Kim Jong Un nguy kịch và chết não? Máy bay trinh sát Mỹ đang nỗ lực điều tra

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hiện tại, ngoại giới không ai biết được Kim Jong Un bị "chết não", "bệnh nặng", hay đang trong quá trình phục hồi sau phẫu thuật. Hoa Kỳ dường như đang cố gắng thu thập thêm thông tin bằng cách phái máy bay trinh sát bay trên bầu trời "vương quốc bí mật" Triều Tiên này. 

Gần đây, kể từ khi truyền thông đưa tin Kim Jong Un đang nỗ lực hồi phục sau ca phẫu thuật tim được thực hiện vào ngày 12/4, mỗi ngày máy bay trinh sát của không quân Hoa Kỳ đều nhiều lần bay trên Bán đảo Triều Tiên.

Máy bay trinh sát của Hoa Kỳ bị “Aircraft Spots”, một tài khoản Twitter theo dõi hàng không phát hiện. Tài khoản này đã theo dõi quân đội Hoa Kỳ bay qua Seoul.

Những chuyến bay này không phải là hiếm đối với Không quân Hoa Kỳ, nhưng điều bất thường là những chuyến bay này đã bị theo dõi.

Một số chuyên gia nói với hãng thông tấn Yonhap rằng điều này (hành tung của máy bay quân sự Mỹ) có thể là cố ý để ngoại giới phát hiện ra nhằm buộc Triều Tiên tiết lộ những gì đang xảy ra ở nước này.

Sau vụ thử tên lửa của Triều Tiên vào ngày 14/4, tần suất bay của máy bay trinh sát thuộc quân đội Mỹ tăng lên nhanh chóng.

Hôm thứ Tư (22/4), Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump nói rằng liên quan đến tình trạng sức khỏe hiện tại của Kim Jong Un, thì Hoa Kỳ cũng như các quốc gia khác đều không biết rõ.

Ông nói rằng mặc dù cho đến nay, "có thông tin cho biết tình trạng của Kim Jong Un rất nguy kịch, nhưng không ai xác nhận điều đó".

"Những thông tin đó xuất hiện, chúng tôi không biết (là thật hay giả). Tôi chỉ có thể chúc Kim Jong Un may mắn. Tôi và ông ấy có một mối quan hệ tốt. Tôi chỉ có thể nói như vậy, chúc ông ấy mọi việc đều ổn".

Các thông tin đầu tiên về việc Kim Jong Un đang nỗ lực phục hồi sau ca phẫu thuật được đăng trên trang Daily North Korea, do những người đào thoát Bắc Triều Tiên vận hành. Các kênh truyền thông Mỹ dẫn lời các nguồn tin tình báo Mỹ nói rằng Kim Jong Un đang bị "bệnh nặng" và "chết não”. Nhưng sau đó hầu hết các kênh truyền thông đã làm giảm đi cách nói này.

Hiện tại, các nguồn tin tình báo Hàn Quốc đã bác bỏ các báo cáo về tình trạng nguy kịch của Kim Jong Un, nói rằng không có bằng chứng nào cho thấy Triều Tiên có các hoạt động bất thường.

Hôm thứ Năm (23/4), kênh ATV của Hàn Quốc dẫn lời các nguồn tin tình báo Hoa Kỳ nói rằng tuần trước sau khi một số người bên cạnh Kim Jong Un bị nhiễm virus Corona Vũ Hán, ông liền đi ngay đến thành phố ven biển Wonsan.

Bắc Triều Tiên là một trong số ít các quốc gia trên thế giới chưa báo cáo chính thức về bất kỳ trường hợp nhiễm virus Corona Vũ Hán nào, và ngoại giới nói chung rất nghi ngờ điều đó.

Hôm thứ Năm (23/4), Yonhap đưa tin các máy bay chiến đấu F-15K, KF-16 của Hàn Quốc và F-16 của Mỹ đã cùng thực hiện các cuộc tập trận cấp đại đội toàn diện và dự kiến ​​sẽ tiếp tục cho đến thứ Sáu (24/4).

Mặc dù việc diễn luyện như vậy là thông thường, nhưng nó hay khiến Triều Tiên tức giận. Tuy nhiên, điều kỳ lạ là hiện tại Triều Tiên chưa đưa ra bất kỳ cảnh báo chính thức nào.

Hôm 23/4, hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) đưa tin rằng Kim Jong Un đã nhận được một giỏ hoa từ đại sứ quán Nga "kỷ niệm một năm chuyến thăm lịch sử tới Liên bang Nga". Chuyến đi của Kim Jong Un tới Vladivostok năm ngoái là cuộc họp đầu tiên của ông với Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Các quan chức Nga vẫn im lặng trước tình hình của Kim Jong Un. Phát ngôn viên của điện Kremlin, ông Dmitry Peskov thừa nhận đã đọc các thông tin vào thứ Hai (20/4), nhưng ông "không biết những thông tin này đúng với thực tế đến mức nào. Chúng tôi đang chờ đợi tin tức chính thức".

Minh Thanh

Theo secret china



BÀI CHỌN LỌC

Kim Jong Un nguy kịch và chết não? Máy bay trinh sát Mỹ đang nỗ lực điều tra