Lãnh đạo Đảng Cộng hòa kêu gọi trừng phạt Trung Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trong bối cảnh Nhà Trắng và Đảng Dân chủ trong Quốc hội không có ý định buộc Trung Quốc phải chịu trách nhiệm vì đã nói dối về nguồn gốc của COVID-19, lãnh đạo phe thiểu số tại Hạ viện là ông Kevin McCarthy đang kêu gọi các thành viên đảng Cộng hòa trừng phạt chính quyền Trung Quốc (ĐCSTQ).

Ông McCarthy viết trong bức thư của mình rằng: “Có một thực tế đáng tiếc là có vô số bạn bè và các thành viên trong gia đình có thể được cứu nếu không phải vì sự lừa dối của ĐCSTQ”.

Ông cũng trích dẫn một báo cáo vào hồi tháng 3/2020 chỉ ra rằng, Trung Quốc trì hoãn trong việc chia sẻ dữ liệu. Ông viết: “Bằng chứng tiếp tục chỉ ra rằng, ĐCSTQ đã cố tình che giấu thông tin và nói dối về những gì họ biết về virus”.

Lãnh đạo Đảng Cộng hòa tại Hạ viện nói rằng, "người Mỹ cần phải tự hào" về việc buộc Trung Quốc phải chịu trách nhiệm. Nó sẽ bắt đầu với Đảng Cộng hòa, bởi vì “Tổng thống [thuộc Đảng Dân chủ] Joe Biden đã không sử dụng bất kỳ quyền lực rộng lớn nào của mình để buộc Trung Quốc phải chịu trách nhiệm, và [ông ta] sẵn sàng từ bỏ đòn bẩy có giá trị để buộc WHO phải có sự thay đổi mang tính xây dựng”, ông McCarthy nói.

Ông McCarthy viết: “Rõ ràng là người dân Mỹ không thể tin tưởng vào Chính quyền hoặc Đảng Dân chủ trong Quốc hội để thực hiện hành động có ý nghĩa trong việc tìm ra sự thật và đòi hỏi công lý”.

Ông cho biết, một trong những bước đầu tiên mà Đảng Cộng hòa sẽ thực hiện để đưa sự minh bạch của COVID-19 ra ánh sáng là giải mật “thông tin liên quan đến nguồn gốc của COVID-19, trong đó bao gồm bất kỳ báo cáo nào xuất phát từ yêu cầu mới đây của Tổng thống Biden”, và tiếp tục khuyến khích điều tra thêm về nguồn gốc của virus. Ông McCarthy cũng cam kết làm việc với các đồng nghiệp của mình trong Quốc hội để cấm hoạt động nghiên cứu về mầm bệnh và cách lây truyền trong nước Trung Quốc và với Trung Quốc” như những gì đã xảy ra với phòng thí nghiệm Vũ Hán.

"Chúng ta phải bảo đảm, rằng Hoa Kỳ sẽ không còn tài trợ cho bất kỳ lợi ích nào từ nghiên cứu mầm bệnh được thực hiện ở Trung Quốc hoặc với Trung Quốc, hoặc bất kỳ cá nhân nào có quan hệ với ĐCSTQ”.

Lãnh đạo phe thiểu số cũng cam kết sẽ cấm Viện Y tế Quốc gia Hoa Kỳ (NIH) tài trợ cho “các chính phủ nước ngoài có dã tâm” như “Trung Quốc, Nga, Iran hoặc Triều Tiên”, đồng thời áp đặt “các biện pháp trừng phạt kinh tế và hạn chế thị thực nhập cảnh” đối với những cá nhân nào đã hỗ trợ trong việc che đậy COVID-19, và cho phép các gia đình nạn nhân COVID-19 được kiện chính quyền Trung Quốc về những cái chết của người thân trong đại dịch.

Ông McCarthy cũng tuyên bố, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) xứng đáng bị trừng phạt như chính quyền Trung Quốc, sau khi tổ chức này “biết rõ nhưng cố ý hạ thấp, hoặc thẳng thừng phủ nhận hành vi ác ý của Chính phủ Trung Quốc, và tiếp tay cho ĐCSTQ thay vì đứng lên bảo vệ cộng đồng quốc tế”. Ông nói rằng, sự thông đồng che đậy này giữa ĐCSTQ và WHO buộc giám đốc hiện tại của Tổ chức Y tế Thế giới phải từ chức ngay lập tức, cần phải có một cuộc điều tra phản gián, và nâng cao vị thế quan sát viên của Đài Loan.

Cuối cùng, ông McCarthy khuyến nghị rằng, Trung Quốc nên bị tước bỏ quyền đăng cai Thế vận hội Mùa đông 2022 ở Bắc Kinh, “bởi vì ĐCSTQ đã cố ý che đậy COVID-19 và gây ra cái chết cho 3,8 triệu người trên toàn thế giới”.

Tâm Di

Theo The Federalist



BÀI CHỌN LỌC

Lãnh đạo Đảng Cộng hòa kêu gọi trừng phạt Trung Quốc