luật An ninh Quốc gia Hong Kong".

Ông Trudeau cũng nói rằng Canada kiên quyết ủng hộ nguyên tắc của "một quốc gia, hai chế độ" và sẽ tiếp tục hợp tác với các đồng minh để nghiên cứu các biện pháp đối phó tiếp theo, bao gồm bảo vệ 300.000 người di cư Canada sống ở Hong Kong và hỗ trợ người dân Hong Kong thoát khỏi đặc khu này.

Minh Thanh
Theo NTDTV



BÀI CHỌN LỌC

Lên án Luật an ninh Hong Kong, Nhật Bản yêu cầu hủy bỏ chuyến thăm của Tập Cận Bình