Lãnh đạo "Black Lives Matter" bị bắt liên quan đến vụ phá hoại tượng đài Abe Lincoln

Giúp NTDVN sửa lỗi

Đêm ngày 23/3, một lãnh đạo của "Black Lives Matter" bị bắt giữ liên quan đến vụ phá hoại tượng đài Abe Lincoln ở công viên Julia Davis, trung tâm thành phố Boise, thủ phủ tiểu bang Idaho.

Theo các nguồn tin, Terry Joe Wilson, 37 tuổi, một nhà hoạt động và là lãnh đạo phong trào Black Lives Matter ở Boise, Idaho đã bị bắt vào đêm ngày 23/3, sau khi "bằng chứng vật lý và điện tử" cho thấy anh ta có mặt tại hiện trường, dùng phân, sơn và nhiều thứ khác để phá hoại bức tượng cựu Tổng thống Abraham Lincoln.

Wilson được cho là đã cố gắng bỏ trốn vào thứ Ba khi các cảnh sát đến bắt anh ta.

Tờ Blaze Media ngày 25/3 trích dẫn một thông cáo từ cảnh sát cho biết, cảnh sát đã đuổi theo Wilson, chặn và bắt anh ta. Tại thời điểm đó, Wilson được phát hiện tàng trữ một khẩu súng, cần sa và dụng cụ tiêm chích ma túy", một thông cáo từ cảnh sát cho biết. "Wilson đã được đưa đến bệnh viện và được làm thủ tục y tế trước khi được đưa vào Nhà tù Quận Ada", Boise.

Các nhà chức trách buộc tội anh ta với một số tội nhẹ, bao gồm cả việc phá hoại tượng đài, cảnh quan nơi công cộng; chống cự, cản trở cảnh sát làm nhiệm vụ; sở hữu cần sa và dụng cụ tiêm chích ma túy. Ngoài ra, Wilson cũng mang theo một khẩu súng vào thời điểm bị bắt.

Theo tin từ The Daily Wire cùng ngày, Wilson đã tự nhận mình là một phó giáo sư tại Đại học Quốc gia Boise và được báo chí đưa tin là phát ngôn viên của Black Lives Matter ở Boise. Tuy nhiên, trường Đại học Quốc gia Boise đã phủ nhận, nói rằng, hiện tại, Wilson không phải là giáo sư hay sinh viên của trường.

Vào tháng Hai, Thị trưởng Boise Lauren McLean đã lên án hành vi phá hoại và hứa rằng những người liên quan sẽ phải "chịu trách nhiệm".

Thị trưởng McLean cho biết, vào thời điểm nền dân chủ của chúng ta còn mong manh, điều này đặc biệt đáng lo ngại khi Tổng thống Lincoln là người đã lãnh đạo đất nước Hoa Kỳ vượt qua Nội chiến, cuộc khủng hoảng đạo đức, văn hóa, hiến pháp và chính trị lớn nhất của quốc gia này. Ông đã thành công trong việc bảo tồn Liên minh, xóa bỏ chế độ nô lệ, củng cố chính phủ liên bang và hiện đại hóa nền kinh tế Hoa Kỳ. Tổng thống cũng vì điều này mà bị mất mạng.

Theo Statesman, dự kiến ​​sẽ có thêm các vụ bắt giữ khác.

Sau cái chết của người da đen George Floyd ở Minneapolis vào cuối tháng 5, các di tích lịch sử và tượng đài đã trở thành mục tiêu của sự tức giận và phá hoại trong cuộc biểu tình Black Lives Matter, theo The Epoch Times.

Ban đầu những bức tượng bị giật đổ là những người lính và tướng lĩnh vinh danh Lãnh đạo liên minh miền Nam do ủng hộ việc duy trì chế độ nô lệ với người da đen. Sau đó, sự tức giận đã lan sang các tượng đài của các cựu tổng thống.

Tượng đài các tổng thống được mệnh danh là những vị Tổ phụ của Mỹ như George Washington, Theodore Roosevelt, Robert E. Lee đã bị người biểu tình nhắm đến tại các thành phố trên khắp nước Mỹ, thậm chí cả tượng của Abraham Lincoln, vị tổng thống thuộc đảng Cộng hòa có công trong việc chấm dứt chế độ nô lệ tại Mỹ. Tượng Francis Scott, tác giả quốc ca Hoa Kỳ; tượng Christopher Columbus, người khám phá ra Mỹ Châu... và rất nhiều bức tượng lịch sử quan trọng khác.

Ở Portland, Oregon, họ đã lật ngược bức tượng Washington, cha đẻ của Hoa Kỳ và đốt một quốc cờ Mỹ ở phía trên đầu. Một bức tượng khác của Washington đã bị phá hủy ở Baltimore; Bức tượng của Jefferson, tổng thống thứ ba của Hoa Kỳ, cũng bị nổ tung ở Portland...

Mọi người đứng xung quanh và chụp ảnh với bức tượng của Tổng liên minh Albert Pike sau khi bức tượng bị người biểu tình lật đổ tại quảng trường Tư pháp ở Washington, vào cuối ngày 19/6/2020. (ERIC BARADAT / AFP qua Getty Images)

Tổng thống Donald Trump khi đó đã lên án mạnh mẽ cuộc bạo động leo thang biến chất này và nói sẽ không nhân nhượng trước những hành động phá hoại các di sản lịch sử này. Trong bài phát biểu kỷ niệm Ngày Quốc khánh Mỹ, ông nói: “Phá huỷ các bức tượng nghĩa là xúc phạm những di sản chung của đất nước", và cho biết, chính quyền "sẽ không cho phép bất kỳ một cuộc tấn công nào vào những ký ức tập thể của quốc gia. Đối diện với các hành động phá hoại này, chúng ta - những người Mỹ phải có trách nhiệm chống lại bạo lực, và truyền lại những câu chuyện vĩ đại của dân tộc một cách hoà bình cho thế hệ tương lai thông qua những tượng đài của các anh hùng Hoa Kỳ".

Ngày 26/6/2020, ông đã ký một sắc lệnh hành pháp để bảo vệ các di tích, đài tưởng niệm và tượng đài ở Mỹ. Đồng thời, ông cũng cảnh báo những người cố gắng kéo chúng sẽ phải đối mặt với án tù dài.

Ông đã trao tặng toàn bộ tiền lương quý 2/2020 cho Dịch vụ Công viên quốc gia "để giúp sửa chữa và khôi phục các Tượng đài Quốc gia TUYỆT VỜI của chúng ta. Việc này rất quan trọng với Lịch sử nước Mỹ!", cựu Tổng thống Trump viết hôm 14/8/2020.

Nhân ngày Quốc khánh Mỹ 14/7/2020, cựu Tổng thống Donald Trump đã tuyên bố ký đạo luật xây dựng một công viên ngoài trời lớn tại Mount Rushmore để trưng bày các tượng đài nhân vật lịch sử vĩ đại của Hoa Kỳ, theo The Epoch Times.

Nguyên Hương

 

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Lãnh đạo "Black Lives Matter" bị bắt liên quan đến vụ phá hoại tượng đài Abe Lincoln