Kim Jong-un ở đâu trong ngày Quốc lễ lớn nhất Bắc Triều Tiên?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Thứ Tư (15/4) là Ngày Mặt Trời ở Bắc Hàn - ngày sinh của ông Kim Nhật Thành. Tuy nhiên, nhà lãnh đạo quốc gia hiện thời là ông Kim Jong-un lại hoàn toàn vắng mặt trong buổi lễ kỷ niệm lớn nhất nước này, theo Daily Wire. 

Thay vào đó, giới lãnh đạo Triều Tiên được cho là đã thực hiện một buổi lễ kín để bày tỏ lòng kính trọng với nhà lãnh đạo đầu tiên của ĐCS Triều Tiên và né tránh ánh mắt của công chúng, Fox News đưa tin. Các cơ quan thông tấn trung ương nước này cũng không hề nhắc đến tên nhà lãnh đạo nước này hay danh sách cụ thể những người tham dự buổi lễ trong các bài đưa tin về lễ kỷ niệm này.

Kể từ khi nắm quyền vào năm 2011, ông Kim Jong-un chưa từng bỏ lỡ sự kiện thường niên này như năm nay.

Theo đánh giá từ các chuyên gia, lý do khiến ông Kim Jong-un vắng mặt trong buổi đại lễ năm nay là để tránh việc tụ họp đám đông do ảnh hưởng của virus Corona Vũ Hán, dù trước đó nhà lãnh đạo Bắc Triều Tiên liên tục khẳng định rằng nước này chỉ có duy nhất 1 ca nhiễm viêm phổi Vũ Hán.

Một chuyên gia đã nói với France24 rằng, kể từ tháng 1/2020, Triều Tiên đã tiến hành phong tỏa biên giới giáp ranh Trung Quốc và áp dụng kiểm dịch nội bộ ngay cả trước khi Trung Quốc tiến hành phong tỏa hoàn toàn thành phố Vũ Hán. Tới tháng 3/2020, biên giới Trung-Triều vẫn bị đóng cửa, đồng thời Triều Tiên tạm dừng các hoạt động thương mại với Trung Quốc để hạn chế tối đa sự lây lan của virus Corona Vũ Hán vào nước này.

Tuy nhiên, các nhà phân tích đánh giá rằng thông tin do chính phủ Triều Tiên chia sẻ vốn từ lâu đã được coi là không đáng tin cậy và hầu như nước này không thể tránh việc có nhiều hơn 1 ca dương tính với COVID-19.

Sau khi đại dịch lan rộng trên toàn cầu hồi tháng 3, Triều Tiên đã từ chối xác nhận bất kỳ thông tin liên quan nào về dịch bệnh. Hiện giờ, ông Kim Jong-un, người đứng đầu chính quyền Bình Nhưỡng tuyên bố rằng nước này đã áp dụng các biện pháp phòng ngừa tích cực vì "sinh tồn quốc gia", nhờ đó mà có thể ngăn chặn virus Corona Vũ Hán.

Vào đầu tháng 2, một quan chức thương mại của Triều Tiên đã vi phạm lệnh cách ly vô điều kiện trong 14 ngày đối với những người từng đến hoặc tiếp xúc với người dân Trung Quốc. Sau khi trở về nước ông đã tới một nhà tắm công cộng. Ông đã bị bắt và bị xử tử ngay sau khi bị phát hiện. Một quan chức khác của Cục An ninh Quốc gia vì giấu giếm bản thân từng đến Trung Quốc, kết quả ông này đã bị điều đến trại cải tạo lao động ở một nông trường.

Du Miên



BÀI CHỌN LỌC

Kim Jong-un ở đâu trong ngày Quốc lễ lớn nhất Bắc Triều Tiên?