Lầu Năm Góc xác nhận người dân Mỹ bị đánh đập ở Afghanistan

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hôm 21/8, một quan chức quân đội Hoa Kỳ cho biết, các công dân Mỹ đã bị đánh đập ở Afghanistan.

Một ngày sau khi thông báo về việc quân đội Hoa Kỳ đã biết về các báo cáo rằng người Mỹ đã bị quân khủng bố Taliban đánh đập, thư ký báo chí Lầu Năm Góc là ông John Kirby nói rằng: “Chúng tôi biết một số ít trường hợp một số người Mỹ… đã bị quấy nhiễu và trong một số trường hợp, bị đánh đập”.

Ông cho biết thêm: “Chúng tôi không tin rằng đó là một con số quá lớn và hầu hết người Mỹ có giấy tờ xác thực danh tính của mình đều được phép đi qua các trạm kiểm soát của Taliban".

Thư ký Kirby đưa ra lời xác nhận chấn động này khi Đại sứ quán Hoa Kỳ cảnh báo người dân Mỹ không nên đến sân bay Kabul do quân đội Hoa Kỳ đang nắm giữ. Tại đây hiện có hàng nghìn người đang cố gắng tiến vào để trốn khỏi đất nước Afghanistan trước khi quân đội Mỹ rút lui hoàn toàn.

Hoa Kỳ đang hợp tác công khai với Taliban để tạo điều kiện thuận lợi cho việc sơ tán, và các tay súng Taliban kiểm soát toàn bộ khu vực xung quanh bên ngoài sân bay.

Hôm 20/8, Tổng thống Dân chủ Mỹ Joe Biden cho biết, phía Hoa Kỳ đang "liên lạc thường xuyên" với Taliban. Một số quốc gia đã xác định Taliban là một nhóm khủng bố, trong đó bao gồm Mỹ.

Quân đội Mỹ chủ yếu lựa chọn không tiến hành các hoạt động bên ngoài sân bay, khiến người dân Mỹ và Afghanistan phải tự chống đỡ cho đến khi họ đến được cơ sở này.

Theo lời của ông Kirby hôm 21/8, trong một cuộc gọi với các thành viên Quốc hội Hoa Kỳ hôm 20/8, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin nói rằng, bạo lực chống lại người Mỹ "là không thể chấp nhận được".

Và các tướng chỉ huy Hoa Kỳ đã chuyển tải thông điệp tương tự đến các chỉ huy Taliban, ông nói thêm.

Thư ký Kirby nêu rõ: “Tôi nghĩ rằng chúng tôi đã liên lạc với Taliban tương đối nhiều lần trong suốt tuần trước. Và chúng tôi chắc chắn đã công khai mối quan ngại của mình".

Theo vị phát ngôn viên của quân đội Mỹ, các nhà lãnh đạo Taliban đã không truyền tải thông điệp này đến từng chiến binh cá nhân của nhóm phiến quân.

Ông cho biết: “Điều dường như đang xảy ra là, không phải mọi chiến binh Taliban đều nhận được thông điệp hay quyết định tuân theo lời nói đó".

Tiết lộ được đưa ra khi ngày càng có nhiều thành viên đảng Cộng hòa kêu gọi hành động quyết đoán hơn từ phía chính quyền ông Biden. Lưỡng đảng chính trị của Mỹ đều nhận định, nội các của ông Biden đã hủy hoại việc rút quân khỏi Afghanistan.

Lính Mỹ đứng gác sau hàng rào thép gai khi người Afghanistan ngồi bên vệ đường gần khu vực quân sự của sân bay ở Kabul ngày 20/8/2021, với hy vọng chạy trốn khỏi đất nước sau khi quân Taliban tiếp quản Afghanistan. (WAKIL KOHSAR / AFP qua Getty Images)
Lính Mỹ đứng gác sau hàng rào thép gai khi người Afghanistan ngồi bên vệ đường gần khu vực quân sự của sân bay ở Kabul ngày 20/8/2021, với hy vọng chạy trốn khỏi đất nước sau khi quân Taliban tiếp quản Afghanistan. (WAKIL KOHSAR / AFP qua Getty Images)

Trao đổi với Fox News hôm 20/8, Hạ nghị sĩ Cộng hòa Brian Mast (Florida), vốn là một cựu quân nhân, cho biết: "Thay vì đi ra ngoài đó và bắt Taliban làm con tin của chúng ta, bây giờ Mỹ đang ở vào ngày thứ bảy, ngày thứ tám của cuộc khủng hoảng con tin Afghanistan đối với chúng ta. Và cho đến khi chúng ta đảo ngược tình huống này trở lại vị thế trước đó, chúng ta không thể đưa người của mình ra ngoài một cách an toàn”.

Trong bài đăng trên Twitter hôm 21/8, Thượng nghị sĩ Cộng hòa Rick Scott (Florida) đã viết: “Thất bại rút quân khỏi Afghanistan của ông Biden đã đẩy mạng sống của hàng người ngàn người dân Mỹ vào nguy hiểm ở bên kia chiến tuyến. Taliban đang đánh bại người Mỹ, nhưng ông Biden vẫn dựa vào và tin tưởng họ. Ông ấy không đủ năng lực, thiếu sức sống, không mạch lạc và không phù hợp”.

Ông Scott hiện đang thúc đẩy nỗ lực để luận tội ông Biden vì những gì diễn ra ở Afghanistan.

Các quan chức quân sự cho biết, trọng tâm hiện thời vẫn là giữ an ninh cho sân bay và sơ tán những người có thể đến đó.

Ông Kirby nói: “Nhiệm vụ quân sự mà chúng tôi đang thực hiện bây giờ là một hoạt động sơ tán không chiến tranh. Chúng tôi đang chiến đấu chống lại cả thời gian và không gian. Đó là cuộc đua mà chúng tôi đang tham gia ngay bây giờ".

Theo Epoch Times tiếng Anh



BÀI CHỌN LỌC

Lầu Năm Góc xác nhận người dân Mỹ bị đánh đập ở Afghanistan