‘Không có gì bình thường’ về cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2020

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các cáo buộc về những gian lận bầu cử trên toàn nước Mỹ dẫn đến việc ông Biden giành được Nhà Trắng - đã làm lu mờ những tin tức đáng chú ý khác - nhưng phương tiện truyền thông dòng chính của Mỹ đang cố gắng bóp nghẹt điều này.

Máy tính xách tay của Hunter Biden và một cựu cộng sự kinh doanh đã cung cấp nhiều bằng chứng cho thấy ứng cử viên Đảng Dân chủ Joe Biden và gia đình ông ta đã được Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) trả hàng triệu USD cho các dịch vụ không xác định.

'Vị chiến binh’ tấn công vào ‘trọng tâm’ của giới tinh hoa sẽ phải ra đi? - Hãy còn quá sớm để kết luận

Mặc dù tin tức về vụ bê bối của gia đình Biden có thể gây sốc hoặc tức giận cho tầng lớp trung lưu của Mỹ, họ vẫn thích thú trước viễn cảnh Biden là tổng thống Mỹ.

Sau cùng, họ coi những nỗ lực của Tổng thống Donald Trump nhằm tách Hoa Kỳ khỏi Trung Quốc là một cuộc tấn công trực diện vào “trọng tâm” của họ - mối quan hệ thương mại ‘béo bở’ kéo dài hàng thập kỷ với Bắc Kinh, vốn mang lại cho giới tinh hoa doanh nghiệp, chính trị và văn hóa của Mỹ sự giàu có và quyền lực.

Tầng lớp chính trị hầu như không thể kìm hãm niềm vui sướng rằng Trump có thể đang “trên đường ra đi”, đặc biệt là theo một cách xấu xa như vậy. Thậm chí nhiều người chẳng thấy gì ngoài dấu hiệu tích cực. Họ nói rằng Đảng Cộng hòa - GOP đã giành được ghế Hạ viện và thu hút cử tri người Mỹ gốc Phi và người Tây Ban Nha với số lượng kỷ lục.

Và nếu Đảng Cộng hòa nắm giữ Thượng viện, điều đó sẽ cản trở bất kỳ sáng kiến cấp tiến nào mà chính quyền Biden-Harris có khả năng thúc đẩy, ví dụ như lấp đầy ghế Tòa án Tối cao.

Đánh giá đó là ảo tưởng. Với một số ghế GOP sẽ được giành lấy vào năm 2022, Thượng viện gần như chắc chắn sẽ đổi chủ trong hai năm. Ngoài ra, với tình trạng tinh thần suy giảm nhanh chóng của Biden, có khả năng chức vụ tổng thống sau đó sẽ chuyển vào tay Harris, người sở hữu hồ sơ bỏ phiếu cấp tiến nhất của Thượng viện.

Các thành viên Đảng Cộng hòa dường như đã quên rằng dưới sự lãnh đạo của Thượng viện và Hạ viện do GOP lãnh đạo, Obama đã hợp pháp hóa chương trình vũ khí hạt nhân của Iran, bất chấp thực tế là họ và hầu hết cả nước đều phản đối “thỏa thuận trao bom” cho kẻ thù lâu năm của Mỹ.

Bài học mà những người dân Mỹ nên học được là với một lực lượng báo chí đồng minh, một lực lượng “khuếch đại tiếng vang", không khó để một tổng thống Dân chủ có thể vượt qua phe đối lập của Đảng Cộng hòa.

Nền chính trị của nước Mỹ liệu có thể bình thường?

Tất cả những điều này đều giả định rằng nền chính trị Hoa Kỳ về cơ bản vẫn bình thường - bất chấp hoạt động gian lận cử tri lớn nhất trong lịch sử thế giới.

Nhưng nền chính trị của chúng ta không bình thường, vì cuộc bỏ phiếu năm 2020 là đỉnh điểm của giai đoạn 4 năm chưa từng có trong lịch sử Hoa Kỳ, trong đó các cơ quan tình báo Hoa Kỳ, các quan chức Lầu Năm Góc, các nhà ngoại giao, báo chí và thậm chí cả người tiền nhiệm của Trump đã tiến hành một “cuộc đảo chính” chống lại tổng thống Mỹ.

