Lầu Năm Góc rút 120 đội quân của Mỹ khỏi Israel

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bộ Quốc phòng Mỹ xác nhận đang rút 120 đội quân khỏi Israel, trong bối cảnh căng thẳng bùng phát giữa Jerusalem và các nhóm được xác định là khủng bố ở dải Gaza.

Thư ký báo chí Lầu Năm Góc John Kirby nói với các phóng viên rằng, các nhân viên Bộ Tư lệnh Trung tâm Hoa Kỳ và Bộ Chỉ huy Châu Âu của Hoa Kỳ đã bay trên một máy bay quân sự C-17 từ Israel và đến Căn cứ Không quân Ramstein của Đức vào ngày 13/5.

Thư ký Kirby nói: “Chúng tôi đã đưa ra quyết định rút lại những cá nhân này để phối hợp với các đối tác Israel của chúng ta". Bà bổ sung rằng, các nhân viên quân sự này “đã ở Israel cho một sự kiện lập kế hoạch định kỳ” trước khi chiến sự leo thang. Nữ thư ký cho biết, động thái này được thực hiện như một biện pháp phòng ngừa.

Israel đã thực hiện một số cuộc không kích vào các mục tiêu ở dải Gaza trong những ngày gần đây, bao gồm cả việc đánh vào các tòa nhà được cho là đang bị nhóm Hamas cai trị dải Gaza chiếm đóng. Từ năm 1997, Bộ Ngoại giao Mỹ đã xác định nhóm này là một nhóm khủng bố. Các cuộc không kích diễn ra để đáp trả Hamas và các nhóm khác bắn đã rocket vào Israel.

Quân đội Israel cũng xác nhận đã thiết lập sự hiện diện của mình dọc theo biên giới với Dải Gaza, và Không quân Israel đã ném bom mạng lưới đường hầm ngầm mà Hamas sử dụng vào cuối ngày 13/5, theo một tuyên bố với Jerusalem Post từ Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF).

Trong vụ đánh bom đường hầm, Israel đã huy động 160 máy bay cũng như xe tăng và pháo bắn từ bên ngoài Dải Gaza, phát ngôn viên quân đội Israel là Trung tá Jonathan Conricus cho biết. Tên lửa Palestine đã tấn công vào miền nam Israel ngay sau đó.

Trao đổi với các phóng viên nước ngoài về mạng lưới này, Trung tá Conricus nói: "Những gì chúng tôi nhắm mục tiêu là một hệ thống đường hầm phức tạp kéo dài bên dưới Gaza, chủ yếu ở phía bắc nhưng không giới hạn, và là một mạng lưới mà các đặc vụ của Hamas sử dụng để di chuyển, để ẩn nấp".

Tại Hoa Kỳ, các nhóm cánh tả và một số thành viên đảng Dân chủ trong Quốc hội Mỹ đã cố gắng gây áp lực lên chính quyền ông Biden để lên án Israel. Tuy nhiên, Nhà Trắng, Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi (California), Lãnh đạo phe Đa số Dân chủ Thượng viện Chuck Schumer (New York), và rất nhiều thành viên đảng Cộng hòa đã tuyên bố, Israel có quyền tự vệ.

Trao đổi với các phóng viên trong tuần này, Thư ký báo chí Nhà Trắng Jen Psaki cho biết: “Theo quan điểm của chúng tôi, các cuộc tấn công từ Hamas vào các khu dân cư không phải là hành động tự vệ, dù ông ấy chắc chắn đã nhắc lại điều đó, nhưng cũng nhắc lại sự cần thiết phải di chuyển để giảm leo thang tình hình trên thực tế”.

Một số nhà lãnh đạo thế giới, bao gồm Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres và Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã kêu gọi đình chiến ngay lập tức.

Theo Epoch Times tiếng Anh



BÀI CHỌN LỌC

Lầu Năm Góc rút 120 đội quân của Mỹ khỏi Israel