Kịch tính giằng co trong cuộc thanh tra bầu cử ở Arizona

Giúp NTDVN sửa lỗi

Công ty Dominion (Dominion Voting Systems) và các quan chức Hạt Maricopa mới đây đã từ chối giao mật khẩu truy cập vào các máy bầu cử cho các kiểm toán viên Arizona. Trước đó, các kiểm toán viên cũng đã phát hiện được toàn bộ cơ sở dữ liệu từ một máy bỏ phiếu đã bị xóa, làm dấy lên các lo ngại về tình trạng gian lận.

Trước đó, công ty Dominion cho biết trong một tuyên bố với các hãng tin vào ngày 13 tháng 5 rằng, họ sẽ tuân thủ cuộc kiểm toán bầu cử, tuy nhiên, theo Dominion, công ty kiểm toán Cyber Ninja – một công ty đã được Thượng viện Arizona thuê để tiến hành thanh tra bầu cử – cùng với 3 công ty khác, là không đủ tư cách vì không được Ủy ban Hỗ trợ Bầu cử Hoa Kỳ công nhận.

Cụ thể, đại diện công ty Dominion cho rằng:

“Việc tiết lộ tài sản trí tuệ của Dominion cho một tác nhân không được công nhận, có sự thiên vị và rõ ràng không đáng tin cậy như công ty Cyber Ninjas sẽ là hành động thiếu thận trọng, gây thiệt hại không thể khắc phục được đối với lợi ích thương mại của công ty và lợi ích an ninh bầu cử của quốc gia.”

Dominion khẳng định rằng:

“Không có một công ty nào nên bị ép phải tham gia vào một hành động vô trách nhiệm như vậy”.

Hiện Cyber Ninja đã không trả lời yêu cầu bình luận trước tuyên bố của Dominion.

Về phần mình, các quan chức Hạt Maricopa trước đó nói rằng, họ không có mật khẩu để truy cập vào chức năng quản trị trên các máy Bỏ phiếu Dominion, vốn là các máy đã được sử dụng để quét các lá phiếu trong cuộc bầu cử Tổng thống năm 2020.

Một trong những người chịu trách nhiệm chính cho cuộc kiểm toán bầu cử đang diễn ra tại Arizona là ông Ken Bennett, một thành viên của đảng Cộng hòa và là cựu Bộ trưởng Nội vụ Arizona, hiện đang là liên lạc viên kiểm toán cho Thượng viện Arizona, đã nói rằng:

“Họ [tức các quan chức Hạt Maricopa] đã nói với chúng tôi rằng, họ không có mật khẩu [lớp] thứ hai đó, họ đã cung cấp cho chúng tôi tất cả mật khẩu mà họ có.”

Hiện các quan chức Hạt Maricopa cũng đang nắm giữ các bộ định tuyến (routers) và không đưa chúng cho các kiểm toán viên, họ viện lý do là lo ngại về an ninh.

Các bộ định tuyến (routers), hoặc các hình ảnh bộ định tuyến (router images) cũng như quyền truy cập vào các máy bầu cử đều là những thứ mà Thượng viện tiểu bang Arizona đã yêu cầu trong trát đòi hầu tòa vào cuối năm ngoái. Vào tháng Hai vừa qua, thẩm phán đã ra phán quyết rằng, trát đòi hầu tòa của Thượng viện Arizona là hợp lệ và cần phải được tuân theo.

Chủ tịch Thượng viện Arizona – bà Karen Fann – một thành viên của đảng Cộng hòa, mới đây đã đe dọa rằng, bà sẽ ra trát đòi hầu tòa đối với các quan chức Hạt Maricopa nếu họ tiếp tục không tuân thủ lệnh của thẩm phán. Tuy nhiên, trong một bức thư của mình vào ngày 12 tháng 5, bà đã rút lại sự đe dọa này.

Thay vào đó, bà yêu cầu Chủ tịch Hội đồng Giám sát Hạt Maricopa là ông Jack Sellers, cũng là một thành viên đảng Cộng hòa, tự nguyện hợp tác bằng cách tham dự một cuộc họp sắp tới tại tòa nhà Quốc hội của tiểu bang để xem xét các vấn đề kiểm toán.

Bà Fann cho biết, các kiểm toán viên đã phát hiện có sự khác biệt trong số phiếu bầu, bao gồm 1 lô được cho là 200 nhưng chỉ được đánh số là 165. Bà cũng cho biết, các nhóm kiểm toán đã phát hiện toàn bộ thư mục cơ sở dữ liệu từ một máy bầu cử đã bị xóa, và cơ sở dữ liệu chính cho hệ thống phần mềm quản lý bầu cử đã không thể tìm thấy ở bất cứ đâu trên máy, hay nói cách khác, là cơ sở dữ liệu chính có chứa tất cả các dữ liệu liên quan đến cuộc bầu cử năm 2020 đã bị xóa.