Vào mùa hè năm 2016, chiến dịch tranh cử tổng thống của Hillary Clinton đã thuê một cựu điệp viên người Anh để nghiên cứu về phe đối lập, về nhóm của Trump và đã tung ra chiến dịch “bôi nhọ một cách sai trái ứng cử viên Đảng Cộng hòa” như là một “tay sai của Nga”.

FBI đã sử dụng hồ sơ do Clinton cung cấp để đưa Trump và các phụ tá của ông vào tầm ngắm. Sau khi Trump đắc cử, tổng thống sắp mãn nhiệm Barack Obama đã chỉ thị cho giám đốc CIA John Brennan thể chế hóa hồ sơ chống Trump, với kết quả đánh giá của cộng đồng tình báo rằng “Nga thực sự đã giúp Trump giành chiến thắng trong cuộc đua năm 2016”.

Đó là, người tiền nhiệm của Trump, với sự trợ giúp của cơ quan tình báo Mỹ, đã làm giảm tính hợp pháp của tổng thống của mình ngay từ đầu.

Chỉ vài tháng sau khi chính quyền Trump tiếp quản Nhà Trắng, một cố vấn đặc biệt do cựu giám đốc FBI Robert Mueller dẫn đầu đã được chỉ định để điều tra mối quan hệ của Trump với Nga và do đó tiếp tục âm mưu chống Trump trong gần hai năm.

Vào mùa thu năm 2019, các thành viên Đảng Dân chủ Hạ viện, báo chí và các quan chức tình báo đã biến cuộc điện đàm giữa tổng thống và người đồng cấp Ukraine thành cơ sở để luận tội, mặc dù ông đã được Thượng viện tuyên bố trắng án.

Vào mùa xuân, các thống đốc và thị trưởng của Đảng Dân chủ đã sử dụng đại dịch viêm phổi Vũ Hán để chỉ trích các vụ đóng cửa nền kinh tế hà khắc của Tổng thống Trump, nhằm vào cơ sở của tầng lớp trung lưu. Nhiều doanh nghiệp nhỏ sống sót sau các vụ đóng cửa đã bị phá hủy khi các nhóm liên kết với Đảng Dân chủ như Black Lives Matter và Antifa san bằng và cướp phá các thành phố trên khắp nước Mỹ.

Hỗn loạn là kế hoạch - Cách thức là ‘gian lận bầu cử’

Đại dịch viêm phổi Vũ Hán cũng tạo cớ để Đảng Dân chủ thúc đẩy việc bỏ phiếu qua thư. Chính quyền Trump và những người khác đã cảnh báo, một cách đúng đắn, rằng bỏ phiếu qua thư là một công thức để gian lận bầu cử và được định để tạo ra hỗn loạn. Nhưng hỗn loạn là kế hoạch.

Khi ngày bầu cử gần đến, các thành viên Đảng Dân chủ đã công bố các kịch bản dự báo những gì có thể xảy ra vào tháng 11. Ông Trump dường như sẽ giành chiến thắng trong đêm bầu cử, nhưng vị trí dẫn đầu của ông sẽ bị xóa khi hàng triệu phiếu bầu qua thư tràn ngập. Chiến dịch Trump sau đó sẽ đưa các cáo buộc gian lận bầu cử ra tòa.

Nhưng các kịch bản cũng dự đoán rằng bạo lực sẽ bùng phát trên khắp đất nước. Và theo Đảng Dân chủ, đây là cách câu chuyện được cho là kết thúc - trong mọi tình huống, quyết định cuối cùng về cuộc bầu cử không được giao cho Tòa án Tối cao, không quan tâm đến cử tri, mà là giao cho Lầu Năm Góc.

Mối quan tâm hiện giờ của người Mỹ không chỉ đơn giản là về một cuộc bầu cử có thể đã bị đánh cắp, mà là bản chất của chính phủ Hoa Kỳ đã bị thay đổi. Nếu đúng như vậy, Tổng thống Donald Trump có thể sẽ đi vào lịch sử với tư cách là tổng thống Mỹ cuối cùng được công chúng Mỹ lựa chọn (bởi vì kết quả sau đó đều là gian lận) .

Tác giả: Lee Smith là một nhà báo kỳ cựu có tác phẩm xuất hiện trong Real Clear Investigations, The Federalist và Tablet.

Lê Minh



BÀI CHỌN LỌC

‘Không có gì bình thường’ về cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2020