Làn sóng yêu cầu cách chức Tướng Milley, buộc tội phản quốc và xét xử theo luật quân sự

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hôm 14/9, Thượng nghị sĩ Mỹ Marco Rubio và Rand Paul đã công khai yêu cầu cách chức Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hoa Kỳ Mark Milley, họ cáo buộc rằng ông Milley đã làm rò rỉ bí mật quân sự Mỹ cho Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ), lên kế hoạch phản quốc và nên bị tòa án quân sự xét xử.

Trong bức thư có tiêu đề “Rubio gửi Biden: Sa thải Tướng Milley ngay bây giờ” gửi Tổng thống Joe Biden hôm 14/9, Thượng nghị sĩ Marco Rubio đã kêu gọi ông Biden sa thải Tướng Milley. Ông Rubio cáo buộc ông Milley có kế hoạch phản quốc, làm suy yếu vai trò của cựu Tổng thống Donald Trump với tư cách là Tổng tư lệnh Lực lượng Vũ trang Hoa Kỳ. Ông Rubio viết trong thư rằng:

“Tôi cực kỳ quan ngại về thông tin gần đây cho thấy Tướng Mark Milley, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân, đã chủ động làm việc gây tổn hại đến Tổng tư lệnh Quân đội Mỹ đương quyền và đã có ý định phản quốc rò rỉ tin mật cho Đảng Cộng sản Trung Quốc trước một cuộc xung đột vũ trang tiềm tàng với Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa (PRC). Những hành động này của Tướng Milley cho thấy rõ ràng là sự thiếu khả năng suy xét phù hợp, và tôi thúc giục [Tổng thống] hãy sa thải ông [Milley] ngay lập tức”.

Theo cuốn sách “Peril” (Tạm dịch: “Hiểm họa”) sắp xuất bản của phóng viên báo chí Washington Post, ông Bob Woodward và phóng viên chính trị quốc gia Robert Costa, Tướng Milley lo lắng rằng Tổng thống Trump sẽ "ngạo mạn", vì vậy ông ta đã thực hiện hai cuộc điện đàm bí mật với vị tướng cao nhất của quân đội ĐCSTQ và hứa nếu Mỹ phát động một cuộc tấn công vào quốc gia cộng sản này, ông sẽ thông báo trước cho họ.

Ông Milley nói với ông Lý Tác Thành (Li Zuocheng), Tham mưu trưởng Bộ Tham mưu liên hợp Quân ủy Trung ương ĐCSTQ rằng: "Tôi và anh quen nhau đã 5 năm. Nếu chúng tôi muốn tấn công, tôi sẽ gọi điện báo trước cho anh”.

Cuối ngày 14/9, Thượng nghị sĩ Mỹ Rand Paul viết trên Twitter rằng:

“Tôi không quan tâm bạn nghĩ gì về Tổng thống Trump. Chủ tịch JCOS (Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hoa Kỳ) đang làm việc để lật đổ chuỗi chỉ huy quân sự và cấu kết với Trung Quốc (ĐCSTQ). Đây chính xác là nhà lãnh đạo quân sự mà đất nước chúng ta không chấp nhận. Nếu đúng, ông ta nên bị toà án quân sự xét xử”.

"Cùng với việc ông ấy không có khả năng xử lý hoạt động rút quân khỏi Afghanistan, rõ ràng Tướng Milley không còn phù hợp với chức vụ Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân và nên bị cách chức ngay lập tức”.

Một số thành viên của Quốc hội Mỹ cũng kêu gọi cách chức ông Milley.

Dân biểu Chris Stewart viết trên Twiiter rằng:

"Nếu báo cáo về Tướng Milley là thật, ông ta cần phải bị sa thải. Không có lời biện minh nào để liên lạc bí mật với đối thủ lớn nhất của chúng ta. Không có lời biện minh nào cho việc phản quốc”.

"Tổng thống Hoa Kỳ: Nếu điều này được xác nhận, ông cần phải sa thải Tướng Milley ngay lập tức”.

Dân biểu Justin Amash viết trên Twitter rằng ông Milley đã phản bội lời thề của ông ta và không nên tiếp tục ở vị trí đó:

“Chúng ta phải duy trì kiểm soát dân sự đối với lực lượng vũ trang thông qua tổng thống, như Hiến pháp của chúng ta yêu cầu. Bất kỳ quan chức nào lật đổ hệ thống này đều không được tại vị. Bất kỳ ai lo ngại về một tổng thống không phù hợp có thể tìm kiếm một biện pháp khắc phục theo Hiến pháp; [nếu không], bất kỳ điều gì khác đều là phản bội lời thề của họ”.

Dân biểu Doug Lamborn đã tweet rằng:

“Tôi vô cùng kinh ngạc trước sự thiếu phán đoán cực kỳ của Tướng Milley. Ông ấy sẵn sàng làm tổn hại đến an ninh quốc gia của chúng ta và khiến cuộc sống của người Mỹ gặp nguy hiểm. Nếu Milley thực sự cấu kết với những người đồng cấp của ĐCSTQ (#CCP) sau lưng tổng thống, ông ấy nên bị cách chức”.

Cựu Tổng thống Trump cũng đã đưa ra một tuyên bố vào cuối ngày 14/9 rằng:

"Nếu vị tướng 'ngu ngốc' Mark Milley - nhà lãnh đạo thất bại này đã lên kế hoạch cho cuộc rút quân tồi tệ nhất khỏi Afghanistan trong lịch sử Hoa Kỳ, để lại rất nhiều binh lính chết và bị thương, nhiều công dân Mỹ và những thiết bị quân sự mới nhất và tiên tiên nhất trên thế giới với trị giá 85 tỷ USD, và danh dự của đất nước chúng ta - [Nếu câu chuyện của Tướng Milley] là thật, tôi nghĩ rằng ông ta sẽ bị xét xử vì tội phản quốc, bởi vì ông đã liên hệ với người đồng cấp của Trung Quốc sau lưng tổng thống và nói với Trung Quốc (ĐCSTQ) rằng sẽ thông báo về một 'cuộc tấn công' cho họ. Không thể làm như vậy".

Mai Hạ

Theo Vision Times

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Làn sóng yêu cầu cách chức Tướng Milley, buộc tội phản quốc và xét xử theo luật quân sự