Kim Jong Un 'tái xuất' không lâu, biên giới Hàn - Triều xảy ra nổ súng

Giúp NTDVN sửa lỗi

Sau gần ba tuần lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un "biến mất", gần đây truyền thông nhà nước Triều Tiên đã công bố hình ảnh của ông, dường như có ý chứng minh rằng ông Kim vẫn còn sống. Ngày 3/5, trạm gác tiền tuyến của Hàn Quốc đột nhiên bị phía Triều Tiên bắn súng vào, Hàn Quốc cũng nổ súng bắn cảnh cáo Triều Tiên hai lần.

Theo hãng thông tấn Yonhap, vào cùng ngày, Tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc đã đưa ra tuyên bố rằng vào lúc 7h41 sáng giờ địa phương, trạm giám sát tiền tuyến (GP) của Hàn Quốc đã bị một số phát đạn từ phía Triều Tiên bắn trúng. Quân đội Hàn Quốc sau đó theo quy định ứng phó đã phát loa tới đối phương và bắn trả hai lần để cảnh cáo. Theo thông tin, hiện không có thương vong nào. Tuy nhiên, căng thẳng giữa hai nước đã gia tăng.

Tham mưu trưởng Hàn Quốc cho biết chính quyền đã liên lạc với Triều Tiên thông qua đường dây nóng quân sự để làm rõ nguyên nhân vụ việc. Chính quyền Seoul cũng cho biết, quân đội Hàn Quốc đã đáp trả hai phát súng và phát sóng cảnh báo theo hướng dẫn.

Khi chiến tranh Triều Tiên và Hàn Quốc kết thúc vào năm 1950-1953, hai nước chỉ ký một thỏa thuận ngừng bắn, không phải là một hiệp ước hòa bình, vì vậy giữa hai nước vẫn đang trong tình trạng giao chiến. Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un và Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đã tổ chức một hội nghị thượng đỉnh tại Bình Nhưỡng vào tháng 9 năm 2018. Một trong những sự đồng thuận mà hai bên đạt được là giảm bớt căng thẳng quân sự ở biên giới Hàn - Triều. Tuy nhiên, có thể hiểu rằng Triều Tiên đã không tuân thủ hầu hết các thỏa thuận và phần lớn đã cắt đứt liên lạc với Hàn Quốc.

Về những tin đồn gần đây cho rằng lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un sắp chết, mặc dù ngày 2/5 truyền thông nhà nước Triều Tiên đã công bố các hình ảnh và video ông xuất hiện tại lễ khánh thành nhà máy phân bón ở Sunchon hôm 1/5, nhưng vẫn không giải tỏa được các nghi vấn của ngoại giới. Vào thời điểm nhạy cảm này, ở biên giới giữa hai nước lại nổ ra tiếng súng, một lần nữa làm dấy lên mối lo ngại và suy đoán của ngoại giới.

BBC đưa tin, việc xảy ra giao chiến ở biên giới Hàn Quốc và Triều Tiên là rất hiếm thấy, lần gần đây nhất là vào năm 2017.

Hôm Chủ nhật (3/5) trong một cuộc phỏng vấn tại chương trình This Week của Đài ABC, khi người dẫn chương trình Martha Raddatz hỏi về sự kiện trên, Ngoại trưởng Mỹ Pompeo cho biết:

"Tôi cũng đã biết sự việc qua một số thông tin nội bộ của chúng tôi. Chúng tôi có thể xác nhận rằng ít nhất là thông tin ban đầu đúng như bạn mô tả, có một số viên đạn bắn ra từ phía Triều Tiên. Chúng tôi nghĩ rằng việc này là ngoài ý muốn. Hàn Quốc cũng xác thực đã phản công lại. Tới giờ, những gì chúng ta có thể nói là cả hai bên đều không có tổn thất về tính mạng".

Khi được phóng viên hỏi Kim Jong Un đã làm gì trong ba tuần "mất tích", ông Pompeo nói rằng Hoa Kỳ biết Kim Jong Un đã làm gì trong khoảng thời gian đó: "Tôi không có nhiều điều để chia sẻ với bạn".

Ông Pompeo nhấn mạnh rằng ông không hiểu được tại sao Kim Jong Un lại chọn bỏ lỡ Lễ hội Mặt trời tưởng nhớ ông nội Kim Il Sung. Kim Jong Un cũng đã có tiền lệ từng biến mất trong một thời gian dài trước đó. "Do đó, điều này (việc biến mất của Kim Jong Un) không phải là chưa từng có. Có vẻ như Chủ tịch Kim vẫn còn sống và khỏe mạnh".

Ông Pompeo nói thêm: "Bất kể tình huống nào, sứ mệnh của chúng tôi vẫn không đổi, thuyết phục Triều Tiên từ bỏ vũ khí hạt nhân... để tạo ra một tương lai tươi sáng cho người dân Triều Tiên. Kể từ khi Tổng thống Trump nhậm chức, đây là trọng tâm của ông và chúng tôi sẽ tiếp tục nỗ lực".

Người dẫn chương trình Martha Raddatz nói với ông Pompeo: "Tôi biết Ngài không thể chia sẻ quá nhiều thông tin về Chủ tịch Kim, nhưng theo ý kiến ​​của Ngài, ông ấy có bị bệnh nặng trong giai đoạn này không?"

"Tôi không thể bình luận về điều này", ông Pompeo trả lời.

Minh Thanh

Theo SOH & Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Kim Jong Un 'tái xuất' không lâu, biên giới Hàn - Triều xảy ra nổ súng