Lãnh đạo phe thiểu số Hạ Viện lên tiếng trước suy đoán rằng ông Trump làm Chủ tịch Hạ viện

Giúp NTDVN sửa lỗi

Lãnh đạo phe thiểu số tại Hạ Viện Kevin McCarthy đã trả lời những đồn đoán về việc cựu Tổng thống Donald Trump có khả năng được bầu làm Chủ tịch Hạ Viện nếu đảng Cộng hòa chiếm đa số tại Hạ Viện vào năm 2022.

Khi được người dẫn chương trình Fox News hỏi về những tin đồn và suy đoán về tương lai của ông Trump, ông McCarthy đã cho biết rằng cựu Tổng thống Trump đã nói với ông rằng ông Trump muốn trở thành tổng thống.

Ông McCarthy nói: “Bạn biết đấy, tôi đã nói chuyện với Tổng thống Trump nhiều lần. Ông ấy nói với tôi rằng ông ấy muốn tôi làm Chủ tịch [Hạ Viện], và tôi nghĩ ông ấy nên làm tổng thống."

Người phát ngôn của văn phòng ông McCarthy sau đó đã thông báo với các hãng tin tức rằng ông Trump đã nói với ông rằng ông muốn McCarthy trở thành Chủ tịch Hạ Viện và ông Trump muốn trở thành tổng thống.

“Ông McCarthy có ý và nói rằng ông [Trump] muốn‘ tôi ’trở thành Chủ tịch Hạ Viện, nhưng tôi hiểu rằng điều đó có thể không rõ ràng lắm”.

Trong cuộc phỏng vấn hôm 18/6, ông McCarthy cho biết ưu tiên hàng đầu của ông là giành lại Hạ Viện cho đảng Cộng Hòa trong cuộc bầu cử giữa kỳ. Đảng của tổng thống đương nhiệm - trong trường hợp này là Đảng Dân chủ - thường mất đa số tại Hạ Viện trong các cuộc bầu cử giữa kỳ.

“Đảng Dân chủ sẽ làm gì khi nắm phiếu đa số [tại Hạ Viện]? Họ không chỉ muốn thay đổi luật bầu cử, mà họ còn muốn Puerto Rico và Washington, D.C. trở thành tiểu bang. Tại sao ư? Họ đang làm mọi cách để thay đổi cấu trúc và tính hợp hiến của đất nước chúng ta để họ có thể duy trì quyền kiểm soát một cách bất hợp pháp. Đó là điều mà chúng tôi không bao giờ muốn xảy ra”.

Tuy Hiến Pháp Hoa Kỳ không yêu cầu Chủ tịch Hạ Viện phải là thành viên Quốc hội, nhưng trong suốt lịch sử Hoa Kỳ, chỉ những dân biểu trúng cử mới được chọn là Chủ tịch. Chủ tịch Hạ Viện được bầu vào thời gian bắt đầu của một nhiệm kỳ Quốc Hội mới với số phiếu quá bán.

Suy đoán về việc ông Trump trở thành Chủ tịch Hạ viện đã gây nhiều chú ý khi cựu tổng tư lệnh được hỏi về khả năng này trong cuộc phỏng vấn với nhà bình luận Wayne Allyn Root hồi đầu tháng 6.

“Bạn biết đấy, điều đó rất thú vị”, ông Trump nói khi được hỏi về cuộc chạy đua vào quốc hội.

Vài ngày trước, một tuyên bố được gửi bởi văn phòng của Trump xác nhận rằng ông sẽ tổ chức một cuộc vận động đầu tiên sau khi rời nhiệm sở vào ngày 26 tháng 6 tại Ohio.

Ủy ban Hành động Chính trị Cứu nước Mỹ của cựu tổng thống tuyên bố: “Lần xuất hiện đầu tiên, cũng như trong nhiều lần tới của Tổng thống Trump sẽ ủng hộ những ứng cử viên và sự nghiệp nhằm thúc đẩy chương trình nghị sự MAGA (Làm nước Mỹ vĩ Đại trở lại) và những thành tựu của chính quyền Tổng thống Trump đạt được”.

Trong sự kiện này, ông Trump sẽ ủng hộ cựu cố vấn Max Miller, vốn đang tranh cử vào Quốc hội. Ông Miller sẽ chạy đua với Hạ nghị sĩ Anthony Gonzalez. Ông Gonzalez là một trong 10 thành viên Đảng Cộng hòa tại Hạ Viện đã bỏ phiếu luận tội ông Trump vào đầu năm nay.

Minh Dũng

Theo The Epoch Times tiếng Anh

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Lãnh đạo phe thiểu số Hạ Viện lên tiếng trước suy đoán rằng ông Trump làm Chủ tịch Hạ viện