Kim Jong-un sống xa xỉ nhưng thành lập 'cảnh sát thời trang' để kiểm soát người dân

Giúp NTDVN sửa lỗi

Dưới sự cai trị của Gia tộc họ Kim, Triều Tiên đã trở thành một quốc gia vô cùng khép kín. Việc nước này đối phó thế nào trước sự thâm nhập của văn hoá thời trang phương Tây đã khiến ngoại giới rất tò mò. Các kênh truyền thông nước ngoài đưa tin rằng, Hiệp hội Quân đội Thanh niên của chính phủ Triều Tiên đã thành lập "cảnh sát thời trang" để ngăn chặn những người dân ăn mặc quá kiểu cách. Tuy nhiên, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un lại sống vô cùng xa hoa kể từ khi lên nắm quyền.

Theo truyền thông nước ngoài đưa tin, ngoài việc cấm người dân mặc quần jeans bó, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un cũng không cho phép cắt tóc kiểu "đuôi sói" (Mullet), không được nhuộm tóc hoặc đeo khuyên trên người. Những lệnh cấm này có mục đích ngăn chặn sự thâm nhập của văn hoá chủ nghĩa tư bản.

Kênh truyền thông nhà nước Triều Tiên chỉ trích rằng, ngày càng có nhiều người trẻ Triều Tiên theo đuổi xu hướng thời trang phương Tây. Chúng ta phải luôn cảnh giác với bất kỳ dấu hiệu nào của lối sống chủ nghĩa tư bản và cần triệt để loại bỏ nó.

Đoàn thanh niên yêu nước Triều Tiên còn thành lập “cảnh sát thời trang” để bắt giữ những người vi phạm quy định và ngăn chặn người dân ăn mặc quá thời trang hoặc quá giống người phương Tây.

Mua xa xỉ phẩm nhập khẩu không tiếc tiền

Năm 2020, Business InsiderInquisitr đưa tin rằng, theo một cuộc điều tra chung giữa Mỹ và Hàn Quốc vào năm 2013, phát hiện rằng, Kim Jong-un có một lượng lớn tài khoản nước ngoài ở Trung Quốc, Thụy Sĩ, Úc, Nga, Singapore và Luxembourg với tổng tài sản ước tính lên đến 5 tỷ USD. Ngoài ra, Kim cũng sở hữu ít nhất 20 biệt thự và cung điện trên khắp Triều Tiên.

Bài báo cũng cho biết, Kim Jong-un còn chi hàng trăm triệu USD mỗi năm để nhập khẩu các mặt hàng xa xỉ, trong đó bao gồm nước hoa, rượu vang cao cấp và thú cưng nước ngoài, v.v. Ngoài ra, ông còn sở hữu ít nhất 1 phi cơ riêng, 1 du thuyền sang trọng và hơn 100 chiếc xe hơi thể thao hạng sang, đặc biệt là những mẫu xe thể thao châu Âu được yêu thích. Cuộc sống xa hoa của Kim Jong-un trái ngược hẳn với cuộc sống của người dân Triều Tiên.

Vào ngày 21/10/2018, tờ JoongAng Ilbo của Hàn Quốc đưa tin rằng, Nghị sĩ Hàn Quốc Yoon Sang-hyun cho biết, thông qua việc tiến hành phân tích danh sách hàng xa xỉ mà chính phủ Hàn Quốc công bố cấm vận đối với Triều Tiên và số liệu thống kê thương mại của hải quan Trung Quốc, phát hiện rằng, từ khi lên nắm quyền từ năm 2012 đến năm 2017, các quan chức Triều Tiên đã chi tổng cộng 4,00429 tỷ USD để mua sắm các mặt hàng xa xỉ.

Bài báo cho biết, trong số các mặt hàng xa xỉ mà Triều Tiên mua, thiết bị điện tử đứng đầu và chiếm tới 49% lượng tiêu thụ hàng xa xỉ của Kim Jong-un, với tổng chi là 2,01198 tỷ USD; thứ 2 là ô tô, chiếm 34%, với số tiền là 1,39025 tỷ USD; tiếp theo là rượu, với số tiền là 165,45 triệu USD. Ngoài ra, chính phủ Triều Tiên cũng mua một lượng lớn hàng hóa xa xỉ như nước hoa, đồng hồ, mỹ phẩm, các sản phẩm từ lông thú, nhạc cụ, kim loại quý, v.v.

Kim Jong-un đeo đồng hồ thương hiệu nổi tiếng của Thụy Sĩ trị giá khoảng 11.500 USD

Khi đi thị sát vụ phóng tên lửa đạn đạo tầm ngắn vào ngày 25/7/2019, Kim Jong-un đã giơ ống nhòm lên để xem tình hình vụ phóng và vô tình để lộ chiếc đồng hồ có khung vàng trên cổ tay trái.

Vào ngày 8/8/2019, phóng viên của tờ Chosun Ilbo cho biết, chiếc đồng hồ mà ông Kim đeo vào thời điểm trên là chiếc đồng hồ thương hiệu nổi tiếng của Thụy Sĩ có giá khoảng 11.500 USD (khoảng 265 triệu VNĐ).

Kim Jong-un sở hữu nhiều chiếc sedan sang trọng của Mercedes

Kể từ cuộc gặp mặt với Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in vào tháng 4/2018, Kim Jong-un đã nhiều lần đi những chiếc xe sang trọng hàng đầu của Mercedes, bao gồm chiếc Maybach S600 GuardMaybach S62 để gặp mặt Tổng thống Mỹ Donald Trump và Tổng thống Nga Vladimir Putin. Theo các nhà phân tích, mỗi chiếc siêu xe này có giá lên tới 1,6 triệu USD vào thời điểm mua.

2 mẫu siêu xe này đều được bọc thép và chống đạn, được coi là sự lựa chọn hàng đầu của các nhà lãnh đạo nhiều quốc gia trên thế giới.

Trong một thông cáo, Daimler, công ty mẹ của Mercedes-Benz, nói rằng "không hiểu làm thế nào" mà 2 siêu xe của hãng có thể đến được Triều Tiên, bởi công ty này không kinh doanh trực tiếp với quốc gia này. Daimler thừa nhận không kiểm soát hoạt động của bên thứ 3 hoặc các nhà buôn xe đã qua sử dụng, và có thể Triều Tiên có được 2 siêu xe của hãng qua các kênh này.

Khi áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với Triều Tiên vào năm 2006, Liên Hợp Quốc đã cấm nước này nhập khẩu các mặt hàng xa xỉ. Tuy nhiên nhà lãnh đạo Kim Jong-un dường như không quan tâm đến vấn đề này và thường công khai những món hàng xa xỉ trước công chúng. Điều này đã khiến đông đảo ngoại giới chú ý.

Mai Hạ

Theo Vision Times



BÀI CHỌN LỌC

Kim Jong-un sống xa xỉ nhưng thành lập 'cảnh sát thời trang' để kiểm soát người dân