Không còn cảm ơn ĐCS Trung Quốc, miền Bắc nước Ý yêu cầu Bắc Kinh bồi thường 20 tỷ Euro

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ý là quốc gia đầu tiên ở châu Âu tham gia hợp tác kinh tế “Một vành đai, Một con đường” của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ), và là quốc gia lâm vào khủng hoảng dịch bệnh viêm phổi Vũ Hán nghiêm trọng. Gần đây, truyền thông Ý tiết lộ rằng Ủy ban Lombardia - khu vực miền Bắc nước Ý chịu ảnh hưởng dịch bệnh nặng nề nhất đã không còn đề cập đến "tình hữu nghị anh em" với Trung Quốc, và có kế hoạch yêu cầu chính quyền Bắc Kinh bồi thường 20 tỷ Euro.

Theo tờ La Repubblica của Ý, gần đây ông Attilio Fontana, người đứng đầu khu vực Lombardia cho biết ủy ban khu vực đã đề xuất một hành động pháp lý để yêu cầu ĐCSTQ bồi thường. Ông Fontana cho rằng nếu một dịch bệnh nghiêm trọng như vậy xảy ra ở một quốc gia thì cần phải thông báo rõ cho người dân thế giới. Nhưng Trung Quốc lại có thái độ giấu giếm dịch bệnh, việc này vô cùng sai trái.

Thư ký của Lombardia, ông Paolo Grimoldi cũng nói rằng Hoa Kỳ, Úc, Vương quốc Anh và các quốc gia khác đã có những hành động đòi bồi thường pháp lý tương tự đối với ĐCSTQ. Chỉ có đảng cầm quyền Ý vẫn im lặng vì đường lối ‘thân ĐCSTQ’. Vì thế, vùng Lombardia sẽ đi đầu trong hành động yêu cầu bồi thường gửi tới Đại sứ quán Trung Quốc tại Ý.

Truyền thông Ý, tờ Milano Today cũng đưa tin rằng ‘bức tranh’ Bắc Ý và ĐCSTQ bắt tay chống dịch bệnh đã thay đổi hoàn toàn sau hơn 40 ngày, tình cảm anh em và nụ cười không còn được nhắc đến nữa. Lombardia hiện đang theo bước chân của Hoa Kỳ, yêu cầu ĐCSTQ bồi thường khoản tiền 20 tỷ Euro.

Là quốc gia lâm vào dịch bệnh nghiêm trọng nhất ở châu Âu, chính phủ Ý tuyên bố đóng cửa thành phố ở phía Bắc vào ngày 9/3. Tính đến ngày 5/5, Ý bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh với hơn 210.000 người bị nhiễm bệnh, 29.000 người tử vong.

Trước những nguy hại phải đối mặt do chính quyền Trung Quốc che giấu dịch bệnh, vào ngày 21/4, Ý đã lập một trang web đặc biệt thu thập chữ ký (https://www.covid19classaction.it/) để kêu gọi một vụ kiện tập thể chống lại chính quyền Trung Quốc. Hiện ước tính có hơn 500.000 người đã ký tên và tìm cách tham gia kiện chung với Hoa Kỳ để yêu cầu ĐCSTQ bồi thường hơn 100 tỷ Euro.

Ông Ferdinando Perone, người phụ trách kế hoạch này tuyên bố rằng: Theo Quy định y tế quốc tế, bất kỳ quốc gia nào có dịch bệnh lớn phải thông báo cho Tổ chức Y tế thế giới (WHO) trong vòng 24 giờ. Nhưng chính quyền ĐCSTQ không làm điều này, vì vậy chính quyền ĐCSTQ rõ ràng phải chịu trách nhiệm.

Minh Thanh

Theo NTDTV



BÀI CHỌN LỌC

Không còn cảm ơn ĐCS Trung Quốc, miền Bắc nước Ý yêu cầu Bắc Kinh bồi thường 20 tỷ Euro