Lầu Năm Góc phản hồi trước việc Lực lượng Vệ binh Quốc gia Oklahoma từ chối chấp hành lệnh tiêm vaccine

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ (DOD) cho biết, họ sẽ phản hồi Thống đốc Oklahoma Kevin Stitt sau khi Lực lượng Vệ binh Quốc gia của bang này từ chối thực hiện lệnh tiêm vaccine COVID-19 của Lầu Năm Góc cho toàn bộ lực lượng quân đội.

Phát ngôn viên Lầu Năm Góc John Kirby cho biết trong một tuyên bố với các hãng truyền thông ngày 13/11: “Chúng tôi biết về bản ghi nhớ do Tổng chỉ huy Lực lượng Vệ binh Oklahoma ban hành, liên quan đến việc tiêm phòng COVID cho các vệ binh. Chúng tôi cũng biết về thư của Thống đốc Oklahoma yêu cầu miễn trừ. Chúng tôi sẽ trả lời Thống đốc một cách thỏa đáng”.

Không nói rõ về cách DOD sẽ phản ứng như thế nào, ông Kirby cho biết, Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin “tin rằng lực lượng được tiêm chủng là lực lượng sẵn sàng hơn” và đó là “lý do tại sao ông ta ra lệnh bắt buộc tiêm vaccine cho tổng lực lượng, bao gồm cả Lực lượng Vệ binh Quốc gia, những người đóng góp đáng kể vào các nhiệm vụ quốc gia trong và ngoài nước”.

Lời phát biểu của ông Kirby được đưa ra sau khi chỉ huy Lực lượng Vệ binh Quốc gia Oklahoma mới được bổ nhiệm, Lữ đoàn trưởng, Tướng Thomas Mancino, ban hành một bản ghi nhớ vào ngày 11/11 rằng, lực lượng vệ binh của ông sẽ từ chối thực hiện nhiệm vụ tiêm chủng của Lầu Năm Góc.

Hạn chót bắt buộc tiêm vaccine quân sự đầu tiên là ngày 2/11, mặc dù mỗi đơn vị đều đặt ra các thời hạn tiêm vaccine COVID khác nhau. Lầu Năm Góc ấn định thời hạn cuối cùng là ngày 30/6/2022 cho tất cả các quân nhân dự bị của Quân đội và Vệ binh Quốc gia, theo một tuyên bố vào tháng 9 từ Hệ thống Y tế Quân đội liên bang.

Ông Mancino viết trong bản ghi nhớ: “Tôi ra lệnh không yêu cầu bất kỳ Vệ binh Oklahoma nào phải sử dụng vaccine COVID-19, bất chấp yêu cầu nào khác của Liên bang. Bộ tư lệnh Oklahoma sẽ tiếp tục xử lý việc miễn trừ vaccine của Liên bang theo chính sách của DOD”.

“Ngoài ra, sẽ không có hành động hành chính hoặc pháp lý tiêu cực nào được thực hiện đối với các Vệ binh từ chối vaccine COVID-19".

Thống đốc Oklahoma Stitt, một thành viên Đảng Cộng hòa, trước đây đã yêu cầu Bộ trưởng Quốc phòng Austin và các lãnh đạo Lầu Năm Góc khác miễn trừ trách nhiệm vaccine COVID-19 và ông ấy vẫn đang chờ quyết định, theo bản ghi nhớ của Mancino.

Bản ghi nhớ được đưa ra chỉ một ngày sau khi ông Mancino được bổ nhiệm làm chỉ huy của Lực lượng Vệ binh Quốc gia và Lực lượng Vệ binh Không quân bang Oklahoma, thay thế Thiếu tướng Michael Thompson, người từng ủng hộ lệnh tiêm vaccine COVID-19 và đe dọa các thành viên Lực lượng phải đối mặt với hậu quả nếu không tuân thủ.

Trong một tuyên bố với The Epoch Times, người phát ngôn của Thống đốc Stitt, Carly Atchison, cho biết: “Thống đốc đã xem xét việc thực hiện thay đổi trong một số tháng và Tướng Thompson đã đệ đơn từ chức. Sau khi Thống đốc chọn Tướng Mancino làm người thay thế, Thống đốc quyết định đẩy lịch trình lên”.

Lầu Năm Góc đã không trả lời yêu cầu bình luận vào thời điểm báo chí.

Trong khi đó, lệnh tiêm vaccine của DOD đối với toàn bộ lực lượng quân đội đã phải đối mặt với nhiều thách thức trước tòa án, bao gồm cả một đơn kiện vào đầu tháng này của một nhóm lính Hải quân SEAL, những người đang tranh cãi rằng chính quyền Biden đã từ chối miễn trừ tôn giáo đối với nhiệm vụ tiêm chủng.

Đơn kiện của họ được nộp lên Tòa án Quận Hoa Kỳ ở Quận phía Bắc của Texas, lập luận rằng các nguyên đơn đã tìm kiếm sự miễn trừ tôn giáo đối với nhiệm vụ vaccine của Lầu Năm Góc, nhưng bị từ chối "quyền cơ bản đối với việc thực hiện tự do tôn giáo và bảo vệ khỏi hành động của DOD" mà theo họ "là bất hợp pháp, trái luật, độc đoán và không ổn định".

Nguyên Hương

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Lầu Năm Góc phản hồi trước việc Lực lượng Vệ binh Quốc gia Oklahoma từ chối chấp hành lệnh tiêm vaccine