'Không khoan nhượng' - 1.000 cảnh sát Sydney dàn trận sẵn để đối phó biểu tình chống phong tỏa

Giúp NTDVN sửa lỗi

Có đến 1.000 cảnh sát sẽ sẵn sàng để đối phó với các cá nhân tham dự các cuộc biểu tình phản đối việc phong tỏa do đại dịch virus Corona Vũ Hán - COVID-19 ở Sydney vào cuối tuần này.

Sau một thông báo trước đó rằng, 300 nhân viên của Lực lượng Phòng vệ Úc (Australian Defence Force - ADF) đã được triệu tập để hỗ trợ cảnh sát Sydney đảm bảo duy trì việc tuân thủ các hạn chế do đại dịch COVID-19.

Ủy viên Cảnh sát New South Wales (NSW) Mick Fuller cho biết, cơ quan hành pháp của Úc đang theo dõi hoạt động trực tuyến và tin rằng có khả năng xảy ra sự kiện phản đối.

Trao đổi với các phóng viên hôm 30/7, ông Muller nêu rõ: “Có vẻ như sẽ không dừng ở cùng số lượng. [Tình huống] vẫn có thể dẫn đến bạo lực".

Ông cảnh báo: “Ngày mai xin đừng đến Sydney để biểu tình. Nếu các bạn làm vậy, các bạn sẽ gặp phải tới 1.000 cảnh sát, những người sẵn sàng đối phó với các bạn, cho dù đó là thông qua lệnh y tế hay luật khác".

Cho đến nay, Cảnh sát NSW đã giam giữ 60 người tham gia biểu tình vào tuần trước và đưa ra 200 thông báo vi phạm.

Cảnh sát chặn đường những người biểu tình tuần hành trong một cuộc biểu tình chống phong tỏa ở Sydney, Úc vào ngày 24/7/2021. (Steven Saphore / AFP qua Getty Images)

Cảnh sát chặn đường những người biểu tình tuần hành trong một cuộc biểu tình chống phong tỏa ở Sydney, Úc vào ngày 24/7/2021. (Steven Saphore / AFP qua Getty Images)Vào ngày 24/7, hàng nghìn cá nhân tại Sydney đã tham dự một cuộc biểu tình chống lại các hạn chế do phong tỏa vì đại dịch virus Corona Vũ Hán. Cảnh sát thành phố đã tiến hành một số vụ bắt giữ và thành lập một đội đặc nhiệm để xác định những người tụ tập tham gia biểu tình.

Strike Force Seasoned đã truy lùng thông qua mạng xã hội, nguồn cấp dữ liệu CCTV và camera cảnh sát để xác định những người tham gia.

Cho đến nay, cảnh sát Sydney cũng đã nhận được 20.000 thông tin chỉ điểm từ công chúng, bao gồm cả ảnh và tên của những người bị cáo buộc có tham dự vào cuộc biểu tình.

Khu vực Greater Sydney (bao gồm thành phố Sydney và các khu vực lân cận) đã trải qua một thời gian phong tỏa kéo dài 5 tuần do sự bùng phát của biến thể Delta từ chủng virus Corona Vũ Hán. Vào ngày 28/7, lệnh giới hạn này đã được kéo dài thêm 4 tuần nữa, với lý do chính phủ cho rằng tỷ lệ tiêm chủng vaccine tại khu vực này còn thấp.

Như vậy, 5 triệu cư dân Sydney phải chịu ảnh hưởng từ lệnh giới nghiêm và không thể rời khỏi nhà của mình ngoại trừ vì những lý do cấp thiết.

Giám đốc Sở Y tế NSW là Tiến sĩ Kerry Chant cho biết, nhà chức trách cũng đang điều tra xem liệu một người dương tính với COVID-19 có tham dự sự kiện này hay không.

Cảnh sát NSW xác nhận rằng, một người đàn ông 35 tuổi đến từ Granville ở phía tây Sydney đã được xác định có mặt ở khu trung tâm thành phố - cách nhà người này 20 km - mặc dù đã có lệnh phải ở nhà. Anh này bị phạt 1.000 AUD, được yêu cầu trở về nhà, nhưng xét nghiệm dương tính với COVID-19 vào ngày hôm sau.

Trao đổi với các phóng viên, Tiến sĩ Chant cho biết: “Chúng tôi chỉ đang làm việc với cảnh sát để xác định xem người đó có tham dự (các cuộc biểu tình) hay không. Nếu người đó tham dự cuộc biểu tình, hẳn nhiên họ đã lan truyền bệnh".

Bộ trưởng Bộ Y tế NSW là ông Brad Hazzard đánh giá, như vậy người đàn ông này đã “mang theo một thứ vũ khí chết người hiệu quả; anh ấy đang mang virus [Corona Vũ Hán]".

Bà Chant nói rằng, dù cho bà không biết về bất kỳ sự lây nhiễm nào từ cuộc biểu tình, bà khẳng định các cuộc điều tra sẽ tiếp tục và các nhà chức trách sẽ áp dụng một đường lối cứng rắn.

Bà nêu rõ: “Tôi hoàn toàn cam kết với thực tế rằng, chúng ta cần có sự khoan dung thấp đối với những nơi người dân ngang nhiên phá vỡ quy tắc — đây là một căn bệnh quá nghiêm trọng, một tình huống quá nghiêm trọng, để mọi người cố tình ra ngoài khi họ đang dương tính".

Thủ hiến NSW Gladys Berejiklian nói với những người có dự định biểu tình trong tương lai rằng, "hành động của họ sẽ gây tổn hại".

Bà nói với các phóng viên rằng: “Đừng mang án tử hình đến cho những người bạn yêu quý nhất".

Theo Epoch Times tiếng Anh



BÀI CHỌN LỌC

'Không khoan nhượng' - 1.000 cảnh sát Sydney dàn trận sẵn để đối phó biểu tình chống phong tỏa