Khủng hoảng Afghanistan: Dân biểu Hoa Kỳ kêu gọi Phó Tổng thống Harris phế truất ông Biden sau vụ đánh bom

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một dân biểu Đảng Cộng hòa đã viết một lá thư hôm 26/8 cho Phó Tổng thống Kamala Harris, đề nghị bà kích hoạt Tu chính án 25, phế truất Tổng thống Joe Biden và lên nắm quyền.

Dân biểu Madison Cawthorn, thuộc Đảng Cộng hòa đến từ Bắc Carolina, thúc giục bà Harris thực hiện quá trình bãi nhiệm Tổng thống Biden khỏi nhiệm sở vì ông này “không còn đủ khả năng để hoàn thành nhiệm vụ của mình”.

Dân biểu này cho biết ông không tin rằng ông Biden có khả năng đảm nhiệm vai trò tổng tư lệnh sau cuộc rút quân thảm hại của Mỹ ở Afghanistan, khiến hàng nghìn đồng minh người Afghanistan bị mắc kẹt, để đất nước này rơi vào trong tay Taliban cũng như vụ đánh bom vừa xảy ra khiến nhiều người Mỹ thiệt mạng nhất ở Afghanistan trong hai thập kỷ qua.

Trong bức thư, ông Cawthorn nói rằng ông Biden "suy giảm trí tuệ" và "thậm chí không phải là Joseph R. Biden của hai năm trước" và do đó không có khả năng giám sát những cuộc khủng hoảng như việc Mỹ rút quân khỏi Afghanistan.

Ông Cawthorn kêu gọi bà Harris “lấy hết can đảm” và “thực hiện nghĩa vụ của bà” bằng việc kích hoạt Tu chính án 25 để thay thế một tổng thống mất năng lực.

Đề nghị trên được đưa ra vài giờ sau khi một vụ đánh bom khủng bố bên ngoài sân bay Kabul khiến ít nhất 13 quân nhân Mỹ thiệt mạng, gồm 10 lính thủy đánh bộ, hai binh sĩ Lục quân và một lính hải quân.

Trong một tuyên bố vào tối 26/8 (giờ Mỹ), Harris đã vinh danh các nạn nhân.

Bà nói: “Những quân nhân dũng cảm này đã hy sinh trong khi cứu được vô số mạng người. Họ là những anh hùng."

Bà cho biết bà và gia đình rất đau buồn trước những thường dân Afghanistan thiệt mạng trong vụ tấn công.

Bà nói: "Đất nước chúng ta biết ơn tất cả những quân nhân và đặc biệt là những người đang thực hiện các công việc để đưa người Mỹ và các đối tác Afghanistan của chúng ta thoát khỏi nguy cơ bị tổn hại". "Và chúng ta sẽ hoàn thành sứ mệnh đó. Hôm nay, chúng tôi tôn vinh những người đã cống hiến cuộc đời mình để phục vụ quốc gia. Chúng tôi sẽ không bao giờ quên".

Trong vài năm qua, những nhận xét về sự suy giảm nhận thức và trí nhớ đã đeo bám ông Biden vốn được ghi lại trong nhiều đoạn video ngắn.

Tu chính án thứ 25 yêu cầu phó tổng thống và đa số Nội các thông báo với Quốc hội rằng tổng thống “không thể hoàn thành quyền hạn và nhiệm vụ”. Phó tổng thống sau đó sẽ tiếp quản vị trí tổng thống.

Minh Dũng

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Khủng hoảng Afghanistan: Dân biểu Hoa Kỳ kêu gọi Phó Tổng thống Harris phế truất ông Biden sau vụ đánh bom