Không kích của Israel nhắm vào các căn cứ của Hamas ở Dải Gaza

Giúp NTDVN sửa lỗi

Quân đội Israel thông báo rằng, họ đã tiến hành các cuộc không kích nhằm vào 4 địa điểm do Hamas chiếm đóng ở Dải Gaza, để đáp trả các vụ đốt phá khinh khí cầu và việc nhóm khủng bố Hồi giáo này bắn súng máy vào Israel.

Trong thông báo trên Twitter vào sáng sớm ngày 24/8 theo giờ địa phương, Lực lượng Phòng vệ Israel (Israeli Defense Forces - IDF) cho biết: “Cả mùa hè, Hamas phóng khinh khí cầu từ Gaza vào Israel. Để đối phó với các cuộc tấn công mới của Hamas hôm nay, chúng tôi đã tấn công một khu sản xuất vũ khí, bãi phóng tên lửa và lối vào đường hầm ở Gaza. Chúng tôi sẽ tiếp tục phản ứng kiên quyết chống lại tất cả các hoạt động khủng bố từ Gaza".

Trong một tuyên bố riêng, phía IDF cho biết, các máy bay chiến đấu của họ vào cuối ngày thứ Hai đã tấn công một địa điểm sản xuất vũ khí của Hamas ở thị trấn Khan Yunis, miền nam Gaza. Các máy bay phản lực cũng nhắm vào một đường hầm khủng bố ở Jabalia, cũng như một địa điểm phóng tên lửa ngầm của Hamas gần nhà dân và một trường học ở khu Shejaiya.

Quân đội Israel khẳng định, các quả bóng bay gây cháy từ Hamas là “một ví dụ khác về cách Hamas tiếp tục sử dụng các chiến thuật khủng bố và nhắm vào dân thường”. Đồng thời, họ cho biết thêm rằng họ sẽ tiếp tục “đáp trả mạnh mẽ bất kỳ nỗ lực khủng bố nào khởi phát từ phía Gaza”.

Không ai ngay lập tức nhận trách nhiệm về vụ đốt phá bóng bay. Bộ Ngoại giao Israel cho biết, các quả bóng bay đã gây ra nhiều đám cháy ở miền nam Israel.

Ngay sau thông báo ban đầu, phía IDF đã đưa ra một tuyên bố khác nói rằng, họ đã tấn công một mục tiêu khác - lối vào đường hầm khủng bố của Hamas ở Khan Yunis - để đáp trả việc Hamas bắn súng máy vào Israel.

Nạn nhân tử vong 15 tuổi

Trong một tình huống khác, Bộ Y tế Palestine cho biết, một cậu bé 15 tuổi người Palestine đã thiệt mạng trong một cuộc đụng độ với binh sĩ Israel. Cậu bé sau đó được xác định là Imad Hashash.

Theo ReutersThe Associated Press, quân đội Israel cho biết họ đang thực hiện một cuộc đột kích bắt giữ ở trại tị nạn Balata gần thành phố Nablus, khi quân đội của họ bị bắn từ các mái nhà gần đó.

Quân đội Israel cho biết, một binh sĩ của họ đã nổ súng vào một người chuẩn bị ném một vật thể lớn về phía quân Israel. Hiện chưa rõ nam sinh 15 tuổi thiệt mạng có phải chính là người sắp thả vật này hay không.

Các cuộc tấn công mới nhất của Israel để đáp trả các vụ đốt phá khinh khí cầu diễn ra sau sự kiện vào ngày 21/8, nơi chứng kiến ​​một cuộc biểu tình do Hamas tổ chức dọc theo biên giới Israel. IDF khẳng định, hàng trăm kẻ bạo động đã tiếp cận hàng rào an ninh và cố gắng trèo lên hàng rào đó, cũng như ném các thiết bị nổ vào quân IDF, khiến IDF phải đáp trả bằng "các phương tiện giải tán bạo động, kể cả khi cần thiết bắn đạn thật".

Theo Reuters, quân đội Israel đã bắn và làm bị thương 41 người Palestine, làm 2 người bị thương nặng.

Trong khi đó, một người đàn ông Palestine với khẩu súng lục đã nổ súng ở cự ly gần và bắn vào đầu một tay súng bắn tỉa của Cảnh sát Biên giới Israel, khiến anh này bị thương nặng. Người lính Israel, được xác định là Barel Hadaria Shmueli, vẫn đang trong tình trạng nguy kịch vào ngày 23/8.

Chỉ một tuần trước, vào ngày 16/8, những kẻ khủng bố ở Gaza đã phóng một tên lửa về phía Israel và bị hệ thống chống tên lửa Vòm Sắt của họ bắn hạ, IDF cho biết.

Sự việc đánh dấu cuộc tấn công đầu tiên kể từ khi Ai Cập làm trung gian ngừng bắn để chấm dứt 11 ngày giao tranh giữa Hamas-Israel vào tháng Năm. Kể từ khi ngừng bắn hồi tháng Năm, Israel đã trải qua các cuộc tấn công lẻ tẻ liên quan đến khinh khí cầu, khiến nước này trả đũa bằng cách tấn công vào các cơ sở của Hamas.

Israel và Hamas đã nổ ra nhiều cuộc xung đột kể từ năm 2007, khi nhóm khủng bố giành quyền kiểm soát Dải Gaza.

Căng thẳng đã gia tăng trong những tuần gần đây giữa Israel và Hamas, với việc Hamas hy vọng rằng các cuộc đàm phán ngừng bắn có thể nới lỏng lệnh phong tỏa của Israel đối với Dải Gaza vốn đang bị giới hạn chặt chẽ việc di chuyển ra khỏi lãnh thổ.

Ai Cập cũng duy trì các hạn chế đối với Dải Gaza. Cả Israel và Ai Cập đều viện dẫn những lời đe dọa từ Hamas là lý do cho những hạn chế này.

Theo Epoch Times tiếng Anh



BÀI CHỌN LỌC

Không kích của Israel nhắm vào các căn cứ của Hamas ở Dải Gaza