Không phong tỏa, hạn chế vaccine nhưng số ca nhiễm COVID-19 mới của Nhật đang giảm mạnh

Giúp NTDVN sửa lỗi

Sau đợt bùng phát dịch COVID-19 trong kỳ Olympics 2020 vừa qua, đời sống hầu như đã sôi động trở lại ở Nhật Bản với số ca nhiễm mới mỗi ngày đã giảm đáng kể. Song, các chuyên gia chưa thể lý giải hiện tượng này.

Khoảng đầu tháng Tám, mỗi ngày Tokyo phải ghi nhận thêm 6.000 ca nhiễm COVID-19 mới và trên toàn Nhật Bản con số này là khoảng 20.000 ca. Cho đến hôm 17/10, Tokyo đã ghi nhận 9 ngày liên tiếp với số ca nhiễm mới dưới 100, khi chỉ có 40 ca dương tính với virus; còn trên toàn nước Nhật thì có 429 ca, theo số liệu từ Associated Press.

Tình trạng khẩn cấp quốc gia được dỡ bỏ, người dân Nhật Bản tiếp tục tấp nập trên những chuyến tàu đi làm buổi sáng và đến quán rượu để ăn mừng vào buổi tối. Tuy nhiên, ngay cả trong giai đoạn áp dụng tình trạng khẩn cấp, Nhật Bản cũng chưa từng ở trong tình trạng phong tỏa, đối lập với các nước khác trên thế giới. Lệnh khẩn cấp này hầu như tập trung vào việc giới hạn các hoạt động vui chơi giải trí về đêm.

Có một số yếu tố tạo nên thành công bất ngờ của Nhật Bản trong nỗ lực dập dịch COVID-19 lần này. Các chuyên gia liệt kê bao gồm: chiến dịch tiêm chủng vaccine khởi đầu muộn nhưng tiến hành nhanh, hạn chế toàn bộ các khu vực hoạt động giải trí về đêm, áp dụng việc đeo khẩu trang từ trước đó, và một yếu tố khách quan là thời tiết xấu cuối tháng Tám khiến người dân Nhật hạn chế ra đường.

Giáo sư virus học tại Đại học Toho là Tiến sĩ Kazuhiro Tateda nhận định: "Việc tiêm phòng nhanh chóng và liên tục ở Nhật Bản cho những người dưới 64 tuổi có thể đã tạo ra một trạng thái tạm thời tương tự như miễn dịch đám đông". Tuy nhiên, ông cũng thận trọng cảnh báo rằng, tỷ lệ số ca nhiễm đột phá tại các nước đã tiến hành tiêm vaccine đại trà trước Nhật Bản, như Anh và Mỹ, cho thấy rằng chỉ phụ thuộc vào vaccine là không đủ để ngăn chặn COVID-19, khi hiệu quả của biện pháp này suy giảm theo thời gian.

Nhật Bản khởi động chiến dịch tiêm chủng vaccine ngừa COVID-19 vào giữa tháng Hai, ưu tiên cho các nhân viên y tế tuyến đầu và người cao tuổi. Tuy nhiên, chính phủ nước này không yêu cầu bắt buộc toàn dân tiêm vaccine. Trong tháng Bảy, tỷ lệ người dân tiêm vaccine tại Nhật Bản là 15% và đến đầu tháng 10 là 65%.

Hiện tại việc không tìm ra được nguyên nhân giúp giảm lượng ca nhiễm COVID-19 mới khiến các chuyên gia Nhật Bản lo ngại, khi tác dụng của vaccine giảm dần theo thời gian và mùa đông đang đến gần. Hôm 15/10, tân Thủ tướng Nhật Bản là ông Fumio Kishida cho biết đã yêu cầu soạn thảo một kể hoạch chuẩn bị vào đầu tháng 11 để đối phó với "kịch bản xấu nhất" khi số ca nhiễm mới bùng phát trở lại, theo Associated Press. Bản kế hoạch sẽ đặt ra các giới hạn khắt khe hơn đối với các hoạt động xã hội, đồng thời yêu cầu các bệnh viện tăng cường số lượng giường bệnh cùng nhân viên y tế để điều trị COVID-19.

Du Miên



BÀI CHỌN LỌC

Không phong tỏa, hạn chế vaccine nhưng số ca nhiễm COVID-19 mới của Nhật đang giảm mạnh