Tuy nhiên, Chủ tịch Hội đồng Giám sát Hạt Maricopa – ông Jack Sellers – đã nói rằng, ông sẽ không tham dự cuộc họp mà bà Karen Fann đã mời và cũng bác bỏ các cáo buộc của nhóm kiểm toán. Mặc dù ông đồng tình rằng, việc “xóa các tập tin khỏi máy chủ là tội ác”, nhưng theo ông, các cáo buộc đó không đúng. Ông nói rằng:

“Sau khi xem xét lá thư [của bà Karen Fann] với các chuyên gia bầu cử và chuyên gia Công nghệ Thông tin của Hạt, tôi có thể nói rằng, các cáo buộc [đó] là sai sự thật và thiếu thông tin. Hơn nữa, việc cáo buộc rằng các nhân viên của chúng tôi đã xóa các tập tin bầu cử và tiêu hủy bằng chứng là nói quá, hoàn toàn vô căn cứ và cũng tự hạ thấp phẩm giá của Thượng viện Arizona”.

Ông cũng đồng thời kêu gọi rút lại ngay lập tức các tuyên bố mà các Thượng nghị sĩ và nhóm liên lạc của họ đưa ra trên các phương tiện truyền thông xã hội và báo chí.

Hội đồng Giám sát Hạt Maricopa mới đây đã tổ chức một cuộc họp kín khẩn cấp vào hôm thứ Sáu (ngày 14 tháng 5), họ có kế hoạch tổ chức một cuộc họp công khai vào thứ Hai tuần sau (ngày 17 tháng 5) để giải quyết vấn đề.

Hiện bà Karen Fann cũng như người phát ngôn của đảng Cộng hòa tại Thượng viện Arizona và nhóm liên lạc đều đã không trả lời ngay lập tức các yêu cầu bình luận của The Epoch Times.

Trong lúc đó, các kiểm toán viên đã bắt đầu đóng gói thu dọn từ ngày 13 tháng 5 vì cuộc kiểm toán sẽ tạm dừng do xung đột lịch trình. Cuộc kiểm toán được thực hiện tại Hội trường Tưởng niệm Cựu chiến binh trong khuôn viên hội chợ tiểu bang ở thành phố Phoenix. Và lễ tốt nghiệp trung học dự kiến sẽ diễn ra tại tòa nhà này bắt đầu từ ngày 15 tháng 5 (theo giờ Mỹ). Do đó, việc kiểm đếm phiếu bằng tay đã phải dừng lại vào 7 giờ tối ngày 13 tháng 5 và các công nhân cũng đã bắt đầu thu dọn và chuyển các lá phiếu đến một địa điểm khác.

Theo ông Bennett, hiện đã có khoảng 500.000 trong số gần 2,1 triệu lá phiếu đã được bỏ phiếu tại Hạt Maricopa trong cuộc bầu cử năm 2020 đã được kiểm tra.

Thượng viện Arizona đã ký gia hạn thỏa thuận ban đầu của họ để cho phép các kiểm toán viên lưu trữ tài liệu trong Tòa nhà Wesley Bolin, cũng nằm trong khuôn viên hội chợ tiểu bang, từ ngày 12 tháng 5 đến ngày 23 tháng 5. Ông Bennett nói với The Epoch Times rằng, các tài liệu sẽ được bảo mật và địa điểm mà chúng được lưu trữ có thể được theo dõi trực tuyến thông qua camera phát sóng trực tuyến 24/7, giống như cuộc kiểm toán vậy.

Ông Bennett cho biết:

“Không có thời hạn cho cuộc kiểm toán. Mục tiêu không phải là tốc độ, mà mục tiêu là sự chính xác và đầy đủ.”

Các nhóm kiểm toán sẽ tiếp tục công việc của mình vào ngày 23 tháng 5 tới và sử dụng hội trường cho đến ngày 30 tháng 6, theo bản sao thỏa thuận được gia hạn mà The Epoch Times có được. Chúng tôi sẽ tiếp tục cập thêm những thông tin mới nhất về cuộc kiểm toán này trong những bản tin tiếp theo.

Tâm Di – theo The Epoch Times

Thế giới


BÀI CHỌN LỌC

Kịch tính giằng co trong cuộc thanh tra bầu cử ở Arizona