Thanh tra viên Hạt Maricopa (Arizona): Không tìm thấy hồ sơ của hơn 74.000 phiếu bầu qua thư

Giúp NTDVN sửa lỗi

Theo The Epoch Times đưa tin, vào ngày 15/7 theo giờ Mỹ, tại Thượng viện tiểu bang Arizona đã diễn ra phiên điều trần kéo dài hơn 2 giờ đồng hồ để cập nhật kết quả sơ bộ của cuộc thanh tra bầu cử đối với cuộc bầu cử Tổng thống năm 2020 ở Hạt Maricopa.

Theo The Epoch Times, ông Doug Logan, Giám đốc điều hành của Cyber ​​Ninjas - một công ty thanh tra do Thượng viện Arizona ủy quyền trong cuộc thanh tra bầu cử, nói trong phiên điều trần rằng, các thanh tra viên của ông đã tìm thấy 74.243 phiếu bầu qua thư đã được kiểm đếm ở Hạt Maricopa mà không có hồ sơ nào về việc chúng đã được gửi đến các cử tri.

Ông Logan lưu ý rằng, Hạt Maricopa đang từ chối cho phép nhân viên của ông truy cập vào các hình ảnh lá phiếu gửi qua thư vì đây là những thông tin có thể được sử dụng để làm bằng chứng. Ông Ken Bennett, cựu Ngoại trưởng tiểu bang Arizona, một thành viên Đảng Cộng hòa tham gia thúc đẩy cuộc thanh tra bầu cử này, cũng đề nghị trình trát đòi hầu tòa để xem xét hình ảnh các lá phiếu mà ông Logan vừa đề cập.

Ông Logan cho biết trong phiên điều trần rằng, các thanh tra viên đã tìm thấy khoảng 18.000 người đã bỏ phiếu nhưng bị xóa khỏi danh sách cử tri ngay sau cuộc bầu cử; có 11.326 người đã xuất hiện trên danh sách cử tri vào ngày 4/12/2020 nhưng đã biến mất khỏi danh sách vào ngày 7/11/2020, và 3.981 người đã bỏ phiếu dù họ đăng ký sau ngày 15/10/2020".

Ông Logan cho biết, ông cần được cung cấp thêm một số thông tin, bao gồm hình ảnh của phong bì phiếu bầu, hình ảnh bộ định tuyến, nhật ký phân vùng, ổ cứng chứa thông tin về cuộc bầu cử năm 2020 ở Hạt Maricopa và chi tiết về các chính sách và thủ tục của Hạt để hoàn tất quá trình xem xét.

Tờ Western Journal cũng đưa tin về phiên điều trần này. Tờ báo nhấn mạnh vào vụ việc do ông Ben Cotton, Giám đốc điều hành của CyFIR, một nhà thầu phụ trong cuộc thanh tra bầu cử đưa ra. Ông Cotton cho biết, vấn đề bảo mật của hệ thống bầu cử quá tồi tệ đến mức nó có thể bị tấn công trong vài phút. Ông đánh giá rằng, đây có lẽ là vụ việc gây sốc nhất trong cuộc thanh tra bầu cử tại Hạt Maricopa.

Tại phiên điều trần, ông Cotton đã cập nhật tóm tắt cho các nhà lãnh đạo Thượng viện về bằng chứng cho thấy, máy chủ quản lý việc đăng ký cử tri đã bị xâm phạm.

Ông nói: “Chúng tôi biết được thông qua các dữ liệu công khai, các tuyên bố công khai, rằng một phần của hệ thống bầu cử đã thực sự bị tấn công hoặc bị xâm phạm trong suốt cuộc bầu cử hồi tháng 11 năm ngoái".

Ông tiếp tục: “Máy chủ đăng ký cử tri mà người dân tự thao tác đã bị truy cập trái phép, và theo điều khoản an ninh mạng, nó đã bị xâm phạm. Chúng tôi biết rằng Hạt Maricopa đã chấp nhận đó là một vụ xâm phạm trái phép bởi vì họ thực sự đã gửi thư cho một nhóm nhỏ cử tri - những người đã bị ảnh hưởng bởi vụ xâm phạm đó".

