Lãnh đạo đảng đối lập mới của Hàn Quốc phê phán tội ác nhân quyền của ĐCS Trung Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ông đã nêu lên những quan ngại của mình về Hong Kong và các vấn đề nhân quyền khác liên quan đến ĐCSTQ cho đại sứ Xing, và kêu gọi cộng đồng thế hệ trẻ đẩy lùi “sự tàn ác” của ĐCSTQ ở những nơi như Hong Kong.

Vào ngày 12/7, ông Lee Jun-seok - lãnh đạo đảng đối lập lớn nhất của Hàn Quốc - đã gặp đại sứ Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) tại Hàn Quốc là ông Xing Haiming, tại Quốc hội Hàn Quốc để bày tỏ quan ngại của ông về các vấn đề nhân quyền của Hong Kong.

Trong một thời gian dài, cả các chính trị gia bảo thủ và tự do ở Hàn Quốc đều giữ im lặng về các vấn đề nhân quyền của ĐCSTQ. Rất hiếm khi một nhà lãnh đạo đảng chính trị nổi tiếng của Hàn Quốc trực tiếp bình luận về những vấn đề này với đại sứ ĐCSTQ tại Hàn Quốc.

Trong cuộc họp Quốc hội Hàn vào ngày 12/7, lãnh đạo Lee nói với đại sứ ĐCSTQ Xing trong phát biểu khai mạc rằng, “[ông] hy vọng một ĐCSTQ đang tập trung vào kinh tế có thể tích cực tham gia vào các vấn đề quốc tế phù hợp với các tiêu chuẩn quốc tế”.

Lãnh đạo Lee 36 tuổi, là sinh viên tốt nghiệp từ Đại học Harvard của Mỹ và là lãnh đạo mới được đắc cử của “Đảng Quyền lực Nhân dân”. Ông là nhà lãnh đạo trẻ nhất của một đảng chính trị lớn trong lịch sử Hàn Quốc.

Lãnh đạo Lee nói: “Những kinh nghiệm kinh tế và văn hóa của một quốc gia là quan trọng, nhưng điều quan trọng là phải phù hợp với các tiêu chuẩn xã hội hiện tại. Tôi mong muốn Trung Quốc tiếp tục phát triển trong các lĩnh vực này để giành được sự tôn trọng và công nhận từ các quốc gia khác”.

Cả 2 chính trị gia Lee và Xing đã tổ chức một diễn đàn riêng sau cuộc gặp gỡ công khai của họ. Trong một cuộc họp báo sau đó, khi được một phóng viên hỏi, ông Lee trả lời rằng, ông đã nêu lên những quan ngại của mình về Hong Kong và các vấn đề nhân quyền khác liên quan đến ĐCSTQ cho đại sứ Xing. Và thế hệ trẻ của Hàn Quốc hy vọng một giải pháp hòa bình cho những vấn đề này.

Vào cùng ngày cuộc họp của 2 người Lee và Xing, Bloomberg đã công bố cuộc phỏng vấn của họ với lãnh đạo Lee vào ngày 9/7.

Trong cuộc phỏng vấn với Bloomberg, ông Lee đã lên án việc ĐCSTQ đàn áp phong trào ủng hộ dân chủ ở Hong Kong. Ông nhận định, chính trị ở Hàn Quốc đang thay đổi. Mục tiêu của ông là đưa những người khuynh hữu với tư tưởng truyền thống trở lại vị trí tổng thống, và kiểm tra lại mối quan hệ giữa Hàn Quốc và cộng đồng quốc tế.

Lãnh đạo Lee đã tham gia các cuộc biểu tình ở Hong Kong vào năm 2019. Ông ấy kêu gọi cộng đồng thế hệ trẻ đẩy lùi “sự tàn ác” của ĐCSTQ ở những nơi như Hong Kong.

Khi được hỏi về phong trào ủng hộ dân chủ ở Hong Kong, ông Lee nói: “Chúng tôi chắc chắn sẽ phải chiến đấu chống lại những kẻ thù của nền dân chủ (tức ĐCSTQ)".

Ông nêu rõ: “Tôi chắc chắn có thể nói rằng, chính quyền [Tổng thống] Moon đang nghiêng về Trung Quốc. Và [công chúng Hàn Quốc] không hài lòng về điều đó”.

Tháng trước, lãnh đạo Lee đã nhận được sự ủng hộ to lớn của cử tri với phong trào chống nữ quyền của mình và trở thành lãnh đạo đảng đối lập lớn nhất, Đảng Quyền lực Nhân dân. Ông có kế hoạch dẫn dắt đảng của mình cạnh tranh trong cuộc đua tổng thống Hàn Quốc vào tháng Ba năm sau. Sự nổi lên nhanh chóng của Lee trong lĩnh vực chính trị cho thấy, xu hướng chính trị của giới trẻ Hàn Quốc đang chuyển từ tư tưởng tự do sang tư tưởng truyền thống.

Theo Epoch Times tiếng Anh



BÀI CHỌN LỌC

Lãnh đạo đảng đối lập mới của Hàn Quốc phê phán tội ác nhân quyền của ĐCS Trung Quốc