Kim Jong-un trừng phạt các quan chức để xảy ra 'sự cố nghiêm trọng' trong phòng chống dịch COVID-19

Giúp NTDVN sửa lỗi

Theo dữ liệu trên trang web của Đại học Johns Hopkins (Johns Hopkins University), tính đến ngày 3/7, đại dịch viêm phổi Vũ Hán (COVID-19) đã cướp đi mạng sống của ít nhất 3,96 triệu người và khiến ít nhất 183 triệu người nhiễm bệnh trên toàn thế giới. Hiện Triều Tiên vẫn tuyên bố với ngoại giới rằng nước này không có ca mắc COVID-19 nào. Nhưng ngày 29/6, Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã chỉ trích mạnh mẽ các quan chức cấp cao không làm tròn chức trách, để xảy ra "sự cố nghiêm trọng" trong công tác chống dịch, đe dọa an ninh quốc gia và người dân.

Theo tờ Yonhap của Hàn Quốc đưa tin, khi Kim Jong-un chủ trì cuộc họp mở rộng của Bộ Chính trị Đảng Lao động vào ngày 29/6, ông đã chỉ trích các quan chức cấp cao không làm tròn chức trách, gây khủng hoảng nghiêm trọng đối với an ninh quốc gia và người dân. Nhưng ông không nói rõ rốt cuộc đã xảy ra chuyện gì, cũng như chuyện này đã khiến người dân rơi vào nguy hiểm thế nào. Theo AFP đưa tin, Kim Jong-un đã điều chuyển chức vụ của một số quan chức cấp cao.

Ông Kim Jong-un nói rằng, việc đội ngũ cán bộ thiếu trách nhiệm, năng lực kém hiện nay là một nhân tố quan trọng gây khó khăn trong việc thực hiện các chính sách của Đảng Lao động, cản trở sự nghiệp cách mạng phát triển.

Ông Kim tuyên bố, không ai có quyền bao che cho những cán bộ không lo cho đất nước và người dân mà chỉ bảo vệ chức vụ của họ. Toàn đảng sẽ tiến hành đấu tranh mạnh mẽ hơn nữa đối với những cán bộ có tư tưởng không đoan chính và các loại nhân tố phụ diện khác. Giờ là lúc toàn đảng cần "chỉnh đốn tác phong" trước khi giải quyết các vấn đề kinh tế hiện nay.

Bệnh nhân COVID-19 bị chết đói trong trại tị nạn?

Ông Tim Peters, người đứng đầu Tổ chức “Help Hands Korea” của Hàn Quốc, tiết lộ với South China Morning Post rằng, Triều Tiên đã đưa bệnh nhân được chẩn đoán nhiễm COVID-19 vào các trại tị nạn gần biên giới Trung Quốc, nhưng chỉ cung cấp cho họ một lượng nhỏ thực phẩm và thuốc men. Những bệnh nhân đó có thể sống sót hay không phải phụ thuộc vào việc người nhà của họ có gửi thuốc đến trại tị nạn hay không.

Peters cáo buộc rằng, các thông tin mà ông nhận được cho thấy có rất nhiều người không phải chết vì COVID-19, mà là bị chết đói.

Triều Tiên không thể kháng cự nếu dịch bệnh bùng phát

Ngày 9/6/2020, một chuyên gia của Hội đồng Nhân quyền Liên Hợp Quốc đã đưa ra cảnh báo về tình trạng thiếu lương thực và suy dinh dưỡng ở Triều Tiên. Tình trạng này ngày càng trở nên tồi tệ hơn sau khi nước này tuyên bố đóng cửa biên giới với Trung Quốc. Ông nói, "Hiện tại ở Triều Tiên có nhiều người đang chết đói”.

Đến nay Triều Tiên vẫn khẳng định nước này chưa phát hiện ca nhiễm COVID-19 nào, nhưng các chuyên gia đặt nghi vấn rất lớn về việc này. Họ cho rằng, nếu Triều Tiên bùng phát một đợt dịch bệnh trên quy mô lớn, có thể sẽ mang đến hậu quả nghiêm trọng, vì hệ thống y tế của Triều Tiên vẫn trong tình trạng tê liệt, thậm chí trường kỳ thiếu nguồn cung cấp y tế.

Mai Hạ

Theo Vision Times

 



BÀI CHỌN LỌC

Kim Jong-un trừng phạt các quan chức để xảy ra 'sự cố nghiêm trọng' trong phòng chống dịch COVID-19