Lầu Năm Góc: Có biết các báo cáo về việc Taliban đánh đập công dân Mỹ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một phát ngôn viên của Bộ Quốc phòng (DOD) Mỹ cho biết, Lầu Năm Góc đã biết đến các báo cáo về việc công dân Mỹ bị các thành viên Taliban đánh đập ở Afghanistan.

Tuyên bố này của DOD có vẻ trái ngược với bình luận của Tổng thống Dân chủ Mỹ Joe Biden trước đó trong ngày.

Trước đó vào ngày 20/1, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ là ông Lloyd Austin nói với các nhà lập pháp Quốc hội trong một cuộc gọi mật rằng, các công dân Hoa Kỳ đã bị tấn công ở Kabul, theo một số hãng tin trích dẫn các nguồn ẩn danh. The Epoch Times không thể xác minh tính xác thực của các tin tức này và đã liên hệ với Lầu Năm Góc để đưa ra bình luận.

Khi được hỏi về các tin tức đánh đập và bình luận của ông Austin, thư ký báo chí của DOD là ông John Kirby cho biết: "Chúng tôi chắc chắn lưu tâm đến những tin tức này và chúng vô cùng đáng lo ngại, và chúng tôi đã thông báo với Taliban rằng điều đó hoàn toàn không thể chấp nhận được". Ngoài ra, ông cho biết, phía DOD cũng đã yêu cầu nhóm phiến quân Taliban phải cho phép những công dân Mỹ có đầy đủ giấy tờ được phép đi qua các chốt kiểm soát của nhóm này.

Tuy nhiên, phát ngôn viên Kirby nhấn mạnh rằng, “nói chung,” người Mỹ có thể đi qua các trạm kiểm soát của Taliban để đến sân bay. Văn phòng Giám đốc Tình báo Quốc gia của Mỹ coi Taliban là tổ chức khủng bố. Trong quá khứ, nhóm này được biết là đã chứa chấp các nhóm khủng bố khác, bao gồm cả al-Qaeda, khi Taliban kiểm soát Afghanistan từ năm 1996 đến năm 2001.

Tổng thống Joe Biden đưa ra nhận xét về nỗ lực di tản liên tục của quân đội Mỹ ở Afghanistan, cùng với sự tham gia của (trái qua phải): Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin, Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken và cố vấn an ninh quốc gia Nhà Trắng Jake Sullivan từ Phòng Đông của Nhà Trắng vào ngày 20/8/2021 (Anna Moneymaker / Getty Images)
Tổng thống Joe Biden đưa ra nhận xét về nỗ lực di tản liên tục của quân đội Mỹ ở Afghanistan, cùng với sự tham gia của (trái qua phải): Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin, Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken và cố vấn an ninh quốc gia Nhà Trắng Jake Sullivan từ Phòng Đông của Nhà Trắng vào ngày 20/8/2021 (Anna Moneymaker / Getty Images)

Trong một cuộc gọi ngắn, ông Austin đã nói với các thành viên Quốc hội Mỹ rằng: “Chúng tôi cũng biết rằng một số người, bao gồm cả người Mỹ, đã bị Taliban quấy rối và thậm chí đánh đập… Điều này là không thể chấp nhận được và [chúng tôi] đã nói rõ với thủ lĩnh Taliban được chỉ định”. Bộ trưởng DOD Mỹ cũng cho biết, hầu hết người Mỹ và người Afghanistan có chứng chỉ di chuyển qua các trạm kiểm soát.

Các thông tin về vụ đánh đập và nhận xét của ông Austin trái ngược với tuyên bố của ông Biden trong một cuộc họp báo, khi ông khẳng định "không có dấu hiệu" cho thấy người Mỹ không thể đến sân bay Kabul. Đây là địa điểm có hàng nghìn lực lượng quân đội Hoa Kỳ đang đóng quân.

Phát biểu tại Nhà Trắng hôm 20/8, ông Biden nêu rõ: "Theo những gì chúng tôi được biết, các trạm kiểm soát của Taliban, họ đang cho phép những người xuất trình hộ chiếu Mỹ đi qua". Ông còn nói thêm rằng, phía Nhà Trắng không biết trường hợp nào mà công dân Mỹ có mang hộ chiếu Mỹ bị chặn lại.

Ông Biden cũng cho biết, Hoa Kỳ đã "đạt được một thỏa thuận với Taliban cho đến nay".

Những tuyên bố của phát ngôn viên Kirby cũng mâu thuẫn với tuyên bố của ông Biden trong cuộc họp báo hôm thứ Sáu (20/8). Ông Biden thì khẳng định không có sự hiện diện của al-Qaeda ở Afghanistan, còn ông Kirby lại nói với các phóng viên rằng mạng lưới khủng bố này thực sự đang hoạt động ở Afghanistan.

Trước những lời chỉ trích ngày càng gia tăng về cách xử lý của chính quyền ông đối với việc rút lui quân đội Mỹ ở Afghanistan, ông Biden nhấn mạnh rằng, bất kỳ người Mỹ nào muốn rời đi đều có khả năng làm điều đó.

Tuần này, phóng viên Clarissa Ward của CNN hiện đang ở Kabul cho biết, tổ công tác của cô gặp khó khăn khi đến sân bay vào ngày 20/8, vì "rất khó" và "nguy hiểm".

Đoạn video được tải lên trực tuyến cho thấy cảnh các thành viên Taliban chặn người Afghanistan, nhóm phóng viên của ABC News và những người khác vào sân bay. Nhiều người đã thấy một số thành viên Taliban đánh đập người dân, bao gồm cả trẻ em, trong bối cảnh sơ tán hỗn loạn đang diễn ra ở Afghanistan.

Theo Epoch Times tiếng Anh



BÀI CHỌN LỌC

Lầu Năm Góc: Có biết các báo cáo về việc Taliban đánh đập công dân Mỹ