Kim Jong Un lần đầu xuất hiện sau 20 ngày vắng mặt

Giúp NTDVN sửa lỗi

Truyền thông nhà nước Triều Tiên mới tuyên bố rằng lãnh đạo Kim Jong Un đã xuất hiện trước công chúng lần đầu tiên sau 20 ngày vắng mặt.

Hãng tin Yonhap (Hàn Quốc) sáng 2/5 dẫn nguồn tin cho biết, ông Kim tham dự buổi lễ khánh thành một nhà máy phân bón của Triều Tiên, ở Sunchon thuộc tỉnh Phyongan.

Kênh truyền thông nhà nước Triều Tiên KCNA đưa tin Kim Jong Un đã cắt băng khánh thành nhà máy nhưng chưa công bố hình ảnh buổi lễ.

KCNA miêu tả, tất cả những người tham dự buổi lễ đã "vỡ òa trong tiếng hò reo như sấm dậy" khi nhìn thấy lãnh đạo Kim Jong Un.

Lãnh đạo Triều Tiên được tháp tùng bởi các quan chức nhà nước, trong đó có em gái Kim Yo Jong, theo KCNA đưa tin.

Trước đó, ông Kim được nhìn thấy lần cuối vào ngày 11/4, khi chủ trì một cuộc họp của nhà nước. Tin đồn về tình trạng sức khỏe của Kim bắt đầu lan truyền sau khi ông không tham dự lễ kỷ niệm sinh nhật lần thứ 108 của ông nội Kim Nhật Thành.

Tuy nhiên, chính phủ Hàn Quốc cho biết họ không thấy có hoạt động bất thường nào ở Triều Tiên, và cho rằng lãnh đạo Kim Jong Un vẫn khỏe mạnh.

Các quan chức ở Hàn Quốc và Hoa Kỳ cho biết ông Kim có thể ở tại khu nghỉ mát ven biển Wonsan của Triều Tiên để tránh dịch corona Vũ Hán.

Hôm 27/4, Tổng thống Mỹ Donald Trump nói với các phóng viên: "Tôi không thể nói chính xác vào lúc này, nhưng tôi biết tình trạng hiện tại của Kim Jong Un. Chúng ta sẽ thấy, các bạn có thể nghe được thông tin trong tương lai gần. Tôi chỉ chúc sức khỏe ông ấy", theo hãng tin Reuters.

Tổng thống Trump cho biết bí ẩn này sẽ sớm được công bố.

Triều Tiên có nguy cơ gặp nạn đói

Trong khi đó, hôm 29/4, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho biết Triều Tiên đang có nguy cơ bị nạn đói do dịch corona bùng phát.

"Có một nguy cơ thực sự là sẽ có nạn đói, thiếu lương thực bên trong đất nước Triều Tiên," Ngoại trưởng Mỹ nói thêm. "Chúng tôi đang theo dõi mọi thứ một cách chặt chẽ, vì chúng có tác động thực sự đến nhiệm vụ của chúng tôi, mục tiêu cuối cùng là phi hạt nhân hóa Triều Tiên," theo hãng tin Fox News.

Ông Pompeo không nói rõ về nguy cơ nạn đói ở Bắc Triều Tiên, nhưng một phái đoàn kinh tế của Triều Tiên đã đến Bắc Kinh trong tuần này để thảo luận về vấn đề cung cấp thực phẩm.

Nguồn tin của Reuters cho biết, sự bùng phát của virus corona đã làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến nguồn cung thực phẩm của Triều Tiên.

Ngoại trưởng Mỹ Pompeo nhấn mạnh rằng Hoa Kỳ sẽ tiếp tục tập trung vào phi hạt nhân hóa Triều Tiên, cho dù bất kỳ điều gì xảy ra.

Tổng thống Donald Trump đã gặp Kim Jong Un ba lần vào năm 2018 và 2019 trong nỗ lực thuyết phục Triều Tiên từ bỏ chương trình vũ khí hạt nhân.

Nguyễn Sơn

Xem thêm:



BÀI CHỌN LỌC

Kim Jong Un lần đầu xuất hiện sau 20 ngày vắng mặt