Ông Cotton giải thích rằng, những hành vi xâm phạm này có thể là do các vấn đề an ninh mạng nghiêm trọng, ví như không được bảo trì cơ bản. Theo ông Cotton, phần mềm chống virus của hệ thống bầu cử đã không được cập nhật kể từ khi phần mềm Dominion được cài đặt lần đầu vào tháng 8/2019, tức 15 tháng trước cuộc bầu cử. Ông nói:“Điều đó tạo ra một lỗ hổng to lớn, bất kỳ ai cũng có thể truy cập vào toàn bộ một hệ thống".

Hệ thống quản lý bầu cử Hạt Maricopa dễ dàng bị tấn công trong vài phút

Khi Thượng nghị sĩ tiểu bang Warren Petersen hỏi ông Cotton rằng mất bao lâu để một hacker có thể tấn công và truy cập vào phần mềm quản lý bầu cử của Hạt Maricopa, và câu trả lời của ông Cotton dường như đã khiến cả hội trường kinh ngạc:

“Đối với các lỗ hổng tồn tại, trung bình sẽ mất ít hơn 10 phút để có thể truy cập vào hệ thống này".

Ông Ben Cotton, Giám đốc điều hành của CyFIR còn cho biết thêm rằng, vào tháng 3 năm nay, đã có hơn 37.000 truy vấn ẩn danh để truy cập vào hệ thống bầu cử năm 2020 của Hạt Maricopa, trong khi chúng lại được xác định là “sự vận hành bình thường của hệ điều hành Windows”.

Ông Cotton giải thích: “Những gì chúng ta đang thấy ở đây… là các thông tin đăng nhập ẩn danh ở cấp hệ thống không tuân theo mô hình hoạt động bình thường của [hệ điều hành] Windows”. Ông Cotton nói rằng ông cần thu thập dữ liệu để tìm ra hoạt động này là gì.

Trước những thông tin cập nhật từ phiên điều trần tại Thượng viện Arizona, Thượng nghị sĩ Cộng hòa Wendy Rogers của tiểu bang này đã kêu gọi một cuộc bầu cử mới, và yêu cầu các quan chức “không xác nhận kết quả cuộc bầu cử” diễn ra vào tháng 11/2020. Bà viết trên Twitter như sau:

“Tôi đã nghe đủ rồi. Với hàng chục nghìn phiếu bầu qua thư đã được gửi đi mà không được yêu cầu, hơn 10 nghìn người đã bỏ phiếu mặc dù họ đăng ký sau ngày 3/11, Hạt Maricopa không thể giao nộp 40% các máy móc, và Dominion vẫn từ chối cung cấp các mật khẩu; cùng với hàng chục nghìn truy vấn trái phép… đã chứng tỏ cuộc bầu cử không an toàn như thế nào".

Bà tiếp tục: “Tôi kêu gọi thu hồi các phiếu Đại cử tri của ông Biden ở Arizona và phải tiến hành một cuộc bầu cử mới . Các phiếu Đại cử tri của Arizona không được phép trao đi một cách gian lận và chúng ta cần thực hiện việc này cho đúng đắn”.

Trên đây là những cập nhật sơ bộ về kết quả cuộc thanh tra bầu cử đối với cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2020 ở Hạt Maricopa. Vào ngày 13/7, Thượng viện Arizona đã tiến hành tái kiểm phiếu lần 3 với những máy móc do Thượng viện tự mua mới. Đây là cuộc kiểm phiếu do chính Thượng viện tiểu bang thực hiện, nhằm có thêm số liệu đối chiếu với kết quả kiểm tra của các công ty thanh tra và kết quả kiểm phiếu của Ủy ban bầu cử Hạt Maricopa.

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Thanh tra viên Hạt Maricopa (Arizona): Không tìm thấy hồ sơ của hơn 74.000 phiếu bầu qua thư