Lãnh sự quán Trung Quốc tại Mỹ giúp quân nhân ĐCSTQ che giấu thân phận

Giúp NTDVN sửa lỗi

Khi Hoa Kỳ thông báo cho Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) đóng cửa Lãnh sự quán ở Houston vào tháng Bảy, cũng ra lệnh cho ĐCSTQ rút các nhà nghiên cứu quân sự của họ đang đóng tại Hoa Kỳ. Nguyên nhân là do Hoa Kỳ phát hiện các nhà ngoại giao ĐCSTQ đang hỗ trợ cho các hoạt động thu thập thông tin tình báo ở Hoa Kỳ, giúp các quân nhân ĐCSTQ che giấu danh tính, né tránh các cuộc điều tra, mục đích là thu thập các kết quả nghiên cứu khoa học tiên tiến từ các trường đại học Mỹ.

Hôm 25/8, tờ The Wall Street Journal đưa tin, ông David Stilwell, Bộ trưởng Trợ lý khu vực Châu Á và Thái Bình Dương của Mỹ, đã nói với Đại sứ Trung Quốc tại Mỹ vào cuối tháng 7 rằng, Lãnh sự quán Trung Quốc tại Houston phải đóng cửa trong vòng 72 giờ; đồng thời, ông cũng gửi một thông điệp đến ĐCSTQ: rút tất cả các nhà nghiên cứu quân sự của ĐCSTQ hiện đang ở Hoa Kỳ.

Bài báo nói rằng, một trong những lý do khiến Hoa Kỳ nghi ngờ ĐCSTQ là khi Nhà Trắng quyết định hạn chế thị thực của các nhà nghiên cứu quân sự ĐCSTQ vào Hoa Kỳ hồi tháng 5, hành vi của các nhà ngoại giao ĐCSTQ rất bất thường.

Khi Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) bắt đầu liên lạc và thẩm vấn một số nhà nghiên cứu Trung Quốc, các quan chức ĐCSTQ bắt đầu đưa các nhà nghiên cứu ra khỏi Hoa Kỳ và đưa ra hướng dẫn hành vi cho họ. Các quan chức Mỹ nói rằng, việc quan chức ngoại giao Trung Quốc liên hệ với các học giả quyết định về nước là biểu hiện bất thường.

Theo cáo trạng của tòa án Mỹ, các nhà nghiên cứu Trung Quốc từng đến thăm Đại sứ quán Trung Quốc ở Washington đã được yêu cầu xóa hoặc cài đặt lại tất cả các thiết bị điện tử, vì họ có khả năng sẽ bị các quan chức Mỹ thẩm vấn tại sân bay.

Trong một trường hợp khác, một nhà ngoại giao của Lãnh sự quán Trung Quốc ở Chicago đã cố tình đánh lừa Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ khi đi công tác. Một nhà ngoại giao của ĐCSTQ đã từng đến bang Indiana để đích thân thông báo cho một nghiên cứu sinh tiến sĩ về trí thông minh nhân tạo (AI); vị quan chức nói với sinh viên này rằng chính phủ Hoa Kỳ có thể liên lạc với anh ta vì có lý lịch quân sự ĐCSTQ. Người này đã không tiết lộ điều này trong đơn xin thị thực.

Vì quãng đường di chuyển vượt quá hạn chế, quan chức ngoại giao Trung Quốc đã thông báo với Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ rằng họ đang cung cấp đồ dùng chăm sóc sức khỏe cho sinh viên. Kết quả là, nhà ngoại giao Trung Quốc đã nói chuyện 45 phút với anh sinh viên này trong công viên. Sau đó, sinh viên này đã phá hủy các tập tin, xóa thiết bị điện tử và xóa mọi thông tin liên lạc trước đó trên WeChat.

Một lý do khác khiến chính quyền Tổng thống Trump đóng cửa lãnh sự quán Trung Quốc là, Hoa Kỳ cho rằng đây là hành động có chủ đích của Bắc Kinh nhằm gây nguy hiểm cho an ninh quốc gia Hoa Kỳ và hiện thực hóa tham vọng công nghệ và quân sự của ĐCSTQ.

Trong một trường hợp khác, một nhà nghiên cứu y sinh Trung Quốc ở San Francisco bị buộc tội che giấu danh tính quân nhân Trung Quốc của họ. Anh ta nói với các nhà điều tra liên bang rằng anh đã nhận được lệnh của người giám sát bên phía Trung Quốc nghiên cứu cách bố trí chính xác của phòng thí nghiệm ở Mỹ nơi anh đang làm việc, để khi trở về nước có thể sao chép. Bản cáo trạng cũng nói rằng, Lãnh sự quán Trung Quốc tại San Francisco đã có một người liên lạc được chỉ định với anh ta.

Kể từ tháng 6 tới nay, FBI đã thẩm vấn khoảng 50 nhà nghiên cứu Trung Quốc tại 30 thành phố; họ cho rằng những người này thuộc quân đội Trung Quốc.

The Wall Street Journal đưa tin rằng, lệnh hành pháp của Tổng thống Trump cấm quân nhân Trung Quốc nhập cảnh vào Hoa Kỳ hồi cuối tháng 5 khiến ĐCSTQ sợ hãi. Một quan chức Mỹ nói rằng, Trung Quốc ngay lập tức "bắt đầu cuộc chiến tranh giành". Các nhà ngoại giao Trung Quốc bắt đầu hành động một cách bất thường và sắp xếp để các nhà nghiên cứu Trung Quốc nhanh chóng rời khỏi Hoa Kỳ.

Hai ngày sau khi lệnh hành pháp của Tổng thống Trump được ban hành, các nhà ngoại giao Trung Quốc nói với các quan chức Mỹ rằng việc đi lại bị hạn chế do dịch viêm phổi Vũ Hán nên họ dự định thuê các chuyến bay để đưa sinh viên Trung Quốc trở về Trung Quốc.

Các quan chức Mỹ nói rằng, sau đó họ mới nhận ra rằng các nhà nghiên cứu quân sự của ĐCSTQ là một phần trong nhóm hành khách.

Theo tin tức do Hải quan ĐCSTQ công bố vào ngày 19/8, Hải quan Bắc Kinh đã hoàn thành việc kiểm tra và kiểm dịch nhập cảnh đối với tất cả 289 nhân viên Lãnh sự quán ĐCSTQ tại Houston trong vòng 1 giờ 24 phút vào ngày 17/8.

So với Lãnh sự quán Hoa Kỳ ở Thành Đô, thì họ cũng có hơn 200 nhân viên, nhưng khoảng 150 người trong số đó là nhân viên Trung Quốc thuê tại địa phương, và chỉ có khoảng 50 nhân viên người Mỹ.

Đông Phương

Theo Epoch Times

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Lãnh sự quán Trung Quốc tại Mỹ giúp quân nhân ĐCSTQ che giấu thân phận