Quan chức quốc phòng Mỹ: Không kích tại Syria đã bắn hạ một lãnh đạo cấp cao của al-Qaeda

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một quan chức thuộc Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ (DOD) đã xác nhận với Fox News hôm 30/9 rằng, một lãnh đạo kỳ cựu của al-Qaeda đã tử vong trong cuộc không kích của Mỹ ở Syria. 

Trang tin Military Times đưa tin rằng, hôm 30/9, Bộ Tư lệnh Trung ương của Hoa Kỳ (U.S. Central Command - CENTCOM) đã xác nhận danh tính của người bị giết trong cuộc không kích gần Idlib, Syria hôm 20/9 là ông Slim Abu-Ahmad - thủ lĩnh cấp cao của al-Qaeda.

Trao đổi với hãng tin này, phát ngôn viên của CENTCOM là Thiếu tướng quân đội Mỹ John Rigsbee cho biết, trách nhiệm của nhân vật này là “lập kế hoạch, tài trợ và phê duyệt các cuộc tấn công xuyên khu vực của al-Qaeda”. Ngoài ra, ông cũng khẳng định không có thường dân nào bị thương vong do cuộc không kích nói trên.

Trong một bản tuyên bố, Trung úy Hải quân Josie Lynne Lenny cho biết: “Các dấu hiệu ban đầu cho thấy chúng tôi đã tấn công cá nhân mà chúng tôi đang nhắm tới, và không có dấu hiệu nào về thương vong dân sự do hậu quả của cuộc tấn công”.

Thiếu tướng Rigsbee giải thích: “Cuộc tấn công này tiếp tục các hoạt động của Hoa Kỳ nhằm làm suy giảm các mạng lưới khủng bố quốc tế, và nhắm mục tiêu vào các thủ lĩnh khủng bố đang tìm cách tấn công quê hương Hoa Kỳ và các lợi ích của nước này, cùng các đồng minh ở nước ngoài”.

Hôm 20/9, báo Associated Press đưa tin về cuộc không kích nhắm vào một chiếc xe đang di chuyển trên một con đường ngoại ô thuộc khu vực tỉnh Idlib ở phía tây bắc của Syria, khiến một người tử vong. Đây là nơi chịu sự kiểm soát của quân nổi dậy tại nước này. Sau vụ việc, Đài quan sát Nhân quyền Syria khẳng định, khi đó chiếc xe này đang chở một quân nhân có liên quan đến tổ chức khủng bố al-Qaeda, Fox News đưa tin.

Ngay sau cuộc không kích, CENTCOM tuyên bố, các lực lượng Mỹ đã tiến hành một "cuộc tấn công chống khủng bố lưu động" gần tỉnh Idlib nhằm vào một thủ lĩnh cấp cao của nhóm khủng bố al Qaeda, theo AP. Trước đó quân đội Mỹ cũng đã tiến hành những cuộc tấn công khác tại khu vực này, nhằm vào các chiến binh của al-Qaeda cùng các lãnh đạo của tổ chức Nhà nước Hồi giáo.

Một trong số đó là cuộc tấn công của quân đội Mỹ vào ngày 27/10/2019 dưới sự chỉ huy của cựu Tổng thống Trump, đã dẫn đến hành động tự sát của ông Abu Bakr al-Baghdadi - người thủ lĩnh đã biến Nhà nước Hồi giáo từ một cuộc nổi dậy tự phát thành một tổ chức khủng bố với mạng lưới thành viên đến từ 100 quốc gia khác nhau, theo nhận định của The New York Times.

Du Miên



BÀI CHỌN LỌC

Quan chức quốc phòng Mỹ: Không kích tại Syria đã bắn hạ một lãnh đạo cấp cao của al-Qaeda